Triệt phá nhiều đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá quy mô lớn

Tuệ mẫn
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời gian qua, lực lượng Công an liên tiếp phát hiện, triệt phá thành công nhiều đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng với số tiền lên tới hàng nghìn, thậm chí chục nghìn tỷ đồng. Trong bối cảnh giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 đang diễn ra, dự báo, số vụ cá độ bóng đá có thể gia tăng.

Triệt phá nhiều đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá quy mô lớn - ảnh 1
Công an tỉnh Bắc Ninh đấu tranh với đối tượng Nguyễn Duy Tùng, cầm đầu đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá Ảnh: Bộ Công an

Cụ thể, trong hai ngày 21/11 và 22/11, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an các địa phương tiến hành khám xét khẩn cấp nhiều địa điểm ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, qua đó bắt giữ 14 đối tượng có liên quan trong đường dây đánh bạc quy mô lớn dưới hình thức cá độ bóng đá, với tổng số tiền cờ bạc lên đến khoảng 30.000 tỷ đồng. 

Trước đó, trong ngày 15/11 và 16/11, Công an các tỉnh, thành phố Đà Nẵng và Bắc Ninh cũng đã triệt phá thành công các đường dây cá độ bóng đá, đánh bạc qua mạng với tổng số tiền gần 1.500 tỷ đồng.

Do vướng vào cá độ, nhiều người đã rơi vào cảnh tán gia bại sản và cũng gây nguy cơ phát sinh các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật, giết người…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 1123/CĐ-TTg ngày 25/11/2022 về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ bóng đá. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng, địa bàn trọng điểm; tổ chức đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, đường dây, đối tượng hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá, nhất là trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup 2022; đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm phát sinh liên quan đến hoạt động cá độ bóng đá, như "tín dụng đen", lừa đảo, cướp giật, trộm cắp tài sản…

Ngày 22/9/2022, Tòa án Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Nguyễn Văn G (22 tuổi), ngụ xã Vĩnh Thạnh, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) tử hình về tội “Giết người”, 9 năm tù về tội “Cướp tài sản”; tổng hợp 2 hình phạt là tử hình. Trước đó, ngày 13/7/2021, Nguyễn Văn G (22 tuổi, ở Kiên Giang) đã ra tay sát hại một phụ nữ để cướp tài sản. Nguyên nhân do trước đó thanh niên này thua cá độ bóng đá, nợ nần không có khả năng trả.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nguyên nhân dẫn đến các đường dây tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá nghìn tỷ trên mạng ngày càng nở rộ và có chiều hướng gia tăng là do việc tạo ra những đường dây cá độ bóng đá trên không gian mạng rất dễ dàng, thu lợi bất chính nhanh, công việc nhàn hạ nên nhiều đối tượng đã bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội. Các đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng internet có sự cấu kết chặt chẽ với nhau, một số trường hợp máy chủ đặt ở nước ngoài và khi thấy nguy cơ bị cơ quan chức năng phát hiện thì lập tức tìm cách bỏ trốn, xóa dấu vết...

Theo quy định của pháp luật hiện nay, hình phạt đối với tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép trên mạng còn nhẹ. Dù tổ chức đánh bạc thu lợi bất chính bao nhiêu tiền, về xử lý hình sự, mức hình phạt cao nhất cũng không quá 10 năm tù; còn với đối tượng tham gia đánh bạc trái phép, hình phạt cao nhất không quá 7 năm tù. Ngoài ra còn có các quy định về đặc xá, giảm án nên nhiều đối tượng cho rằng nếu bị bắt và bị xử lý cũng chỉ phải đi tù vài năm, trong khi đó số tiền kiếm được rất lớn nên vì lợi nhuận cao, nhiều đối tượng sẵn sàng làm liều, bất chấp hành vi vi phạm pháp luật, luật sư Cường nêu quan điểm.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, thời điểm cuối năm cũng là mùa World Cup 2022 tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc cá độ bóng đá. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các đơn vị, địa phương xây dựng, triển khai giải pháp đấu tranh, ngăn chặn tình trạng này.
Lực lượng công an sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến tội phạm và tệ nạn cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá; phải ý thức được hậu quả, tác hại của tệ nạn cá độ bóng đá đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Bộ Công an cũng đề nghị người dân nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cá độ bóng đá cần kịp thời báo tin tố giác với cơ quan công an gần nhất hoặc qua đường dây nóng của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an (0692348569) để có biện pháp điều tra xử lý, góp phần làm lành mạnh môi trường xã hội.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.