Gia đình hoặc bệnh viện có thể bảo lãnh

Chia sẻ

PNTĐ-Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, xuất hiện những chia sẻ về việc BS Hoàng Công Lương bị bắt tạm giam, do liên quan đến sự cố chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

 
Những ngày qua, trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng, xuất hiện những chia sẻ về việc BS Hoàng Công Lương, công tác tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị bắt tạm giam, do liên quan đến sự cố chạy thận nhân tạo khiến 8 người tử vong.
 
Gia đình hoặc bệnh viện có thể bảo lãnh - ảnh 1
Các bác sĩ tích cực cứu chữa bệnh nhân chạy thận nhân tạo
trong sự cố y khoa tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình
 
BS Hoàng Công Lương (sinh năm 1986), trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (Hà Nội), bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - đơn nguyên thận nhân tạo, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Vi phạm qui định về chữa bệnh”.
 
Ngay sau khi có quyết định này, GS Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương; GS Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội Hồi sức – Cấp cứu, chống độc Việt Nam, đồng thời cũng là bác sĩ tham gia vào công tác cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân khi xảy ra sự cố ở Hòa Bình đưa ra các lập luận, cho rằng việc bắt tạm giam BS Hoàng Công Lương là không cần thiết. Nhiều bác sĩ đang ngày đêm khám và điều trị cho các bệnh nhân bày tỏ rằng, họ thấy hoang mang, lo lắng khi rủi ro liên quan tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân luôn tiềm ẩn trong suốt quá trình điều trị. Mới đây nhất, Tổng Hội Y học Việt Nam cũng đã có công văn gửi Công an và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình kiến nghị cho BS Hoàng Công Lương được tại ngoại trong quá trình điều tra.
 
Về phía Bộ Y tế, TS Nguyễn Huy Quang (Vụ trưởng vụ Pháp chế) cho rằng, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam trong vụ việc này là đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, bị can Lương là bác sĩ trẻ có nhiệt huyết, có năng lực chuyên môn, việc phạm tội này mang tính chất vô ý, không có biểu hiện chạy trốn, vi phạm tiếp hay cản trở cơ quan điều tra và địa chỉ gia đình rõ ràng… “Như vậy, chúng tôi đề nghị cơ quan công an xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, tại ngoại thay bằng tạm giam, phục vụ công tác điều tra”.
 
Không chỉ có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ mà gia đình các bệnh nhân đang chạy thận và những gia đình có người tử vong trong sự cố xảy ra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng viết đơn kiến nghị gửi tới Công an tỉnh Hòa Bình, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình xin cho BS Hoàng Công Lương được tại ngoại và giảm nhẹ hình phạt. “Bác sĩ Lương đã quan tâm, chăm sóc, coi bệnh nhân như người nhà của mình. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng điều tra vụ việc một cách công minh và cho bác sĩ Lương được tại ngoại, tiếp tục công việc cứu chữa bệnh nhân và chăm sóc bệnh nhân… Sự cố vừa qua cũng chỉ là ngoài mong muốn nên chúng tôi mong các cơ quan chức năng xem xét, giảm nhẹ hình phạt với bác sĩ”.
 
Sáng 28/6, tại buổi họp báo do Bộ Công an tổ chức, nhằm thông báo tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2017, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết Bộ Công an sẽ xem xét các kiến nghị một cách khách quan.
 
Theo luật sư Nguyễn Huy Xanh – Trưởng văn phòng Luật sư Nhân lý, Đoàn luật sư Hà Nội, quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam BS Hoàng Công Lương về mặt pháp lý là đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, cơ quan Tố tụng sẽ đánh giá vi phạm của BS Lương và cân nhắc hình phạt tương xứng. Có lỗi ở bước nào, BS Lương sẽ bị truy cứu trách nhiệm ở bước đó.
 
Về mong muốn thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại đối với BS Lương, luật sư Xanh cho biết: cá nhân (có ít nhất 2 người (đủ 18 tuổi trở lên, nhân thân tốt, thu nhập ổn định, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và có điều kiện quản lý người được bảo lãnh) và là người thân thích của bị can, bị cáo hoặc cơ quan, tổ chức (nơi bị can, bị cáo đang làm việc) có thể viết đơn xin bảo lãnh cho BS Lương theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Tùy vào giai đoạn điều tra, truy tố hoặc xét xử mà Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho bị can, bị cáo được bảo lãnh.

Lê Phương

Tin cùng chuyên mục

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).