Giảm án cho bị cáo đâm chết người vì bị khiêu khích đánh nhau

Chia sẻ

Bị Nguyễn Văn Long (SN 1996. trú tại quận Hà Đông, HN) khiêu khích và rủ bạn cầm hung khí sang đánh, Trịnh Văn Tạc (SN 1973, trú cùng địa chỉ) đã dùng thanh gỗ có gắn dao đâm khiến cho một người bị thương, 1 người khác tử vong.

Ngày 16/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mới đưa bị cáo Trịnh Văn Tạc (SN 1973, ở Hà Đông, Hà Nội) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Long bị trọng thương và anh Nguyễn Văn Thắng bị tử vong.

Theo bản án sơ thẩm, Trịnh Văn Tạc có mâu thuẫn với anh Nguyễn Quốc Tiến (SN 1971, trú tại quận Hà Đông, là bác của anh Nguyễn Văn Long). Tạc thường chửi bới, đe dọa anh Tiến. Sự việc này có vài người biết.

Chiều 26/1/2020 (tức mùng 2 Tết Nguyên đán), Long cùng bạn gái và vài người khác tới nhà bác ruột ăn cơm. Trong lúc ăn uống, cả nhóm có nhắc đến việc anh Tiến thường xuyên bị Tạc chửi bới, đe dọa nên Long rất bức xúc.

Long cầm điện thoại gọi cho Tạc và nói: “Sao mày chửi bác Tiến tao, mày đang ở đâu?”. Tạc trả lời: “Mày xuống đây, tao đang ở nhà”. Sau đó hai bên tiếp tục lời qua tiếng lại, thách thức đánh nhau. 

Đến khoảng 17h20 cùng ngày, nhóm của Long ăn uống xong. Lúc này, Long rủ Nguyễn Văn Thắng (SN 1990, trú tại quận Hà Đông) đến nhà Tạc gây sự đánh nhau. Thắng đồng ý, sau đó cùng Long đi xe máy đến nhà Tạc. 

Khi đi, Thắng cởi áo trắng đang mặc ra bọc dao, mục đích để đánh nhau với Tạc. Đến nơi, cả hai dựng xe ở ngõ, đi bộ vào khu nhà Tạc ở. Trên đường đi, cả hai gặp chị Trịnh Thị Chi (SN 1990, cháu họ Tạc, ở gần nhà Tạc) nên hỏi thăm. Thấy Thắng cầm dao, Long cầm gạch đi đến, chị Chi nói "không biết" rồi vội đi sang nhà 2 người họ hàng khác gần đó, bảo họ sang can ngăn vì lo ngai bên đánh nhau.

Bị cáo Tạc tại phiên toà sơ thẩmBị cáo Tạc tại phiên toà sơ thẩm

Long và Thắng đi vào nhà Tạc. Thắng lớn tiếng chửi bới. Tạc trong nhà nói vọng ra: “Tao ở đây”. Nghe vậy, cả hai không đi vào trong nhà mà ra khu vực ngách khu vệ sinh nhà Tạc. Hai người cháu trai của Tạc và chị Chi chạy tới, thấy Thắng cầm dao, anh Tiếp (một trong 2 người cháu trai của Tạc) vội chạy đến giữ tay cầm dao nói: “Cho anh xin con dao, đừng đánh nhau”. Thắng giằng dao lại và nói: “Anh không phải xin cho nó, em phải chém chết nó”.

Trước thái độ hung hăng của Thắng, Tạc đứng bên trong nói vọng ra: “Chúng nó đến đánh tao, mày không phải xin đâu”. Trong khi đó, anh Tiếp và Thắng tiếp tục giằng co nhau dao.

Khi giật được khỏi tay anh Tiếp, Thắng lăm lăm con dao lao về phía Tạc. Thấy vậy, Tạc lấy đoạn gỗ có gắn dao nhọn xông vào đánh nhau với Thắng.

Quá trình đánh nhau, Tạc đã đâm trúng mạn sườn bên trái của anh Thắng. Bị đâm, anh Thắng ôm vết thương chạy ra ngoài cổng.

Thấy anh Thắng chạy, Long cũng chạy theo. Do bị trượt chân, anh Long ngã ngửa xuống hè. Tạc cầm dao xông đến đâm một nhát trúng vùng ngực bên phải của Long. Bị đâm, Long vùng dậy chạy. Đến đầu cổng, Long ngã lần nữa, Tạc tiếp tục đâm thêm vài nhát vào đùi, tay của Long. Do được mọi người can ngăn và đưa đi cấp cứu kịp thời nên Long thoát chết, nhưng tổn hại 15% sức khỏe.

Về phần Thắng, do bị mất máu cấp không phục hồi được nên đã tử vong tại bệnh viện.

Với hành vi nêu trên, Tạc bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 20 năm tù về tội “Giết người”. Cộng với bản án cũ 15 tháng về tội “Đánh bạc”, Tạc phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 bản án là 21 năm 3 tháng tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tạc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đưa bị cáo ra xét xử, TAND cấp cao tại Hà Nội thấy bản án của cấp sơ thẩm có phần nghiêm khắc nên chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm cho bị cáo Tạc từ 20 năm tù về tội Giết người xuống còn 15 năm tù. Cộng với bản án khác, Tạc phải chấp hành hình phạt chung là 16 năm 3 tháng tù.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.