Đối tượng ghim đinh vào đầu cháu bé 3 tuổi ở Thạch Thất đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình

Chia sẻ

Theo TS,LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội, trong vụ này, điều không may mắn đã xảy ra là cháu bé đã tử vong. Do đó, đối tượng chính tình nghi là Nguyễn Trung Huyên, người tình của mẹ cháu bé sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo luật sư Đặng Văn Cường: Điều 57 Bộ luật Hình sự quy định về việc quyết định hình phạt với hành vi phạm tội chưa đạt như sau: Hình phạt đối với hành vi phạm tội chưa đạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng. Nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Tiến sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà NộiTiến sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Bởi vậy, trong vụ án này nếu nạn nhân may mắn qua khỏi, không tử vong thì đối tượng gây án chỉ phải đối mặt với hình phạt không quá 20 năm tù theo quy định tại điều 15, Điều 57 bộ luật hình sự và điều 123 BLHS.

Trong vụ án này, điều không may mắn đã xảy ra, sau một thời gian nỗ lực điều điều trị để giành lại sự sống cho cháu bé thì nay cháu bé đã tử vong, bởi vậy hậu quả được xác định là làm nạn nhân tử vong và phát sinh chi phí cứu chữa. Do đó, đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Với hành vi tàn ác mất tính người như vậy thì rất có thể đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Cơ quan điều tra cũng cần phải làm rõ vai trò của người mẹ trong vụ án này, trường hợp có căn cứ cho thấy người mẹ có những lời lẽ xúi giục, kích động hoặc biết hành vi đóng đinh vào đầu con mình nhưng không can ngăn, không tố cáo với cơ quan chức năng thì cũng phải xử lý hình sự người này với vai trò đồng phạm hoặc tội không tố giác tội phạm. Hành vi bạo hành diễn ra nhiều lần, kéo dài và tính chất ngày càng nghiêm trọng bởi vậy rất có thể người mẹ cháu bé cũng biết về sự việc và có liên quan đến vụ án này.

Cháu bé bị đinh ghim vào đầu đã tử vong sau nhiều ngày tích cực điều trịCháu bé bị đinh ghim vào đầu đã tử vong sau nhiều ngày tích cực điều trị

Ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự với mức cao nhất thì đối tượng gây án trong vụ án này sẽ phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân, trong đó có tiền chi phí cứu chữa trong thời gian qua, tiền công người chăm sóc, tiền chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần đối với gia đình nạn nhân. Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng này về tội giết người. Trong quá trình điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị can phù hợp với các dấu vết để lại trên thân thể nạn nhân, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tình tiết khách quan khác. Bởi vậy cơ quan điều tra có căn cứ để xử lý đối tượng này về tội giết người với nhiều tình tiết định không tăng nặng trách nhiệm hình sự như có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi và nay nạn nhân đã tử vong nên đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình. Trường hợp nạn nhân không tử vong thì hình phạt không quá 20 năm tù.

Đối tượng Nguyễn Văn Huyên tại cơ quan điều traĐối tượng Nguyễn Trung Huyên tại cơ quan điều tra.

Với những đối tượng côn đồ, máu lạnh, mất tính người như vậy, hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng của trẻ em thì đối tượng này sẽ phải chịu mức án rất nghiêm khắc và bị xã hội lên án. Với những hành vi như thế này thì cũng cần phải có chế tài phù hợp để đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 17/1, Bệnh viện Thạch Thất tiếp nhận bé Đ.N A trong tình trạng hôn mê sâu. Các bác sỹ đã tiến hành đặt ống, chụp phim đã phát hiện 9 chiếc đinh trên phim chụp có hình ảnh cản quang trên hộp sọ. Trong quá trình kiểm tra, thăm khám, bác sĩ phát hiện cánh tay phải của bé đã được bó bột trong 2 tuần.

Chiều 20/1, Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt giam 4 tháng với Nguyễn Trung Huyên (30 tuổi, trú huyện Thạch Thất, Hà Nội) để làm rõ hành vi "giết người" quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Huyên được xác định là nghi phạm chính trọng vụ việc. Tại cơ quan điều tra, Huyên thừa nhận đã đóng đinh vào đầu cháu A.

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.