Hà Nội sắp có 5 bến xe liên tỉnh

Chia sẻ

PNTĐ-Theo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe đến năm 2030 Hà Nội sẽ có 5 bến xe liên tỉnh trong giai đoạn 2018-2025.

Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong giai đoạn 2018-2025, TP Hà Nội dự kiến đầu tư 5 bến xe khách liên tỉnh, gồm các bến: Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến xe phía Nam và bến xe Sơn Tây 1, tổng diện tích khoảng 41,95 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.300 tỷ đồng.
Về bến xe tải, Hà Nội dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe tải, các bến Yên Viên, bến phía Nam, bến Cổ Bi phía Đông, bến Khuyến Lương và bến Hà Đông, tổng diện tích 57 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 270 tỷ đồng.
 
Cũng trong giai đoạn này, đầu tư 4 dự án trung tâm tiếp vận, gồm: Trung tâm tiếp vận phía Đông, Đông Bắc, phía Bắc và phía Nam, tổng diện tích 39 ha, tổng mức đầu tư dự báo 1.950 tỷ đồng. Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ đầu tư 2014 dự án bãi đỗ xe công cộng tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa).
 
Trong giai đoạn 2025-2030, về bến xe công cộng, Hà Nội đầu tư 12 dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh gồm các bến: Phùng, phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh, tổng diện tích khoảng 57 ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.254 tỷ đồng.
 
Về bến xe tải sẽ đầu tư 8 dự án tại các đô thị vệ tinh, diện tích khoảng 83ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.850 tỷ đồng, gồm các bến: Phùng, Sơn Tây, Hòa Lạc, Phụng Hiệp, Phú Xuyên, Sóc Sơn.
 
Dự kiến, đầu tư 5 dự án trung tâm tiếp vận còn lại (trung tâm tiếp vận phía Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Phú Xuyên 1 và Phú Xuyên 2, tổng diện tích 49 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.500 tỷ đồng.
 
Về bãi đỗ xe công cộng, giai đoạn này, Hà Nội đầu tư các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng.
 
Theo UBND thành phố Hà Nội, đối với mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có gồm 4 bến: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.
 
Trong giai đoạn trung hạn xây dựng bến xe Yên Sở 3,4ha để hỗ trợ các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi hoàn thành bến xe khách chính phía Nam ở Ngọc Hồi - đường vành đai 4 thì các bến xe Yên Sở và Nước Ngầm sẽ đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe.
 
 
PV

Tin cùng chuyên mục

 Kết nối chính sách - công nghệ - doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi số

Kết nối chính sách - công nghệ - doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Ngày 19/11, tại Hà Nội, Báo điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với Viện Công nghệ thông tin (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức Diễn đàn tương lai số Việt Nam 2025 với chủ đề “Phát triển, ứng dụng công nghệ chiến lược cho chuyển đổi số và truy xuất nguồn gốc - Đòn bẩy kiến tạo tương lai số cho Việt Nam hội nhập”.
Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại

Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại

(PNTĐ) - Sáng nay, 19/11/2025, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao xã Quang Minh, Ngày hội hiến máu tình nguyện xã Quang Minh năm 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia, góp phần mang lại nguồn máu quý giá phục vụ công tác cấp cứu và điều trị người bệnh.
Ước vọng trở về của người mẹ lầm lỡ

Ước vọng trở về của người mẹ lầm lỡ

(PNTĐ) - Trong cảnh nghèo túng cùng cực, 4 con nhỏ nheo nhóc, cha mẹ già bệnh tật và một đứa con mắc bệnh tâm thần cần chăm sóc đặc biệt, Nguyễn Thị Thủy (SN 1993, xã Liên Minh, Hà Nội) dần bị dồn vào bế tắc. Trong phút giây nông nổi, Thủy phạm tội trộm cắp tài sản và bị tuyên 5 năm tù giam. Bản án là đúng quy định pháp luật, nhưng phía sau nó là một câu chuyện đầy nước mắt về thân phận người phụ nữ cùng quẫn, khiến những người có trách nhiệm không khỏi trăn trở về sự cảm thông và tính nhân văn trong xét xử.