Rượu bia, tai nạn giao thông – vẫn điệp khúc buồn ngày Tết

Chia sẻ

PNTĐ-Việc lạm dụng rượu bia trong dịp lễ Tết ở nước ta đang ngày càng gia tăng. Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra trong những ngày Tết...

 
“Tôi nhiều lần lái xe khi say rượu”
 
Chính phủ đã có quy định, khi lái xe, nồng độ rượu trong máu không được phép vượt quá 80 miligam/100 ml máu. Tuy nhiên, đa phần những vụ TNGT xảy ra, khi kiểm tra nồng độ cồn đều vượt quá mức cho phép, thậm chí nhiều người có nồng độ cồn cao gấp nhiều lần. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đã không làm chủ được tay lái, tốc độ. Anh Nguyễn Văn Điệp (Mê Linh, Hà Nội) thừa nhận: “Bản thân tôi cũng đã nhiều lần lái xe trong khi say rượu. Thậm chí sáng hôm sau không nhớ nổi mình đã về đến nhà bằng cách nào!”.
 
Không được may mắn như anh Điệp, nhiều trường hợp lái xe quá chén khi điều khiển phương tiện giao thông đã gây tai nạn và tử vong ngay tại chỗ hoặc tàn phế suốt đời.
 
Rượu bia, tai nạn giao thông – vẫn điệp khúc buồn ngày Tết - ảnh 1
Hiện trường vụ TNGT chiều ngày 31/1/2014 (ngày 1 Tết) tại
xã Tam Đồng, huyện Mê Linh khiến 1 trẻ em tử vong
(ảnh Hiếu Trình)
 
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP HN, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ (từ 28/01/2014 - 5/02/2014), toàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 18 người (trong đó có 01 trẻ em ở huyện Mê Linh), bị thương 05 người (trong đó có 01 trẻ em ở huyện Mỹ Đức). So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT giảm 15,8%, số người chết giảm 5,3%, người bị thương giảm 44,4%.
 
Theo đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội, từ trước Tết, Phòng đã phối hợp với công an 5 quận, huyện lập các tổ tuần tra cơ động hoạt động liên tục từ 18-24h hằng ngày. “Những ngày Tết CSGT Hà Nội đã xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm nồng độ cồn, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định... vì vậy đã kiềm chế và giảm được TNGT xảy ra trên địa bàn” - Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết.
 
Đánh giá của Phòng CSGT Hà Nội cho thấy, số vụ TNGT xảy ra tại địa bàn ngoại thành thường cao hơn nhiều so với khu vực nội thành, đặc biệt là tại các đường liên thôn, liên xã và phương tiện gây TNGT chủ yếu là xe máy. Khu vực ngoại thành có số thanh, thiếu niên sử dụng rượu bia rất lớn, uống nhiều mà vẫn tham gia giao thông, thậm chí chở 3-4 người, chạy với tốc độ cao, không làm chủ tốc độ, nên đã dẫn tới TNGT thương tâm.
 
Ngoài ra, nguyên nhân TNGT khu vực ngoại thành gia tăng còn do ý thức, nhận thức pháp luật về ATGT của người dân thấp hơn khu vực nội thành. Công tác quản lý cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông, kiểm soát, xử lý vi phạm tại địa bàn nông thôn vẫn chưa được chú trọng.

Uống thì không lái, lái thì không uống
 
Dịp Tết vừa qua, khoa Cấp cứu Bệnh viện 198 Bộ Công an liên tục phải đón nhận nhiều ca do TNGT, nguyên nhân hầu hết là do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bia rượu gây tai nạn. Điển hình, có ngày bệnh viện này tiếp nhận đến 75 ca.
 
Theo thống kê số vụ TNGT trong dịp Tết luôn gia tăng đột biến, khoảng 30% so với ngày thường. Trong đó, tai nạn do lái xe uống rượu bia gây ra chiếm tỉ lệ cao. Đây cũng là lời cảnh báo cho nhiều người có thói quen bia rượu ngày Tết và sau khi say vẫn tiếp tục tham gia giao thông. Vì vậy, nếu xác định rời khỏi bàn nhậu bạn sẽ lái xe, dù là xe máy hay ôtô, hãy nói không với rượu. Còn nếu đã quá chén, bạn nên nhờ người đưa về hoặc gọi taxi để đảm bảo an toàn cho mình.
 
“Tốt nhất, khi đã uống rượu thì không nên tham gia điều khiển các phương tiện giao thông. Để an toàn tuyệt đối, bạn nên làm theo khẩu hiệu của nhiều người: Uống thì không lái, mà lái thì không uống, để tránh gây tai nạn cho chính bản thân mình và cho người khác” - Đại tá, bác sĩ Mai Văn Chúng, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện 198 Bộ Công an khuyến cáo.    
 
Khải Đăng

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.