Hà Nội cấm xe máy tại nội đô vào năm 2030

PNTĐ-Sáng 4-7, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP...".
 
Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định,
đây là Nghị quyết mang tính đột phá
 
Với 95/96 đại biểu có mặt tán thành (đạt tỷ lệ 91,35%), sáng 4-7, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030".
 
Đây là một trong những nội dung lớn của kỳ họp thứ 4, được đánh giá là Nghị quyết mang tính lịch sử, đột phá vì một Hà Nội hiện đại, văn minh và vì cuộc sống của người dân Thủ đô.
 
Thẩm tra Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết đề án, ông Nguyễn Nguyên Quân -  Trưởng ban Đô thị HĐND TP nhận định,  việc ban hành Nghị quyết về đề án là rất cần thiết, có căn cứ pháp lý, phù hợp với các quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền HĐND TP. Quá trình xây dựng đề án được UBND TP chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức hội thảo khoa học, công khai lấy ý kiến nhân dân, các bộ, ban, ngành Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức phản biện xã hội.
 
Hai ban Đô thị và Pháp chế HĐND TP cơ bản thống nhất nội dung các giải pháp của đề án. Đối với các biện pháp thuộc thẩm quyền của TP, UBND thành phố cần cụ thể hoá bằng các kế hoạch, đề án chuyên đề để tổ chức thực hiện ngay theo lộ trình. Đối với 7 biện pháp đề xuất thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, trong đó có việc tiếp tục rà soát điều chỉnh giờ học, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ nhằm giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông trong giờ cao điểm, hai Ban cho rằng đây là những biện pháp mới, có tính đột phá, chưa được quy định trong các văn bản pháp luật. Do đó, để có căn cứ, trước khi tổ chức thực hiện, UBND TP cần báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành trung ương để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan, hoặc quy định đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.
 
Đã có 10 đại biểu HĐND TP phát biểu ý kiến và thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với nội dung của đề án và đóng góp thêm một số kiến nghị, giải pháp cụ thể. Đại biểu Nguyễn Tiến Minh cho rằng, với trên 70% số lượng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy thì việc đưa ra lộ trình giảm, hạn chế, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận là cần thiết. Khi cấm xe máy, sẽ tạo thói quen tốt cho sức khoẻ khi người dân đi bộ tới các điểm có phương tiện giao thông công cộng. Người dân sẽ đi nhẹ, nói khẽ, đọc sách trên tàu điện ngầm, tạo hình ảnh đô thị yên bình, văn minh. Đại biểu Nguyễn Tiến Minh đánh gia cao cách đặt vấn đề của Nghị quyết trong quản lý xe máy là “hạn chế phạm vi hoạt động chứ không cấm” song việc hạn chế phạm vi hoạt động của xe máy nên theo kết cấu hạ tầng chứ không nên theo địa giới hành chính như đề án đưa ra.
 
Trong ý kiến của mình, đại biểu Nguyễn Xuân Lưu cho rằng, đề án cần quy định mốc thời gian cụ thể cho lộ trình thực hiện thay vì quy định chưa rõ ràng như hiện nay và đưa ra một số kiến nghị như khi tạm dừng hoạt động một số cây xăng không đúng quy hoạch của Hà Nội thì nên biến địa điểm này  trở thành điểm cung cấp nhiên liệu sạch; tài khoản mở tại ngân hàng của chủ phương tiện cơ giới không chỉ để thu phí đường bộ mà còn được sử dụng để phạt nguội, bảo đảm xử phạt kịp thời, nghiêm minh.
 
Còn theo đại biểu Phạm Đình Đoàn, bên cạnh các giải pháp cứng để giảm tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng hiện nay là rút hạn ngạch cho taxi, hạn chế dần, tiến đến việc cấm cho đến năm 2030 thì TP nên tạo đột phá bằng cách miễn phí cho người tham gia giao thông xe buýt. Vì nếu so sánh với những thiệt hại do tắc đường, ô nhiễm môi trường, việc miễn phí là rất cần thiết nhằm tạo thói quen cho người dân Thủ đô đi phương tiện giao thông công cộng.
 
Giải trình sau thảo luận,  Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cho biết: sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu và cụ thể hoá trong quá trình hoàn thiện Đề án và triển khai thành các chương trình cụ thể sau này.
 
 
 Theo nghị quyết, TP sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.
 
Để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020.Với các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), TP cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng; rà soát, nghiên cứu đưa ra số lượng ôtô điện hoạt động theo khu vực trên địa bàn; lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực...
 
 
 
Hạnh Lê


Bạn đang đọc bài viết Hà Nội cấm xe máy tại nội đô vào năm 2030 tại chuyên mục Kinh tế - Xã hội của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com