Xung đột tại quán bia, bị cáo lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

Chia sẻ

Ngày 13/4, TAND thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Hồ Huy Nghiệp (sinh năm 1977, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị hại trong vụ án là anh H.A.T (sinh năm 1981) cùng ở huyện Đông Anh, Hà Nội).

Theo cáo trạng, khoảng 21h15 ngày 15/7/2018, anh H.A.T đi bộ đến một quán bia trên địa bàn thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh, Hà Nội) để uống bia. Vừa lúc đó, Hồ Huy Nghiệp đi xe máy đến mua bia về uống. Do thấy Nghiệp có biểu hiện say và nhà đã hết bia nên chị Đ - chủ quán bia nói: “Nhà cháu hết bia rồi, mai chú qua lấy bia”. Nghe vậy, Nghiệp không về và tiếp tục nài nỉ chị Đ bán bia cho.Bị cáo tại ToàBị cáo tại Toà

Thấy Nghiệp và chị Đ to tiếng, anh T khuyên can: “Thôi uống đủ rồi thì về đi, đừng nói to tiếng, ảnh hưởng đến người khác xem bóng đá”. Nghe vậy, Nghiệp đi đến chỗ anh T ngồi gây sự và đánh anh T. Bị đánh, anh T đứng dậy cầm cốc bia bằng thủy tinh đánh trúng đầu Nghiệp.

Thấy hai bên đánh nhau, chị Đ can ngăn, đẩy Nghiệp ra cửa và bảo đi về. Nhưng Nghiệp không về và tiếp tục lao vào "ăn thua" với anh T. Sợ anh T cầm cốc đánh thương tích cho Nghiệp nên chị Đ giằng lấy chiếc cốc thủy tinh cất đi. Cùng thời điểm, chồng chị Đ cũng ra can ngăn. Và do không khuyên can được hai bên nên chủ quán bia yêu cầu Nghiệp và T ra ngoài quán, rồi đóng cửa lại.

Khi ra bên ngoài, anh T và Nghiệp tiếp tục lao vào giằng co, đấm nhau. Quá trình giằng co, Nghiệp vung tay đấm trúng mắt trái của anh T khiến chảy máu và không nhìn thấy gì. Trước đó, mắt phải của anh T đã bị mù vì tai nạn giao thông, phải lắp mắt giả.

Thấy anh T ngồi dựa vào cửa quán bia, Nghiệp bảo anh T lên xe máy để chở đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, anh T không đồng ý nên Nghiệp phóng xe bỏ đi. Anh T sau đó được người thân tới đón, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Theo kết luận giám định thương tích, tổng tỷ lệ tổn hại sức khỏe của anh T là 87% tính hiệp đồng cả hai mắt.

Với hành vi nêu trên, toà cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nghiệp mức án 6 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, đồng thời yêu cầu Nghiệp phải bồi thường cho anh T  7,4 triệu đồng/tháng. Nghiệp sau đó kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được cấp phúc thẩm chấp nhận, giảm xuống còn 5 năm 6 tháng tù.

Thế nhưng, sau phiên tòa phúc thẩm, mẹ bị cáo Nghiệp có đơn khiếu nại, kêu oan cho con trai. Theo Quyết định giám đốc thẩm của Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội, số tiền 7,4 triệu đồng/tháng mà tòa sơ thẩm buộc bị cáo phải bồi thường cho anh T và chi phí cho người thường xuyên chăm sóc cho anh này là quá cao. Do đó, cấp Giám đốc thẩm đã hủy một phần bản án hình sự sơ thẩm về dân sự.

Cuối tháng 9/2021, sau khi nghị án, Hội đồng sơ thẩm Toà án nhân dân huyện Đông Anh xét xử lại vụ án này và tuyên buộc bị cáo Nghiệp phải bồi thường chi phí cho việc nuôi dưỡng anh T do mất khả năng lao động và chi phí cho người thường xuyên chăm sóc bị hại với tổng số tiền hơn 1 triệu đồng/tháng.

Sau phiên tòa sơ thẩm nêu trên, mẹ bị cáo tiếp tục kháng cáo cho rằng con trai không phạm tội. Trong khi đó, phía bị hại kháng cáo đòi tăng mức bồi thường thiệt hại. Tại phiên tòa phúc thẩm lần thứ hai này, sau khi xem xét kháng cáo của các bên, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định bác kháng cáo của mẹ bị cáo và chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại.

HĐXX cấp phúc thẩm tuyên buộc bị cáo Hồ Huy Nhiệp phải bồi thường cho bị hại và chi phí cho người chăm sóc anh Tuấn 1,4 triệu đồng/tháng, tăng 400.000 đồng so với án sơ thẩm. Về phần hình, bị cáo phải chấp hành 5 năm 6 tháng tù giam.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

(PNTĐ) - Ngày 21/1, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên đã thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thỏa (sinh năm 1970, trú tại xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là Hiệu trưởng Trường mầm non xã Phượng Dực để điều tra về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Khoản 2, Điều 356, Bộ Luật Hình sự năm 2015.