Chớ chủ quan với bệnh nấm mẩn trắng

Chia sẻ

PNTĐ-Nấm mẩn trắng (leucoderma) ở cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ là một bệnh biến tính và trở nên biến sắc tố do bị trở ngại về dinh dưỡng ở niêm mạc da âm hộ gây nên.

 
Chớ chủ quan với bệnh nấm mẩn trắng - ảnh 1
Chị em bị bệnh nấm mẩn trắng cần gặp bác sĩ để được
điều trị ngay (Ảnh minh họa)
 
Biểu hiện lâm sàng của căn bệnh này chủ yếu là cảm giác ngứa dữ dội ở vùng kín, rất khó chịu và da ở vùng đó biến thành màu trắng. Người bệnh vì bị ngứa mà có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công tác.
 
Hơn nữa, có tới 5%-10% số người mắc bệnh này xuất hiện tăng sinh loại không điển hình cục bộ, tức là bị bệnh tiền ung thư, trong đó có khoảng 2% số người bệnh bị ung thư âm hộ. Vì vậy, những người bị bệnh này phải kịp thời đến bệnh viện kiểm tra và điều trị ngay.
 
1 Cách điều trị: Luôn giữ cho da ở vùng âm hộ sạch sẽ, khô, không được dùng xà phòng hoặc các loại thuốc kích thích khác để rửa, bôi; Tránh dùng tay hoặc các loại dụng cụ  để gãi; Không ăn các thức ăn cay hoặc dễ dị ứng; Quần lót và quần dài phải luôn sạch sẽ, rộng, thoáng, được may bằng chất liệu dễ hút ẩm. Nếu là nhân viên văn phòng hoặc là người làm các ngành nghề không bắt buộc phải mặc quần dài, chị em nên chọn trang phục tạo độ thoáng ở vùng kín như váy; Không dùng quần lót bằng vải sợi tổng hợp, sợi ni lông.
 
2 Thuốc dùng bôi ngoài: Đối với những chị em mắc bệnh tăng sinh thuộc nhóm có chế độ dinh dưỡng không tốt có thể dùng loại thuốc mỡ Hydrocortisone 1% bôi vào chỗ bị tổn thương. Đối với những người bệnh bị rêu nấm xơ cứng thì cần dùng loại thuốc mỡ dầu gan cá Sterandryl, mỗi ngày bôi vào chỗ bị bệnh 3-4 lần cho đến khi nào da ở đó mềm ra như những vùng da bình thường khác trên cơ thể và thấy hết hoàn toàn cảm giác ngứa ngáy thì mới dừng dùng thuốc.
 
3 Thuốc uống trong: Đối với những chị em mắc căn bệnh này mà tinh thần luôn căng thẳng do phải chịu nhiều áp lực trong công việc hay đang bức bối về chuyện gia đình, khi bị ngứa nhiều gây mất ăn, mất ngủ, có thể uống các loại thuốc an thần, thuốc ngủ và thuốc chống dị ứng.
 
4 Điều trị bằng phẫu thuật: Tất cả những chị em thấy mình có biểu hiện rõ rệt về các triệu chứng của căn bệnh nấm mẩn trắng, qua điều trị bằng các thuốc nêu trên mà không thấy có hiệu quả hoặc chứng tăng sinh không điển hình có xu hướng tăng nặng thêm, hoặc ở đó xuất hiện u cục cứng kết, lở loét, thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ ổ bệnh ở vị trí đó.
 
BS Đặng Thị Đỉnh

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.