Ít thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử

Chia sẻ

PNTĐ-Kết thúc nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016, đúng như dự đoán, môn Lịch sử tiếp tục có ít thí sinh đăng ký dự thi nhất trong số 8 môn.

 
Ông Kiều Trung Tiến – Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng cho biế́t: thí sinh chọn dự thi môn Địa lý vì cho rằng, đây là môn thi dễ giành điểm cao hơn so với môn Lịch sử. Môn Địa lý cũng dễ học, dễ nhớ. Với một kỳ thi quan trọng, mang tính bước ngoặt như THPT quốc gia, việc học sinh cân nhắc, chọn môn thi có lợi cho mình là dễ hiểu.
 
Tại trường THPT Lý Thái Tổ, đa số thí sinh chọn tổ hợp các môn thi thuộc khối D. Toàn trường chỉ có 5 học sinh chọn thi khối C (có môn Lịch sử). Một số học sinh cho biết, các em không chọn thi các môn như Lịch sử vì rất… sợ phải học thuộc lòng.
 
Đó cũng là lý do có  nhiều trường ở Hà Nội, tỷ lệ học sinh chọn thi môn Lịch sử nói riêng và các môn Khoa học xã hội nói chung rất ít, thậm chí bằng 0. Chẳng hạn tại trường THPT Lương Thế Vinh, theo PGS Văn Như Cương – Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường, vài năm trở lại đây, không có học sinh nào chọn thi môn Lịch sử.
 
Ít thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Một hiệu trưởng trường THPT cho biết: Do chương trình SGK, cách dạy và học Lịch sử lâu nay trong nhà trường chỉ nặng về kiểm tra lý thuyết như sự kiện, con số… đã khiến nhiều người cho rằng: Lịch sử chỉ là môn học thuộc lòng. HS không cần thông minh, chỉ cần chăm chỉ… học thuộc là có thể giành được điểm cao. Đây là quan niệm rất sai lầm. Muốn hiểu biết lịch sử, người học không thể chỉ học gạo mà phải có tư duy logic tốt.
 
Theo ông Tiến, nhiều HS không chọn môn Lịch sử do các em nhìn thấy cơ hội việc làm trong lĩnh vực này không nhiều, thu nhập cũng không cao. Muốn khuyến khích mọi người học Lịch sử, Nhà nước cũng cần có sự đầu tư thích đáng vào ngành khoa học xã hội cơ bản này.
 
Xem ra, có nhiều việc phải làm để Lịch sử không mãi chỉ là lựa chọn của thiểu số.    
 
Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục

Người viết trẻ chia sẻ đam mê dã sử qua sự kiện ra mắt sách “Trăng tan đáy nước”

Người viết trẻ chia sẻ đam mê dã sử qua sự kiện ra mắt sách “Trăng tan đáy nước”

(PNTĐ) - Hiện nay dã sử là một đề tài được nhiều tác giả lựa chọn, đa phần vì các câu chuyện lịch sử thường gây nhiều cảm hứng. Đặc biệt lịch sử Việt Nam ghi nhận rất nhiều đề tài về các nhân vật nữ anh hùng, thường gây được sự đồng cảm ở đông đảo độc giả thuộc phái nữ. “Trăng tan đáy nước” là một ví dụ.
Giúp trẻ em sáng tạo và phát triển IQ với bộ sách “Bóc dán khổng lồ” ​

Giúp trẻ em sáng tạo và phát triển IQ với bộ sách “Bóc dán khổng lồ” ​

(PNTĐ) - Bộ sách "Bóc dán khổng lồ" đa ngôn ngữ Việt - Anh - Pháp gồm 4 tập cùng hơn 40 miếng dán khổng lồ với các chủ đề: Bầu trời và vũ trụ, Bảng chữ cái vui nhộn, Động vật ngộ nghĩnh và Khu vườn trên mây... sẽ góp phần giúp trẻ em từ 2-6 tuổi nâng cao khả năng sáng tạo và phát triển IQ, EQ.
Đánh thức “nhà khoa học” trong con cùng bộ sách “Úm ba la, hóa ra thần đồng”

Đánh thức “nhà khoa học” trong con cùng bộ sách “Úm ba la, hóa ra thần đồng”

(PNTĐ) - Những cuốn sách khoa học lý thú sẽ là món quà tuyệt vời để cha mẹ giúp con hiểu về thế giới xung quanh, không bỏ lỡ lứa tuổi vàng về phát triển IQ - EQ. Đây cũng là lý do mà Linh Lan Books phát hành bộ sách “Úm ba la, hóa ra thần đồng” dành cho các bạn nhỏ với hy vọng mỗi cuốn sách sẽ đem lại cho các em hứng thú tìm hiểu về khoa học.