Khởi tố đối tượng người nước ngoài phát tán hàng chục nghìn tin nhắn giả mạo mỗi ngày

Chia sẻ

Ngày 31-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Chen Jiong (quốc tịch Trung Quốc) về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác quy định tại Điều 289 Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Chen Jiong.Đối tượng Chen Jiong.

Thời gian qua, tại một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra tình trạng một số người dân nhận được các tin nhắn từ đầu số “8079” - tin nhắn giả nhà mạng được gửi đi từ các thiết bị giả mạo trạm “BTS của các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam”. Toàn bộ dữ liệu này không đi qua hệ thống của các nhà mạng.

Tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (của ngân hàng, công ty điện lực, nhà mạng, tổ chức) diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân với số tiền rất lớn, lên đến hàng trăm tỷ đồng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến dư luận bức xúc.

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an quận Cầu Giấy (Công an thành phố Hà Nội) phát hiện, bắt giữ Chen Jiong có hành vi giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname), vi phạm pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, Chen Jiong khai nhận thêm về việc hiện còn nhiều đối tượng khác tại Việt Nam, sử dụng các thiết bị giả mạo BTS tương tự như Chen Jiong đang sử dụng, để phát tán các tin nhắn với nhiều nội dung khác nhau, tập trung ở các tỉnh, thành lớn trong cả nước.

Đối tượng khai mỗi ngày sử dụng thiết bị giả trạm BTS để phát tán khoảng 60.000 đến 70.000 tin nhắn tới người dùng.

Các thiết bị di động trong phạm vi phủ sóng của BTS giả này ban đầu sẽ có hiện tượng mất tín hiệu, sau đó chuyển về chế độ 2G và có thể tiếp tục sử dụng để nghe, gọi, nhắn tin. Tuy nhiên, tốc độ chậm hơn bình thường do phải đi qua trạm giả trung gian mới kết nối tới trạm BTS thật của các nhà viễn thông.

* Ngày 31-1, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị cạn tạm giam đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1999, ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội) về hành vi cướp giật tài sản.

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 20h30 ngày 27-1, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đến số nhà 19 Xuân La - quận Tây Hồ, phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe mô tô không gắn biển kiểm soát đang áp sát bên trái xe mô tô Lead biển kiểm soát 29G1-929.52, trên xe có 2 người phụ nữ.

Đối tượng ngồi sau xe đã cướp giật chiếc túi xách của người phụ nữ ngồi đằng sau, đeo ở ngực, khiến cả 2 người ngã ra đường. Trước hành vi nguy hiểm của đối tượng, tổ công tác đã kiên quyết truy đuổi và tiếp cận, bắt giữ được 1 đối tượng là người điều khiển xe, đối tượng còn lại đã chạy thoát.

Tổ công tác đã bàn giao vụ việc cho Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ và truy tìm đối tượng còn lại.

 Chu Dũng/HNM

Theo http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Phap-luat/1023851/khoi-to-doi-tuong-nguoi-nuoc-ngoai-phat-tan-hang-chuc-nghin-tin-nhan-gia-mao-moi-ngay

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.