Từ vụ mua bảo hiểm nhân thọ của diễn viên Ngọc Lan:

Người mua cần thận trọng khi ký kết hợp đồng

HOÀNG NGUYÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sự việc diễn viên Ngọc Lan bày tỏ bức xúc trên mạng xã hội cho rằng mình có nguy cơ mất tiền tỷ vì bị tư vấn mập mờ khi mua bảo hiểm nhân thọ... khiến dư luận không khỏi giật mình. Nhiều người “tá hỏa” xem lại hợp đồng bảo hiểm của mình cũng có thời hạn đóng bảo hiểm lên đến hàng chục, thậm chí 100 năm.

Người mua cần thận trọng khi ký kết hợp đồng - ảnh 1
Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn đóng phí đến năm 100 tuổi (bên trái) và hợp đồng có thời hạn đóng phí linh hoạt đến năm 2121 của khách hàng. Ảnh: Int

Diễn viên Ngọc Lan cho rằng, 3 năm trước cô đã bị tư vấn mập mờ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, khiến cô lầm tưởng rằng nộp vào 7 tỷ đồng sau 10 năm sẽ nhận được 10 tỷ đồng. Diễn viên Ngọc Lan mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với MVI Life (một công ty thành viên của Tập đoàn Tài chính Manulife) có thời hạn 74 năm và con trai cô là 42 năm.

Chiều 10/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có Công văn số 445/QLBH-NT gửi Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI liên quan tới trường hợp công ty này đã có giao kết hợp đồng bảo hiểm đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (diễn viên Ngọc Lan). Theo đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị công ty thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết này và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực...

Sự việc trên đang được hai bên giải quyết. Song trên các diễn đàn báo chí và mạng xã hội có nhiều phản ánh nhiều người mua bảo hiểm nhân thọ cũng “tá hỏa” bởi thời hạn hợp đồng và đóng phí lên đến hơn 70, 80 năm, thậm chí cả 100 năm. Từ ngỡ ngàng đến hoang mang, nhiều người mua đã phản ánh rằng cũng không được tư vấn về điều đó mà đã ký hợp đồng khi không để ý kỹ… Nhiều hợp đồng bảo hiểm quá dài, thường là 25-60 trang, thậm chí đến hơn 100 trang, có nhiều thuật ngữ khiến người mua cảm thấy rối và khó có thể hiểu đúng.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Phụ nữ Thủ đô, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, đã đưa ra một số khuyến cáo với người dân trước khi ký kết mua bảo hiểm. Đầu tiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng và xác định nhu cầu bảo vệ, khả năng tài chính của mình để lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp, cần phải có sự hiểu biết đúng về việc mua bảo hiểm có mục đích như bảo vệ tài chính - sức khỏe của bản thân và gia đình.

Người mua bảo hiểm cần xem xét thật kỹ các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là các nội dung như: Quyền lợi bảo hiểm, quyền nghĩa vụ của người mua bảo hiểm, các điểm loại trừ bảo hiểm, bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm… Nếu còn thắc mắc thì cần phải hỏi ngay người tư vấn, chớ nên ký vội.

Trước khi ký hợp đồng bảo hiểm, người mua cần đọc và tự mình kê khai trung thực các câu hỏi trong giấy yêu cầu bảo hiểm, rà soát kỹ thông tin. Hợp đồng là sự ràng buộc trách nhiệm của các bên, nên cần đọc kỹ, có điểm gì chưa rõ phải hỏi ngay người tư vấn hoặc doanh nghiệp bảo hiểm để tránh hiểu sai hay còn mơ hồ. Theo quy định, người mua bảo hiểm còn có thời gian cân nhắc 21 ngày kể từ ngày doanh nghiệp bảo hiểm phát hành và gửi hợp đồng cho người mua để xem xét. Trong trường hợp chưa hài lòng hoặc sản phẩm bảo hiểm không phù hợp, có quyền hủy hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm hoàn lại số tiền phí bảo hiểm đã đóng (trừ đi một số chi phí phát sinh hợp lý doanh nghiệp đã phải chi trả).

Quá trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm, có thể có một vấn đề phát sinh nữa là việc người mua bảo hiểm không đủ khả năng tài chính để tiếp tục đóng phí bảo hiểm theo mức như quy định tại hợp đồng. Nếu người mua không thể duy trì đóng phí như thỏa thuận trong hợp đồng, người mua có thể đàm phán với doanh nghiệp bảo hiểm các phương án như giảm số tiền bảo hiểm (theo đó phí bảo hiểm đóng định kỳ sẽ giảm); phân nhỏ kỳ hạn đóng phí (đóng theo 1 năm 1 lần thì có thể chọn đóng theo tháng hoặc theo quý), kéo dài thời gian đóng phí, hoặc vay từ giá trị hoàn lại để đóng phí bảo hiểm…

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo cho rằng, người mua bảo hiểm cần hỏi kỹ đại lý về gói bảo hiểm của mình sẽ chịu những khoản chi phí nào, khấu trừ bao nhiêu và trong bao nhiêu năm. Cần quan tâm lãi suất đầu tư thực tế như thế nào, sản phẩm có được cam kết lãi suất đầu tư hay không, hay là khách hàng sẽ chịu mọi rủi ro trong đầu tư.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.