Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép, hai người vướng lao lý

Chia sẻ

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên toà xét xử với các bị cáo: Hồ Văn Den (SN 1990, trú tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị); Hồ Văn Chứ (SN 1980) và bị cáo Hồ Văn La (SN 1971) cùng trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép", theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 348 - BLHS.

Theo bản án sơ thẩm, thông qua người quen giới thiệu, Lê Đình Nhu (trú tại xã Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An) điện thoại cho Hồ Văn Den để trao đổi thống nhất việc đưa Nhu cùng với bạn của Nhu xuất cảnh sang Lào với số tiền 1.500.000 đồng/người. 

Hồ Van Den, một trong ba đối tượng bị Công an Quảng Trị bắt giữ ngày 119.Hồ Van Den, một trong ba đối tượng bị Công an Quảng Trị bắt giữ ngày 119. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Khoảng 1h30 ngày 13/8/2020, Nhu cùng với Nguyễn Văn Hoa, Lê Xuân Năng, Nguyễn Đình Trường, Lê Văn Thuận, Trương Tống Giang đón xe khách từ Nghệ An vào thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để sang Lào. 

Đến 19h cùng ngày, Den gọi điện thoại cho Hồ Văn Chứ hỏi có muốn đi cùng Den dẫn 6 người Nghệ An sang Lào bằng đường tiểu ngạch với số tiền công 4.000.000 đồng hay không, nếu có thì gọi thêm Hồ Văn La để cùng đi. Nghe vậy, Chứ đồng ý và gọi điện rủ La đưa người qua Lào bằng đường tiểu ngạch thì La đồng ý.

Khoảng 21h cùng ngày, Hồ Văn Den điều khiển xe mô tô chở La và Chứ đến khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Sau đó, Den liên lạc với Nhu nói chuẩn bị sang Lào, rồi thuê thêm 2 người đàn ông làm xe ôm (Không rõ lai lịch, địa chỉ) đến cổng chào khóm Tây Chín (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) chở Nhu, Hoa, Năng, Trường, Thuận, Giang đến khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa để Chứ và La dẫn sang Lào. 

Sau khi gặp 6 người Nghệ An, Chứ và La dẫn họ đi theo đường tiểu ngạch đến công trường tại bản Palat. Tại đây, Chứ và La giao 6 người Nghệ An cho Den rồi quay về nhà, sau đó Den thuê 2 người Lào với giá 200.000 đồng để cùng chở 6 người Nghệ An đến bến xe Ka rôn, bản Densavan, huyện Seepon, tỉnh Savanakhet, Lào để thuê phòng nghỉ, Den lấy 9.000.000 đồng tiền công rồi quay về Việt Nam. 

Về nhà, Den đưa cho Chứ 4.000.000 đồng, Chứ trả cho La 2.000.000 đồng. Den trả tiền công cho 02 người xe ôm mỗi người 100.000 đồng. 

Theo đó, khoảng 8h ngày 14/8/2020, 6 người Nghệ An đón xe đi TP Viêng Chăn, khi xe đến bản Đông thì bị lực lượng chức năng Lào bắt giữ và bàn giao cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. 

Được sự vận động của gia đình và chính quyền địa phương, Hồ Văn Den, Hồ Văn Chứ, Hồ Văn La đến Công an thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đầu thú.

Tại phiên toà xét xử, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Hồ Văn Den từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù; xử phạt bị cáo Hồ Văn Chứ từ 3 năm 6 tháng tù đến 4 năm tù và xử  phạt  bị  cáo  Hồ  Văn  La  từ  3 năm đến 3 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh ở biên giới Việt Nam, mà còn xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, làm giảm hiệu quả và hiệu lực quản lý hành chính Nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh ở Việt Nam.

Trong vụ án này, các bị cáo hiểu rõ điều đó, nhưng vì mục đích vụ lợi đã bất chấp pháp luật tổ chức cho 6 người xuất cảnh trái phép. Vì vậy, HĐXX thấy cần xét xử các bị cáo mức án thật nghiêm khắc mới có tác dụng đấu tranh phòng ngừa loại tội phạm tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép.

Trong vụ án này, vai trò của bị cáo Hồ Văn Den là người chủ mưu, cầm đầu, khởi xướng lôi kéo, chỉ đạo các bị cáo Hồ Văn Chứ, Hồ Văn La đưa Nhu, Hoa, Năng, Trường, Thuận, Giang xuất cảnh trái phép khi không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, không có giấy tờ theo quy định của Nhà nước về xuất cảnh để thu lợi bất chính.

Bị cáo Hồ Văn Den còn là người trực tiếp nhận tiền và chi trả cho các bị cáo. Các bị cáo Hồ Văn Chứ, Hồ Văn La sau khi nhận điện thoại của Hồ Văn Den về việc thuê đưa Nhu, Hoa, Năng, Trường, Thuận, Giang sang Lào bằng đường tiểu ngạch để lấy tiền công thì Hồ Văn Chứ, Hồ Văn La đồng ý tham gia. Vai trò của Hồ Văn Chứ, Hồ Văn La trong vụ án là đồng phạm, giúp sức cho Den nên có vai trò thấp hơn so với bị cáo Hồ Văn Den...

Cũng tại phiên toà, các bị cáo Hồ Văn Den, Hồ Văn Chứ, Hồ Văn La đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo hưởng mức hình phạt thấp nhất. C

Cuối phiên xử, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hồ Văn Den mức án 5  năm 6 tháng tù, Hồ Văn Chứ mức án 5 năm tù và bị cáo Hồ Văn La mức án 5 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

VÂN THANH

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.