Hoãn phiên toà xét xử vụ cựu thanh tra bảo kê "xe vua" ở Hà Nội

Chia sẻ

Sau 1 ngày xét xử, HĐXX Toà án nhân dân TP Hà Nội quyết định hoãn phiên toà do nhiều tình tiết trong vụ án không thể xác minh qua lời khai tại Toà. Thời gian mở lại phiên toà sẽ được thông báo sau.

Sáng 12/5, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 7 bị cáo về các tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” tiếp tục diễn ra.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Ánh Hào (SN 1981, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (SN 1980) - nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ và Phạm Văn Vinh (SN 1993) - nguyên Tổng Giám đốc Cty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Các bị cáo tại ToàCác bị cáo tại Toà

Có 4 bị cáo nguyên là thanh tra giao thong bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” gồm Lê Bá Dũng (SN 1974) - nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải (TTGT) quận Hoàng Mai, Trần Sỹ Cương (SN 1984) - nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Nguyễn Quốc Cương (SN 1973) - nguyên cán bộ Đội TTGT quận Hai Bà Trưng, Hoàng Văn Lân (SN 1963) - nguyên cán bộ Đội TTGT huyện Phú Xuyên.

Tuy nhiên, tại ngày làm việc thứ hai, 12/5, HĐXX cho rằng, qua phần xét hỏi, HĐXX nhận thấy cần xác minh thêm một số tài liệu chứng cứ mà không thể thu thập, làm rõ tại phiên tòa. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên xử, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Theo cáo trạng, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn, nhóm Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “An toàn là bạn, tai nạn là thù”) dán lên phương tiện.

Sau đó, các bị cáo sẽ mời các chủ xe ôtô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hằng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đề nghị họ cho các xe tải có logo trên khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra. Trường hợp bị kiểm tra sẽ được bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử phạt với lỗi nhẹ hơn.

Bằng cách thức trên, từ tháng 6/2016 -10/2018, các bị cáo đã thu được tổng số hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc đưa hối lộ cho các cán bộ.

Cơ quan chức năng xác định Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương  đã nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương đã nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân đã nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu từ Vinh và Hào. Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.

Quá trình thẩm vấn tại Toà, bị cáo Nguyễn Ánh Hào thừa nhận có hành vi như cáo trạng truy tố, thừa nhận có đưa tiền cho một số bị cáo có mặt tại tòa. Ngoài ra, bị cáo Hào còn khai có đưa tiền cho nhiều người khác, trong đó có cả lực lượng cảnh sát giao thông. 

Nhiều bị cáo nguyên là cán bộ đội thanh tra cũng thừa nhận đã nhận tiền từ Vinh và Hào. Cụ thể, bị cáo Lê Bá Dũng thừa nhận đã nhận tiền do bị cáo Vinh đưa, khoảng 11, 12 lần. Mỗi lần nhận tiền, Vinh đều hẹn ra quán nước ngoài cơ quan Dũng hoặc nhận bên đường.

Bị cáo Trần Sỹ Cương cũng thừa nhận đã nhận của Hào và Vinh tổng số hơn 130 triệu đồng. Bị cáo Quốc Cương khai có nhận tiền từ bị cáo Hào nhưng không nhớ nhận bao nhiêu lần…

AN TÚ

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.