Khởi tố một "hacker" về hành vi chiếm đoạt tài sản

Chia sẻ

Ngày 21/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trần Minh Hòa (sinh năm 1995, thường trú tại ấp Tân Phước, Tân Bình, Vĩnh Long) về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Trước đó phòng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) nhận được trình báo của công ty chứng khoán D, có địa chỉ ở Hà Nội về việc, tài khoản chứng khoán của một khách hàng bị truy cập trái phép và bị chiếm đoạt số tiền 3,4 tỷ đồng.

Khoảng cuối tháng 2-2022, anh Phạm Văn S. (sinh năm 1975, hiện trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) phát hiện tài khoản của mình bị xâm nhập trái phép. Đối tượng đã đặt lệnh bán toàn bộ hàng chục mã chứng khoán, với tổng số tiền lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Trần Minh HòaĐối tượng Nguyễn Trần Minh Hòa

 Sau khi khớp lệnh, đối tượng tiếp tục thực hiện việc rút toàn bộ số tiền bán chứng khoán về một tài khoản ngân hàng không phải là của anh S. Anh S sau đó liên hệ với công ty chứng khoán D. để yêu cầu tra soát, làm rõ.

Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp chặt chẽ với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội), đã tổ chức truy lùng theo những dấu vết mà hacker để lại, cơ quan điều tra phát hiện hung thủ là kẻ hết sức am hiểu về công nghệ thông tin, cũng như đã sử dụng hàng loạt các thủ đoạn nhằm che giấu thông tin của bản thân cũng như xóa dấu vết trong quá trình gây án.

Sau khoảng một tháng kiên trì thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tỉ mỉ, kỹ lưỡng, khoảng cuối tháng 3/2022, Cơ quan công an đã dựng lên được chân dung của đối tượng, đồng thời có được các thông tin về địa chỉ, nhân thân của hắn. Có mặt tại tỉnh Vĩnh Long, phối hợp với Công an tỉnh bí mật tiếp cận đối tượng, ngày 20-3-2022, tổ công tác công an thành phố đã bắt được hacker Nguyễn Trần Minh Hòa.

Tại cơ quan công an đối tượng khai nhận, khoảng đầu năm 2022, đối tượng phát hiện được một diễn đàn về chứng khoán tại Việt Nam có lỗi SQL Injection (là lỗi về cơ sở dữ liệu khiến trang web có thể bị chiếm đoạt dữ liệu người dùng) nên đã xâm nhập trái phép và thu thập được hơn 100 ngàn tài khoản và mật khẩu người dùng.

Đối tượng nghĩ có thể sử dụng tài khoản, mật khẩu này để đăng nhập trên các sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam nên thử và đăng nhập thành công Lợi dụng việc ngân hàng cho mở tài khoản trực tuyến chỉ cần ảnh chứng minh nhân dân, không cần phải trực tiếp đến chi nhánh, đối tượng làm giả ảnh chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng trùng tên với tài khoản chứng khoán chiếm đoạt được, liên kết tài khoản Ngân hàng làm giả với tài khoản chứng khoán và rút tiền từ tài khoản chứng khoán về tài khoản Ngân hàng làm giả.

Đối tượng sử dụng tiền chiếm đoạt được trong tài khoản Ngân hàng giả mạo mua tiền kỹ thuật số USDT, sau đó, bán USDT đề lấy tiền mặt về tải khoản Ngân hàng cá nhân để tiêu xài.

Qua vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo đến người dân và các nhà đầu tư cần phải tăng cường bảo mật tài khoản Internet banking, tài khoản trên các sàn giao dịch chứng khoản, ví điện tử... Các tài khoản này nên sử dụng mật khẩu mạnh (là loại mật khẩu gồm nhiều số, chữ, ký hiệu), riêng biệt với các tài khoản mạng xã hội, diễn đàn và thường xuyên thay đổi mật khẩu định kỳ theo khuyến cáo của đơn vị quản lý.

Có ý thức bảo vệ các thiết bị điện tử sử dụng như điện thoại thông minh, laptop cá nhân không để người lạ tiếp cận, sử dụng. Không truy cập các đường link lạ, tải và sử dụng các ứng dụng không rõ nguồn gốc, không cung cấp các loại mã OTP cho bất kỳ ai.

Thường xuyên bổ sung kiến thức về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng để nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo mật thông tin trong quá trình hiện các giao dịch trên mạng nói chung và giao dịch chứng khoán nói riêng.

CÔNG MINH

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.