Vụ người phụ nữ bám cửa ôtô: Có dấu hiệu tội Giết người

Chia sẻ

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết hành vi của người lái xe thể hiện sự côn đồ, hung hãn đã có dấu hiệu phạm tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự.

Trước đó, chiều 1/5, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một xô xát xảy ra tại đường vành đai 3, đoạn qua cầu Thanh Trì nhập vào Quốc lộ 5, hướng về nút giao Cổ Linh (quận Long Biên, Hà Nội).Ảnh cắt từ clipẢnh cắt từ clip (Ảnh: Internet)

Theo nội dung clip, một người phụ nữ cố gắng kéo, mở cửa bên phụ chiếc Mazda CX-5 biển kiểm soát 89A - 141.xx. Tuy nhiên, cửa xe không những không mở mà người điều khiển xế hộp cho xe tiếp tục chạy, mặc người phụ nữ bám víu vào cánh xe.

Sau khoảng 10 giây, người phụ nữ tuột tay, ngã ra đường còn chiếc Mazda tiếp tục tăng ga bỏ đi. Người đăng tải clip cho biết đây là một vụ "đánh ghen". Rất may, người phụ nữ không bị ảnh hưởng đến tính mạng.

Về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền được sống của người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hành vi của lái xe là nguy hiểm khi điều khiển ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ với tốc độ lớn, lạng lách cho người phụ nữ đang bám vào cánh cửa rơi xuống đường. Pháp luật buộc người điều khiển phương tiện phải biết khi người bám vào cửa xe nếu di chuyển và lạng lách cho họ rơi xuống là nguy hiểm đến tính mạng. Thực tế nạn nhân ngã nhưng rất may mắn không bị bánh xe chèn vào người khi phần đầu người phụ nữ ngay sát bánh xe ô tô.

"Xét hành vi của người lái xe thể hiện sự côn đồ, hung hãn đã có dấu hiệu phạm tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự. Nạn nhân không tử vong là do may mắn nên hành vi phạm tội thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự. Lỗi của người lái trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp "nhận thức rõ hành vi của mình là có tính nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra"

Đây là bài học cảnh tỉnh cho việc ứng xử khi điều khiển ô tô cần phải bình tĩnh để giải quyết mâu thuẫn, tránh việc gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người khác" - luật sư Thơm nhấn mạnh.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

 AN TÚ

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

(PNTĐ) - Ngày 21/1, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên đã thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thỏa (sinh năm 1970, trú tại xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là Hiệu trưởng Trường mầm non xã Phượng Dực để điều tra về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Khoản 2, Điều 356, Bộ Luật Hình sự năm 2015.