Người phụ nữ giúp đỡ những “linh hồn trắng”

Chia sẻ

PNTĐ-Hơn 20 năm qua, bằng trái tim nhân hậu, bà Trịnh Thị Ngọc Xuyến đã giúp đỡ nhiều “linh hồn trắng” từ bỏ cuộc sống bởi mắc những căn bệnh xã hội.

 
Từ thiện không phải là việc quá khó khăn đối với mỗi người, bất kỳ ai cũng đều có thể tham gia làm việc tốt ở mọi lúc, mọi nơi nhưng làm từ thiện với những nạn nhân đã qua đời vì mắc các tệ nạn xã hội thì không phải ai cũng làm được. Hơn 20 năm qua, bằng trái tim nhân hậu, bà Trịnh Thị Ngọc Xuyến, Hội trưởng Hội Chữ thập đỏ phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội đã giúp đỡ nhiều “linh hồn trắng” từ bỏ cuộc sống bởi mắc những căn bệnh xã hội.
 
Người phụ nữ giúp đỡ những “linh hồn trắng” - ảnh 1
Bà Trịnh Thị Ngọc Xuyến thường xuyên đến thăm em Phương Anh
 
Sinh ra trong một gia đình có ông nội làm bác sĩ, khi lớn lên, bà Trịnh Thị Ngọc Xuyến tiếp nối công việc của cha và ông. Ngay từ lúc còn nhỏ, đã nhiều lần, bà được chứng kiến cảnh ông nội tận tình cứu giúp những người bệnh nghèo khổ. Từ đó, bà đã luôn ý thức cho mình trách nhiệm và tình yêu thương của một lương y. Cho đến bây giờ, hành trang đó bà vẫn giữ trong mình. Hơn 20 năm qua, bà Xuyến thường xuyên cầm kim tiêm và túi thuốc đi khắp thôn cùng ngõ hẻm trên địa bàn phường để điều trị cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi bớt đi những nỗi đau bệnh tật.
 
Gầm cầu Long Biên là khu vực tập trung nhiều dân ngoại tỉnh lên sinh sống, chủ yếu là những người dân nghèo lên làm thuê bằng nghề bốc vác. Đây là nơi hội tụ của nhiều dân nghiện ma túy và những người chết vì nghiện  không ít. Thậm chí, những “cái chết trắng” còn xuất hiện trên cả những bờ bãi ven sông khiến nhiều người hoảng sợ và không ai dám đưa tay giúp đỡ họ vì đa số những người nghiện chết đều vì nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, bà Xuyến lại không sợ, bà không ngại ngần đến tận nơi, đưa họ về với gia đình. Thậm chí, bà còn tự tay tắm rửa, khâm liệm cho họ. Dần dần, ở đâu phát hiện ra người chết vì nghiện, người ta đều gọi bà đến giúp đỡ.
 
Ở phường Phúc Xá, có gia đình anh Dũng hoàn cảnh khó khăn, lại vướng vào tệ nạn xã hội. Mẹ đi tù, bản thân anh bị phơi nhiễm HIV, trong nhà không còn ai thân thuộc. Lúc anh mất, trong nhà chỉ vẻn vẹn 95.000 đồng. Bà Xuyến đã khâm liệm cho anh Dũng rồi đi vận động bà con dân phố quyên góp, giúp đỡ anh Dũng được mai táng cẩn thận. Bà còn thường xuyên đi đến những gia đình có con nghiện ma túy, chơi bời để làm công tác tư tưởng, giúp họ hồi đầu hướng thiện, từ bỏ ma túy, chịu khó làm việc. Trước sự nhiệt tình, tận tâm của bà đối với những nạn nhân của tệ nạn xã hội, nhiều người đã cảm động và nghe theo lời bà, quyết tâm cai nghiện, quay về với gia đình.
 
Chứng kiến những việc làm của bà, ban đầu một số người tỏ thái độ không ủng hộ bởi họ có tâm lý kỳ thị, xa lánh người mắc tệ nạn xã hội. Nhưng sau đó, họ hiểu được tấm lòng vàng của bà và chung tay cùng bà làm việc thiện.
Không chỉ giúp đỡ những “linh hồn trắng” được an nghỉ bình yên, bà Xuyến còn đỡ đầu cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt trong xóm. Như trường hợp của em Hà Phương Anh (17 tuổi, khu dân cư số 2, phường Phúc Xá) do bạo bệnh nên hiện nay em phải sống cuộc sống của một người thực vật, gia đình lại có hoàn cảnh khó khăn. Bà Xuyến đã trợ cấp tiền để gia đình chữa trị cho em hàng tháng. Cách nhà em Phương Anh không xa, bà Xuyến cũng tự nguyện nuôi gia đình hai mẹ con bị tâm thần là bà Nguyễn Thị Phiến và anh Nguyễn Văn Đức bằng đồng lương hưu ít ỏi của mình. Bà thường xuyên thăm hỏi và giúp đỡ hai mẹ con.
 
Mặc dù đã gần 70 tuổi nhưng cứ vào thứ 3 hàng tuần bà Xuyến lại cùng mọi người trong đội “Cháo tử tế” tổ chức nấu cháo tại số nhà 112 Phúc Xá rồi chở đến Bệnh viện K chia cho bệnh nhân ung thư. Vào các dịp lễ Tết, bà Xuyến lại đứng lên đi quyên góp gạo, thịt, quần áo để giúp đỡ, ủng hộ người nghèo có được cái Tết ấm áp.
 
Hơn 20 năm, tham gia các công tác từ thiện, bà Xuyến đã vinh dự được Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội khen tặng vì thành tích xuất sắc trong phong trào chữ thập đỏ năm 2012, 2013. Năm 2014, bà được Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội khen tặng thành tích xuất sắc trong việc triển khai mô hình “Chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng” trong 4 năm liền. Năm 2015, bà được Chủ tịch UBND TP Hà Nội khen tặng về thành tích trong công tác phụ nữ tiêu biểu trong suốt 10 năm…, 3 năm liên tiếp bà nhận được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” Thành phố.
 
Căn nhà nhỏ của bà chỉ vẻn vẹn vài mét vuông nằm gọn trong hẻm trên phường Phúc Xá treo kín những tấm bằng khen. Đây là thành tích sau những cống hiến của bà nhưng không phải vì đó mà bà lấy làm hãnh diện mà là làm động lực để bà tiếp tục cống hiến làm việc tốt cho đời. Không ai nghĩ được rằng, người phụ nữ ấy cũng còn vất vả trong đời sống riêng, nhưng chẳng nề hà giúp đỡ những người khác như một sứ mệnh. Tấm gương của bà Trịnh Thị Ngọc Xuyến đã khiến nhiều người nể phục và noi theo.

Hương Mai

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội lần đầu tổ chức Lễ hội Sen

Hà Nội lần đầu tổ chức Lễ hội Sen

(PNTĐ) - Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày trong tháng 7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ. Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
Chung tay "xây nhà mới" cho người khuyết tật từ dự án Những bức chân dung từ lụa vụn

Chung tay "xây nhà mới" cho người khuyết tật từ dự án Những bức chân dung từ lụa vụn

(PNTĐ) - Mỗi người có thể gửi cho Vụn Art những bức chân dung ưng ý, mang tính cá nhân hóa dành tặng bản thân, hoặc gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… Những người thợ là người khuyết tật sẽ tạo ra bức tranh chân dung đó từ vụn lụa Hà Đông. Số tiền bán tranh sẽ được huy động để cải thiện nơi làm việc cho những nghệ nhân đặc biệt này.