Xử lý như nào vụ 2 vợ chồng tử vong trong cửa hàng bị cháy ở Hải Phòng?

Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông tin ban đầu, trên thi thể nạn nhân có nhiều vết đâm, nên bước đầu xác định vụ việc 2 nạn nhân tử vong đã có dấu hiệu tội phạm Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội), vụ việc xảy ra rất thương tâm. Cả 2 vợ chồng già đã tử vong trong căn nhà bị cháy. 

Để xem xét sự việc có dấu hiệu tội phạm hay không chúng ta cần đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu cả 2 nạn nhân tử vong trên người có nhiều vết đâm nghi do vật sắc nhọn gây ra. Nạn nhân tử vong là do tác động của hành vi có chủ ý sử dụng hung khí con dao mũi nhọn gây nên phù hợp với các vết đâm nghi do vật sắc nhọn.

Căn nhà nơi xảy ra đám cháyCăn nhà nơi xảy ra đám cháy

Như vậy, theo quan điểm của Luật sư, bước đầu xác định vụ việc 2 nạn nhân tử vong đã có dấu hiệu tội phạm Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Luật sư Thơm cho rằng, nếu đây là một vụ giết người cướp tài sản thì rất có thể hung thủ đã tìm hiểu về hoàn cảnh 2 vợ chồng già sống cùng nhau trong nhà kinh doanh buôn bán có điều kiện vật chất nên đã lên kế hoạch rạng sáng là thời điểm ngủ say, chuẩn bị hung khí để đột nhập để trộm cắp tài sản.

Khi hung thủ đang thực hiện hành trộm cắp thì có thể bị gia chủ phát hiện nên đã sử dụng hung khí mang theo sát hại nhằm chiếm đoạt tài sản. Sau đó, hung thủ đã tạo hiện trường giả là vụ hỏa hoạn nhằm để che giấu hành vi phạm tội.

Xét hành vi của hung thủ đã xâm phạm đến khách thể Bộ luật hình sự điều chỉnh là tính mạng con người, quyền sở hữu tài sản đã cấu thành tội Giết người, Cướp tài sản và Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại các Điều 123, 168, 178 Bộ luật hình sự.

Đối với tội Giết người, hung thủ sẽ phải chịu trách nhiệm về các tình tiết định khung tăng nặng Giết nhiều người, Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác và có tính chất côn đồ.Đối với tội Cướp tài sản, hung thủ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo tình tiết định khung sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác theo quy định tại Điểm d, Khoản 2 Điều 168 hoặc theo trị giá tài sản chiếm đoạt nếu từ 200 triệu đồng trở lên tương ứng với định khung hình phạt.

Đối với tội Hủy hoại tài sản, kết quả định giá tài sản bị cháy sẽ là căn cứ xử lý hung thủ tương ứng theo định khung hình phạt với với hậu quả thiệt hại gây ra.

Hành vi phạm tội của hung thủ là đặc biệt nghiêm trọng, không còn tính người, không những đã tước đoạt tính mạng của nhiều người mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất ANTT địa phương và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.Nếu đối tượng có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì dù là đồng phạm cũng phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình về tội Giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tối ngày 26/7, Công an TP Hải Phòng đã thông tin về vụ cháy khiến hai vợ chồng chủ tiệm tạp hóa tại thôn An Bồ (xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) tử vong.Theo đó, vào 2h10 rạng sáng ngày 26/7/2021, Công an huyện Vĩnh Bảo nhận được tin báo cháy, xảy ra vụ cháy tại cửa hàng tạp hóa hộ ông Phạm Trung Nhỡ tại thôn An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Thời điểm xảy ra vụ cháy có hai vợ chồng ông Nhỡ ở bên trong nhà.

Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện và cùng người dân dập tắt đám cháy, đồng thời, phát hiện 2 người đã tử vong tại tầng 1. Hai nạn nhân được xác định là vợ chồng ông Phạm Trung Nhỡ (SN 1955) và bà Trịnh Thị San (SN1958) cùng trú tại địa chỉ trên. Trên người nạn nhân có nhiều vết đâm nghi do vật sắc nhọn gây ra.

Vụ cháy làm hư hỏng hoàn toàn hàng hóa, vật dụng cửa hàng tạp hóa và khu vực kho chứa hàng vật liệu xây dựng. Hiện Công an thành phố Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo tập trung lực lượng điều tra làm rõ vụ việc theo quy định.

AN TÚ

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.