Gần trăm người bị lừa đảo vì tin vào đặt mua vé máy bay, nộp tiền điện trên Facebook

Chia sẻ

Các bị hại đã bị đối tượng Nguyễn Hiểu Phong (SN 1998, trú tại TT Thanh Hà, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn và dịch vụ du lịch giá rẻ, nộp tiền điện chiết khấu cao qua mạng xã hội Facebook.

Ngày 6/4, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Hiểu Phong ra xét xử và tuyên phạt 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phong tại ToàBị cáo Phong tại Toà

Cáo trạng cho thấy, khoảng tháng 8/2018, do cần tiền ăn tiêu, Phong đã lên mạng xã hội Facebook tìm hiểu và biết được hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách đăng các bài viết nhận đặt mua vé bóng đá trận chung kết AFF Cup năm 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia tổ chức tại sân vận động Mỹ Đình, nhận đặt mua vé máy bay, nhận đặt phòng khách sạn và các dịch vụ du lịch, nhận thanh toán hoá đơn tiền điện chiết khấu cao rồi chiếm đoạt số tiền đặt cọc của khách hàng.

Do đó, để thực hiện hành vi phạm tội, Phong đã liên hệ mua 5 tài khoản ngân hàng mang tên người khác. Cụ thể, Phong lên mạng xã hội Facebook mua 4 tài khoản ngân hàng của một tài khoản facebook có tên “Gia Đỗ” (chưa xác định được thân nhân, lai lịch). Thông qua một người tên là Đinh Xuân Huy (SN 2002, trú tại xã Quảng Sơn, TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), Phong mua của Phùng Đại H (SN 2001, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) một tài khoản ngân hàng khác để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng xã hội.

Sau khi có các tài khoản ngân hàng, Phong lập 14 tài khoản Facebook khác nhau để đăng tải các bài viết có nội dung: Nhận đặt mua vé bóng đá trận chung kết AFF Cup năm 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia tổ chức tại Sân vận động Mỹ Đình, nhận đặt mua vé máy bay, nhận đặt phòng khách sạn và các dịch vụ du lịch, nhận thanh toán hoá đơn tiền điện chiết khấu cao trên các trang, nhóm chuyên về các dịch vụ du lịch trên mạng xã hội facebook như Hội canh vé giá rẻ, Hội săn vé máy bay giá rẻ, Hội vé rẻ, Nhượng vé máy bay giá rẻ…

Khi các bị hại liên hệ mua thanh toán các dịch vụ như trên thì Phong đã nhắn tin để thoả thuận và thống nhất về giá tiền. Sau khi thống nhất được về giá tiền, Phong yêu cầu các bị hại chuyển tiền đặt cọc và thanh toán các dịch vụ. Cụ thể: Đối với người mua vé bóng đá, Phong yêu cầu thanh toán hết số tiền hoặc đặt cọc 1 số tiền. Đối với bị hại đặt phòng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, Phong yêu cầu phải thanh toán trước 50% số tiền. Đối với người đặt mua vé máy bay hay thanh toán tiền điện, Phong yêu cầu thanh toán hết số tiền…

Với thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Hiểu Phong đã thực hiện hành vi lừa đảo 96 bị hại, với số tiền hơn 757 triệu đồng. Trong đó, người bị lừa ít nhất là 500 nghìn đồng, người nhiều nhất gần 24 triệu đồng. 

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Phong đã khắc phục 1 phần hậu quả, trả lại tiền cho 20 bị hại. 76 bị hại khác vẫn chưa được bồi thường.

Tại Toà, bị cáo Phong khai, bản thân nợ hơn 1 tỷ đồng do chơi tiền ảo. Do không có khả năng chi trả nên đối tượng đã nghĩ ra cách này để lừa đảo các bị hại. “Bị cáo đã sai, mong pháp luật khoan hồng” – Phong ân hận.

Tại toà, chị Nguyễn Thị M.S (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị đã chuyển cho Phong số tiền gần 24 triệu đồng để mua vé máy bay và phòng khách sạn, đến nay, chưa được Phong trả lại tiền. Do đó, chị Q đề nghị xử nghiêm theo quy định của pháp luật. Các bị hại khác có mặt tại toà cũng yêu cầu Phong bồi thường số tiền đã chuyển cho Phong.

 AN TÚ

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.