Tử hình đối tượng mua bán ma tuý với số lượng lớn ở Hà Nội

Chia sẻ

Bị cáo Nguyễn Hùng Mạnh (SN 1974, trú tại phường Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội) đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Ngày 2/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hùng Mạnh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, khoảng 13h45 ngày 17/9/2020, tại khu vực ngã tư Minh Khai - Kim Ngưu (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Đội 7- Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an TP Hà Nội bắt quả tang Nguyễn Hùng Mạnh đang mang 42,329 gam ma tuý Methamphetamine; 8,096 gam Ketamine; 5,751 gam MDMA đi bán cho khách, nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện, bắt giữ cùng toàn bộ tang vật.

Bị cáo Nguyễn Hùng Mạnh tại toàBị cáo Nguyễn Hùng Mạnh tại toà.

Khám xét chỗ ở của bị can Mạnh tại phường Cự Khối (quận Long Biên, TP Hà Nội), Cơ quan điều tra tiếp tục thu giữ 1.108,443 gam ma tuý Methamphetamine; 24,823 gam Ketamine; 25,817 gam Heroine và 42,903 gam MDMA trong két sắt ở tầng 2. Mạnh khai, số ma tuý này được đối tượng tàng trữ nhằm mục đích bán lại kiếm lời.

Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định, Nguyễn Hùng Mạnh hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý từ khoảng tháng 9/2020.

Qua các mối quan hệ xã hội, khoảng đầu tháng 9/2020, tại khu vực cầu Chùa Dận (phường Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), đối tượng Mạnh đã mua 3 đàn hồng phiến (khoảng 600 viên, giá 11 triệu đồng) và 150g ma tuý đá (giá 33 triệu đồng). Sau đó, Mạnh mang về nhà, chia nhỏ và bán cho các đối tượng nghiện và đối tượng mua trên địa bàn Hà Nội.

Đêm 16/9/2020 và rạng sáng 17/9/2020, Mạnh tiếp tục đến khu vực cầu Chùa Dận để mua của Tự thêm 20 túi hồng phiến, 25g Ketamine; 7 chỉ Heroine: 180 viên thuốc lắc và 1,2 kg ma túy đá với tổng số tiền là 276 triệu đồng. Sau đó, đối tượng mang ma tuý về nhà, cất giấu trong két sắt tầng 2 và chia nhỏ ma tuý để bán lại cho khách kiếm lời.

Khoảng 10h30 ngày 17/9/2020, một đối tượng tên Lực (khoảng 50 tuổi, chưa rõ địa chỉ) gọi điện cho Mạnh để mua ma tuý đá. Mạnh đồng ý và cất giấu ma tuý trong lòng mũ bảo hiểm, rồi mang đi bán. Đến khu vực ngã tư Minh Khai – Kim Ngưu thì bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ.

Căn cứ vào các tình tiết và chứng cứ có trong hồ sơ, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Hùng Mạnh phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép 1.150,772 gam Methamphetamine; 32,919 gam Ketamine; 25,817 gam Heroine; 48,654 gam MDMA.

Đối với đối tượng tên Tự đã bán ma tuý cho Mạnh và đối tượng tên Lực (mua ma tuý của Mạnh), cơ quan điều tra tiến hành xác minh nhưng không làm rõ được là đối tượng nào, số điện thoại liên lạc cũng chưa đăng ký thông tin chủ thuê bao nên không có cơ sở để xử lý theo quy định pháp luật.

Tại toà, bị cáo không thành khẩn khai báo, cho rằng mình chỉ tàng trữ ma tuý để sử dụng. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, số lượng ma tuý mà cơ quan điều tra thu giữ tại nhà và bị bắt quả tang lớn, lại được chia thành nhiều túi nhỏ với nhiều loại ma tuý khác nhau. Hành vi này không phải tàng trữ để sử dụng mà để mua bán nên việc khởi tố và xét xử bị cáo về tội danh “Mua bán trái phép chất ma tuý” là có căn cứ.

Về tình tiết tăng nặng, bị cáo có hai tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” chưa được xoá án tích, hành vi của bị cáo là tái phạm nguy hiểm. Bị cáo không thành khẩn khai báo trước toà. Căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo tại Toà, HĐXX TAND TP Hà Nội xem xét tính chất mức độ và tình tiết tăng nặng, quyết định xử phạt bị cáo mức án Tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.