Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019: Điểm đến văn hóa hấp dẫn

Chia sẻ

PNTĐ-Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản lần thứ 3 được tổ chức tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 29 - 31/3.

 
Hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước. Ban tổ chức đã quyết định kéo dài thời gian lễ hội hoa thêm 1 ngày để phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách.
 
Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019: Điểm đến văn hóa hấp dẫn  - ảnh 1
Người dân nô nức tham gia lễ hội hoa anh đào 2019. Ảnh: Triệu Việt Linh

 
Năm thứ 3 tổ chức, lễ hội hoa anh đào Nhật Bản được mở rộng về quy mô và chất lượng. Khoảng 20.000 cành hoa anh đào, 300 cây hoa anh đào - số lượng hoa tăng gần gấp đôi năm ngoái - được vận chuyển từ nhiều địa phương của Nhật Bản sang Hà Nội khoe sắc cùng nhiều loài hoa đặc trưng của Việt Nam như: cẩm tú cầu, mẫu đơn, hoa lan... tạo nên một không gian sinh động, hấp dẫn với nhiều sắc màu rực rỡ.
 
Ban tổ chức năm nay đã đầu tư hơn cho các ý tưởng thiết kế để tạo sự hấp dẫn, độc đáo cho lễ hội. Bên trái khu vực tượng đài Lý Thái Tổ là những thiết kế mang đặc trưng của Nhật Bản. Bên phải là các biểu tượng Việt như: nón lá, đèn lồng… Đan xen là các tiểu cảnh hoa mới lạ; trong đó điểm nhấn là các kỳ quan thế giới như tháp Eiffel (Pháp), kim tự tháp Ai Cập, núi Phú Sĩ (Nhật Bản), chùa Một Cột (Việt Nam)… đều được mô phỏng và thể hiện bằng hoa tạo nên sức cuốn hút đặc biệt với du khách.
 
Nhiều gia đình tại Hà Nội đã dành những kỳ nghỉ cuối tuần để đến với lễ hội hoa. Phải khéo lắm, mọi người mới tìm được một khoảng trống để lưu giữ những bức ảnh bên gia đình, người thân. Anh Nguyễn Lê Hà ở phố Tông Đản, quận Hoàn Kiếm đánh giá, lễ hội hoa năm nay được tổ chức quy củ, hiện đại và ấn tượng. Hoa tươi được chăm chút cẩn thận, khoe sắc đến tận ngày cuối cùng.
 
Điều khiến anh Hà tâm đắc nhất là ý thức của người dân tại nơi công cộng đã nâng lên khá rõ. Nhiều chị em đến lễ hội hoa trong tà áo dài dân tộc duyên dáng, tôn thêm vẻ đẹp cho hoa và thể hiện nét đẹp thanh lịch của người phụ nữ Hà Nội. Có ngày cao điểm, hàng ngàn người đổ về lễ hội, đông đúc nhưng nhiều người dân kiên trì xếp hàng chờ đến lượt mình để chụp ảnh, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy, nói năng nặng lời hay hái hoa, rút cành…
 
Gia đình nhỏ của chị Đinh Thu Giang (ở Thị Cấm, Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) rất hứng thú với không khí lễ hội tưng bừng. “Các con tôi không chỉ thích thú chụp ảnh mà còn đón xem các chương trình nghệ thuật độc đáo như biểu diễn võ thuật, mặc thử trang phục kimono, múa Yosakoi truyền thống... để thêm hiểu biết về nét đặc sắc của nền văn hóa Nhật Bản giàu bản sắc”.
 
Theo Ban tổ chức, trong 4 ngày diễn ra lễ hội hoa anh đào đã có hơn 1 triệu người đến tham quan thưởng lãm. Ông Lê Vinh - Phó Tổng Giám đốc công ty CP tiến bộ quốc tế AIC - đơn vị phối hợp tổ chức lễ hội hoa anh đào Nhật Bản cho biết: Lực lượng phục vụ lễ hội lên đến 500 người/ca gồm các nghệ nhân, nhân viên từ các công ty công viên cây xanh của Hà Nội, bảo vệ… để đảm bảo lễ hội được tổ chức an toàn, chu đáo. Hoa được chăm sóc cẩn thận, nhất là dưới thời tiết oi nóng cuối tuần qua, cành bị héo được thay thế bằng cành mới để đảm bảo cho hoa anh đào Nhật Bản giữ được sắc thắm và luôn tươi tắn khoe sắc.
 
Mỗi du khách đến tham quan đều cảm thấy hài lòng, mọi việc đều diễn ra suôn sẻ. Có thời điểm quá tải, Ban tổ chức lễ hội làm việc vất vả nhưng các thành viên đều vui vì lễ hội đã thành công ngoài mong đợi. Với những người làm công tác du lịch và quản lý văn hóa, hàng nghìn bức ảnh đẹp được chia sẻ rộng rãi, phát trực tiếp trên mạng xã hội, kênh youtube do người dân, du khách trong và ngoài nước thực hiện đã góp phần quảng bá hình ảnh của lễ hội, nét đẹp văn hóa của Thủ đô đến với bạn bè khắp nơi.
 
Bà Vũ Hương Thủy - Phó phòng Quản lý di sản (Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội) đánh giá: Lễ hội hoa anh đào đã trở thành điểm đến văn hóa hấp dẫn được người dân và du khách mong đợi, đón nhận với sự háo hức và phấn khởi.
 
 
Phạm Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.