Sân khấu Thủ đô sáng đèn với thơ, kịch của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Chia sẻ

PNTĐ-Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của vợ chồng nhà thơ/ nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh (29/8/1988 - 29/8/2018), nhiều chương trình kịch, thơ được tái hiện trên sân khấu trong suốt tháng 8 này.

 
Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của vợ chồng nhà thơ/ nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh (29/8/1988 - 29/8/2018), nhiều chương trình kịch, thơ, nghệ thuật các tác phẩm của Lưu Quang Vũ đang được tái hiện trên sân khấu trong suốt tháng 8 này.
 
Sân khấu Thủ đô sáng đèn với thơ, kịch của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh  - ảnh 1
Vợ chồng nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh

 
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày mất của vợ chồng nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, năm nay, gia đình hai nghệ sĩ đã đặc biệt phối hợp cùng báo Dân Việt, Nhà hát Tuổi trẻ và VTV3 - Đài truyền hình Việt Nam tổ chức một đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: “Tình yêu ở lại”.
 
Chương trình gồm 3 phần, phần 1 là những bài thơ, ca khúc được phổ nhạc của 2 tác giả. Phần thứ 2 là những hồi ức đẹp nhất, những kỷ niệm lần đầu được kể về hình ảnh của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh trong trí nhớ và tình yêu bè bạn. Phần 3 là trích đoạn vở kịch nổi tiếng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” do các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn. 
 
Đêm nghệ thuật có sự tham gia của đạo diễn NSND Phạm Thị Thành, NSND Doãn Châu, NSNS Lê Khanh, NSƯT Lê Chức, nhà thơ Anh Ngọc, nhà văn Lê Minh Khuê, ca sĩ Tùng Dương… NSƯT Chí Trung trong vai trò làm tổng đạo diễn, NSƯT Trọng Thủy, đạo diễn NSƯT Sỹ Tiến phó đạo diễn.
 
Cũng trong đêm thơ nhạc kịch, rất nhiều bài thơ của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh thuộc nhiều chủ đề khác nhau như gia đình, đất nước, hòa bình, chiến tranh được trình bày. Tuy nhiên, như tên gọi của đêm nhạc “Tình yêu ở lại”, chương trình tập trung chủ yếu vào những bài thơ tình của hai người. Đêm thơ nhạc được mong chờ sẽ giúp khán giả nhớ về câu chuyện tình yêu ngọt ngào, say đắm của hai vợ chồng nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, đồng thời khắc họa những tác phẩm tiêu biểu nhất của hai tác giả lớn. 
 
Đêm diễn sẽ được ghi hình và phát sóng trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam vào ngày 29/8/2018. Đúng vào ngày 30 năm trước hai tác giả và con trai gặp nạn.
 
Để tri ân một tượng đài của nền kịch nghệ Việt Nam, bên cạnh đêm thơ, nhạc, kịch “Tình yêu ở lại”, nhiều tác phẩm lớn của Lưu Quang Vũ cũng được sáng đèn thường xuyên ở sân khấu Thủ đô.
 
Tên tuổi của nhà thơ Lưu Quang Vũ gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ ngay từ những ngày mới thành lập. Năm 2018 cũng là năm đánh dấu thời điểm gần 40 năm kể từ ngày kịch bản đầu tay “Sống mãi tuổi 17” của Lưu Quang Vũ ra mắt công chúng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ. Từ đó, rất nhiều tác phẩm khác của nhà thơ Lưu Quang Vũ được dàn dựng, làm đầy đặn thêm kịch mục biểu diễn của Nhà hát Tuổi trẻ.
 
Trong đó phải kể đến những tác phẩm như “Tin ở hoa hồng”, “Lời thề thứ 9”, “Mùa hạ cuối cùng”, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, “Lời nói dối cuối cùng”, “Ai là thủ phạm”. Để kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức đợt biểu diễn các tác phẩm đặc sắc của ông với tên gọi “Liên hoan các tác phẩm Lưu Quang Vũ”. Chương trình sẽ diễn ra định kỳ vào tối thứ bảy hàng tuần, từ ngày 4/8 đến 1/9.
 
Cũng trong dịp này, Nhà hát Kịch Việt Nam đã dàn dựng tác phẩm “Nguồn sáng trong đời” do NSND Hoàng Dũng đạo diễn. Tác phẩm “Nguồn sáng trong đời” được nhà thơ Lưu Quang Vũ viết cách đây gần 40 năm nhưng vẫn vẹn nguyên tính thời sự. Nội dung tác phẩm xoay quanh công cuộc đi tìm ánh sáng vô cùng khó khăn của vợ chồng Lê Chí - một họa sĩ mù bị thương bởi chiến tranh. Bởi không ai dễ dàng tình nguyện hiến đi đôi tròng mắt của mình, kể cả những người đã chết.
 
Hải Hương 

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.