Ngày 24/6, xét xử phúc thẩm vụ án nâng giá thiết bị y tế ở CDC Hà Nội

Chia sẻ

Ngày 24/6 tới, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) ra xét xử.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của các bị cáo: Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội), Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính Kế toán, CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty MST), Nguyễn Trần Duy (cựu TGĐ Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) và Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội).

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại phiên toà sơ thẩmBị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại phiên toà sơ thẩm.

Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Quỳnh kháng cáo xin giảm nhẹ tội và được cải tạo tại địa phương.

Phía bị hại là CDC Hà Nội kháng cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của mình.

HĐXX cấp phúc thẩm gồm 3 người, do Thẩm phán Đặng Đình Lực ngồi ghế chủ toạ.

Đến nay, có khoảng 11 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Theo bản án sơ thẩm, trong khi Đảng, Chính phủ và nhân dân đang tập trung tối đa sức người, sức của để phòng, chống dịch, các bị cáo thuộc CDC Hà Nội đã không nêu cao trách nhiệm mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó, vi phạm pháp luật.

Trong vụ án này, bị cáo Cảm chịu trách nhiệm của người đứng đầu, khởi xướng và trực tiếp bàn bạc, ấn định giá thiết bị tham gia thầu nên có vai trò cao nhất. Bị cáo Thanh với vai trò là Trưởng phòng Tài chính kế toán, thành viên Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ đã không làm tròn chức trách tham mưu giúp việc cho lãnh đạo các vấn đề liên quan tài chính đơn vị, đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu.

Bị cáo Vinh là Giám đốc Công ty MST, là đơn vị trúng thầu, với động cơ vụ lợi trực tiếp xây dựng hồ sơ dự thầu, sử dụng thủ đoạn mua đi bán lại thiết bị nhằm nâng giá bán lên đúng như giá đã thỏa thuận nên cùng có vai trò thứ hai với bị cáo Thanh.

Đối với bị cáo Dung, với chức trách, nhiệm vụ của mình đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu.

Bị cáo Nhất khởi xướng việc nâng giá bán nhằm mục đích kiếm lời. Bị cáo Nhất có vai trò cầu nối giữa CDC Hà Nội và bị cáo Vinh, tích cực thực hiện hành vi vi phạm nên có vai trò thứ ba.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đồng thời, xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do đó, 10 bị cáo đã bị Tòa tuyên án phạt về cùng tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đó, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm bị tuyên phạt 10 năm tù, bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh và bị cáo Đào Thế Vinh: 6 năm 6 tháng tù. Các bị cáo Nguyễn Thị Kim Dung, Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Trần Duy cùng bị tuyên phạt 6 năm tù...

AN TÚ

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.