Không chấp nhận kháng cáo của ba bị cáo vụ án sai phạm tại BIDV

Chia sẻ

Chiều ngày 29/6, sau 2 ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án các bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu TGĐ Công ty Bình Hà), Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng).

Phiên toà được mở ra theo đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của ba bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được xét xử sơ thẩm hồi tháng 10/2020 vừa qua.

HĐXX phúc thẩm tuyên ánHĐXX phúc thẩm tuyên án.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định, trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo Đinh Văn Dũng thừa nhận đã đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Bình Hà, góp vốn vào Bình Hà, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của công ty. Bị cáo vừa ký, chỉ đạo hợp đồng bán bò. Bị cáo còn khai, cùng với Trần Duy Tùng để góp vốn vào Bình Hà.

Ông Lâm Tăng Khoát - đối tác, cũng khai nhận ký hợp đồng, bán bò, chuyển tiền vào tài khoản của bị cáo và một số cổ đông. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Gia Thiều cũng khai, không điều hành các hoạt động kinh tế của công ty Bình Hà mà do Đinh Văn Dũng và Trần Anh Quang (Tổng giám đốc Bình Hà kế nhiệm Dũng). Do đó, bị cáo đã sử dụng tiền bán bò qua các công ty chuyển về tài khoản công ty Bình Hà và một số cổ đông.

Bị cáo đã sử dụng tiền bán bò này để góp vốn vào công ty Bình Hà. Việc gây thiệt hại tiền cho BIDV là hoàn toàn chính xác. Do đó, việc bị cáo và người bào chữa cho rằng không chiếm đoạt tiền của BIDV là không đúng. "Việc phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị cáo là không oan”, cấp phúc thẩm khẳng định.

Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩmCác bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.

Theo hội đồng xét xử, việc toà án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 12 năm tù là phù hợp, bởi lẽ, hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, chiếm đoạt số tiền lớn, không chỉ gây thiệt hại cho BIDV mà còn gây tổn thất lớn cho nhà nước. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo không thừa nhận hành vi nên HĐXX quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Đối với sai phạm của vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn, HĐXX xét thấy, lợi dụng sự tin tưởng của BIDV, giao cho Công ty Trung Dũng tự quản lý lô hàng nhập khẩu là tài sản đảm bảo cho khoản phát hành L/C, 2 vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng đã có sự thống nhất là sử dụng pháp nhân của Công ty Hà Nam, Công ty đầu tư Trung Dũng để ký hợp đồng mua thép phế và phôi thép của Công ty Trung Dũng, sau đó bán cho Công ty TISCO nhằm nhánh sự kiểm soát dòng tiền của BIDV đối với công ty.

Tiền thu được từ việc bán hàng, 2 vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng không chuyển về tài khoản của Công ty Trung Dũng tại BIDV để thanh toán cho đối tác nước ngoài khi đến hạn như đã cam kết với BIDV mà dùng để trả nợ cho Công ty Hà Nam, Công ty Trung Dũng và sử dụng vào mục đích khác. Theo HĐXX cấp phúc thẩm, hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến Ngân hàng BIDV. Tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Hồng Dũng xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không xuất trình được tình tiết nào mới. Trong khi đó bị cáo Sơn xin hưởng án treo nhưng theo HĐXX, số tiền bị cáo chiếm đoạt rất lớn, bị cáo cam kết sẽ trả cho ngân hàng trong thời hạn 3 năm là quá ngắn, không có tính khả thi. Do đó, HĐXX nhận định không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của 2 bị cáo.

Xét kháng cáo của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, theo VKS, bà Ngô Kim Lan (vợ của ông Trần Bắc Hà) có kháng cáo hủy bỏ lệnh kê biên các tài sản trên các tài sản là tài sản riêng của bà. Tuy nhiên, trong quá trình kháng cáo, bà Lan mất, do đó, chị Trần Lan Phương – con gái bà Lan được uỷ quyền tiếp tục kháng cáo. VKS cho rằng, tài sản của bà Lan được hình thành trong quá trình hôn nhân. Riêng bất động sản số 60A Bà Huyện Thanh Quan (P 7, Q 3, TP Hồ Chí Minh) là tài sản đứng tên bà Lan, được em gái tặng từ năm 2013. Đến năm 2017, ông Trần Bắc Hà ký đơn thoả thuận đây là tài sản riêng của của bà Lan, có công chứng kèm theo nên có căn cứ để Toà chấp nhận 1 phần kháng cáo của chị Phương.

Vì các lẽ trên, HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo Đinh Văn Dũng, Nguyễn Thị Thanh Sơn, Đoàn Hồng Dũng, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Đối với kháng cáo của bà Ngô Kim Lan, HĐXX chấp nhận 1 phần kháng cáo, huỷ kê biên 1 Bất động sản số 60A Bà Huyện Thanh Quan.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

(PNTĐ) - Ngày 21/1, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên đã thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thỏa (sinh năm 1970, trú tại xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là Hiệu trưởng Trường mầm non xã Phượng Dực để điều tra về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Khoản 2, Điều 356, Bộ Luật Hình sự năm 2015.