Lừa bán bitcoin, nam thanh niên chiếm đoạt 5 tỷ đồng

Chia sẻ

Ngày 1/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Trần Văn Luật (SN 1993, trú tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, ngày 5/9/2019, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nhận được đơn tố giác của đại diện cho anh L.C.N (SN 1980, trú tại TP Hồ Chí Minh) tố cáo Trần Văn Luật có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của anh N hơn 5 tỷ đồng bằng thủ đoạn thỏa thuận bán 40 bitcoin (gọi tắt là BTC) cho anh N. Sau khi nhận tiền, Luật không chuyển BTC cho anh N mà bỏ trốn để chiếm đoạt tiền của anh N.Bị cáo tại TòaBị cáo tại Tòa

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định: Do cần tiền chi tiêu, trả nợ cá nhân, tháng 8/2019, Trần Văn Luật nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bị cáo đưa ra thông tin gian dối bản thân có nguồn tiền ảo Bitcoin cần bán với giá chiết khấu 7% so với giá thị trường.

Ban đầu, để nhà đầu tư tin tưởng, Luật mua Bitcoin bằng với giá niêm yết, sau đó chấp nhận lỗ khi bán lại, chiết khấu 7%. Sau một hai giao dịch ban đầu thành công, nhà đầu tư tin Luật có nguồn Bitcoin giá rẻ.

Tháng 8/2019, anh N và bạn ở TP Hồ Chí Minh đăng tin trên mạng Internet cần mua Bitcoin và để lại số điện thoại để người có nguồn bán liên hệ. Luật đã đọc được thông tin này và liên lạc. Hai bên gặp nhau ở quán cà phê tại TP Hồ Chí Minh, Luật nói dối bản thân là nhân viên của một công ty mua bán Bitcoin có trụ sở ở thành phố Hà Nội. Luật nói với anh N là bị cáo có Bitcoin bán, chiết khấu 7% so với giá niêm yết trên thị trường.

Sau một vài lần giao dịch, đến ngày 4/9/2019, anh N. và bạn đã đồng ý mua 40 Bitcoin, sau khi chiết khấu còn hơn 5 tỷ đồng. Anh N và bạn đã chuyển đủ tiền cho Luật. Bị cáo sau đó gửi cho nhà đầu tư hình ảnh thể hiện việc đã chuyển số Bitcoin vào ví điện tử. Thực tế, sau khi nhận tiền, Luật đã chiếm đoạt mua sắm cá nhân và trả nợ rồi bỏ trốn.

Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đối với Luật. Ngày 6/9/2019, Luật bị cơ quan Công an bắt giữ được khi đang trốn tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ được gần 4 tỷ đồng và trao trả cho anh N. Tòa đã tuyên buộc Luật phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 1 tỷ đồng chiếm đoạt còn lại cho anh N.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Luật mức án 15 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

(PNTĐ) - Ngày 21/1, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên đã thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thỏa (sinh năm 1970, trú tại xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là Hiệu trưởng Trường mầm non xã Phượng Dực để điều tra về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Khoản 2, Điều 356, Bộ Luật Hình sự năm 2015.