Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại quận Hà Đông

Chia sẻ

Ngày 15/4, UBND quận Hà Đông đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ năm 2022 tại Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội).

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà cho biết, để phục vụ cho phương án diễn tập, các đơn vị đã huy động khoảng 400 người, 15 xe chuyên dụng cùng nhiều trang bị vật tư. Buổi diễn tập thành công thể hiện công tác chữa cháy kịp thời, cứu nạn cứu hộ hiệu quả tại các sự cố cháy nổ nói chung và tại chung cư cao tầng nói riêng được đặc biệt quan tâm. Đây là buổi diễn tập quy mô lớn, có sự tham gia của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Hà Đông và đặc biệt là toàn bộ lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở thuộc toà nhà. Các đồng chí cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đang tập huấn phương án chữa cháy tại khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, Hà NộiCác đồng chí Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đang tập huấn phương án chữa cháy tại khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội

Nội dung giả định là vụ cháy bắt nguồn từ tầng hầm của toà nhà New Skyline, CC2, đường Nguyễn Khuyến, phường Văn Quán, do một xe máy phát nổ và đám cháy nahnh chóng lan sang các xe xung quanh. Đây là khu đô thị gồm 2 toà nhà cao 36 tầng nổi và 2 tầng hầm, là khu vực thường xuyên tập trung lượng người lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao gây cháy nổ. Tại thời điểm xảy ra sự cố, các hệ thống phòng cháy chữa cháy của toà nhà đang bảo trì. Sau khoảng 3 phút, đám cháy mới được phát hiện thì ngọn lửa đã lan ra các khu vực lân cận với vận tổc khoảng 1,2m/phút. Tại thời điểm này, các tầng thương mại của toà nhà có khoảng 200 người. Quá trình thoát nạn, nhiều người hoảng loạn gây ra hỗn loạn, chen lấn xô đẩy. Tại tầng 1 có 20 người bị ngạt khói nhẹ và hàng chục người tại tầng 3 hoảng loạn kêu cứu do bị khói và nhiệt tác động, không thể thoát nạn xuống đất. 

Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận Hà Đông nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời đến phối hợp cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở tổ chức dập lửa và tìm kiếm cứu nạn. Trước diễn biến vụ cháy phức tạp, Công an quận Hà Đông đã  báo cáo xin chi viện từ các lực lượng Công an thành phố Hà Nội. Đám cháy nhanh chõng được dập tắt. Toàn bộ người mắc kẹt và khối lượng hàng hoá lớn đã được di chuyển ra nơi an toàn. Những người bị ngạt khói nhẹ được sơ cấp cứu kịp thời...

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố nhận định, UBND quận Hà Đông lựa chọn diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại toà nhà chung cư cao tầng New Skyline là kịp thời, thiết thực, hiệu quả, giải quyết những yêu cầu cấp bách mà thực tiễn công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đặt ra. Buổi diễn tập cũng nhằm kiểm tra phương tiện, thiết bị tại chỗ, đánh giá và nâng cao khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng liên quan, qua đó nâng cao ý thức phòng cháy, chữ cháy đối với lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở.

Ngay khi buổi diễn tập kết thúc, nhận được tin báo có đám cháy xảy ra tại toà nhà cao tầng sử dụng chức năng hỗn hợp vừa là văn phòng vừa là nhà hàng trên quận Cầu Giấy, các lực lượng tham gia diễn tập đã nhanh chóng có mặt chi viện góp phần dập tắt đám cháy.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.