"Tấm cám" nay đã... khác xưa

Chia sẻ

PNTĐ-NSND Lệ Ngọc và ê kíp mong muốn vở kịch “Tấm Cám” đang được dàn dựng sẽ hấp dẫn các em nhỏ, giúp các em yêu thích sân khấu hơn...

 
Làm mới truyện cổ tích, đề cao tình mẫu tử của người Việt, lược bỏ những chi tiết tàn bạo, NSND Lệ Ngọc và ê kíp mong muốn vở kịch “Tấm Cám” đang được dàn dựng sẽ hấp dẫn các em nhỏ, giúp các em yêu thích sân khấu hơn...
 
"Tấm cám" nay đã... khác xưa - ảnh 1
Vở kịch Tấm Cám sẽ được thay đổi một số chi tiết so với truyện cổ tích

 
Đổi mới để nhân văn hơn 
 
Sân khấu Lệ Ngọc do NSND Lệ Ngọc đảm trách vừa khởi công dàn dựng vở kịch dành cho thiếu nhi “Tấm Cám” - phóng tác từ truyện cổ tích Việt Nam. Ngay từ khi khởi công, vở kịch gây chú ý lớn khi có những thay đổi đặc biệt so với với truyện cổ tích nguyên gốc. 
 
Theo đó, kịch bản của vở “Tấm Cám” trên Sân khấu Lệ Ngọc sẽ loại bỏ những hành vi mang tính tàn bạo, như đoạn Tấm làm mắm Cám và gửi cho dì ghẻ ăn… NSND Lệ Ngọc chia sẻ, chị hoàn toàn không lo ngại đến việc sẽ gặp phản đối khi thay đổi câu chuyện gốc, bởi “Hiện nay chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, mọi thứ đều đã thay đổi, thì việc thay đổi các chi tiết là lẽ đương nhiên để phù hợp với thời đại, đặc biệt là phù hợp với các em nhỏ”. Thay vào đó ekip đã xây dựng một cái kết nhân văn hơn nhưng vẫn đảm bảo được những ý tứ sâu xa của người xưa muốn chuyển tải trong truyện. 
 
Không chỉ thay đổi chi tiết Tấm làm mắm Cám, vở kịch sẽ có một thay đổi rất lớn và gây bất ngờ lớn khi công bố là: không có nhân vật ông Bụt. Theo tiết lộ từ ekip, thay vào hình ảnh ông Bụt là linh hồn của người mẹ. Điều này làm dấy lên nghi ngại về việc hình ảnh ông Bụt đã quá quen thuộc với trẻ em Việt, nhất là trong truyện Tấm Cám, sự thay đổi này dễ gây phản ứng và làm mất đi yếu tố thần thoại tiêu biểu của văn học dân gian Việt.
 
Nhà văn Nguyễn Hiếu, tác giả kịch bản Tấm Cám, cho biết: “Thay vào hình ảnh ông Bụt, sẽ là hình ảnh người mẹ. Người mẹ sẽ xuất hiện mọi lúc, mọi nơi khi con gái cần đến mình. Chúng tôi nghĩ, với mỗi người con thì tình yêu thương của người mẹ cũng như ông Bụt, luôn mang đến những phép màu, những điều kỳ diệu. Và, theo văn hoá của người Việt, người mẹ dù có không còn ở trên trần gian, thì vẫn luôn đi theo che chở, bảo vệ con”. 
 
Cố vấn kịch bản PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, đây là sự thay đổi hợp lý, bởi ekip mong muốn trẻ con hôm nay sẽ không giống như xưa, có bất kể điều gì khó khăn lại khóc và mong có Bụt hiện lên giúp đỡ, kịch bản mong muốn hướng các em trở thành những con người mạnh mẽ, tự mình giải quyết được những vấn đề của cuộc sống bên cạnh sự hỗ trợ, đồng hành của người Mẹ. 
 
Điều thú vị là với “Tấm Cám”, nhà đầu tư, NSND Lệ Ngọc đã mời đạo diễn nổi tiếng thế giới người Singapore, Chua Soo Pong làm đạo diễn. NSND Lệ Ngọc cho biết, chị rất khâm phục tài năng “thầy phù thủy” sân khấu cho trẻ con của đạo diễn Chua, nên hoàn toàn tin tưởng ông sẽ đem đến những không khí, hơi thở mới cho “Tấm Cám”, phù hợp với trẻ em hôm nay mà vẫn đảm bảo tính truyền thống. 
 
Đạo diễn Chua Soo Pong hoàn toàn đồng ý với việc cần thiết phải thay đổi một số chi tiết vì vở diễn dành cho đối tượng trẻ em. Ông cũng rất thích việc đưa hình ảnh người mẹ vào vở kịch bởi qua các nghiên cứu của ông thì tình mẫu tử là một trong những giá trị văn hoá thiêng liêng của người Việt. 
 
Cổ vũ trẻ em yêu sân khấu
 
Vở diễn Tấm Cám có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ như: NSND Lệ Ngọc, Tạ Tuấn Minh, Kim Oanh… Âm nhạc do Tiến Minh phụ trách, trang phục được nhà thiết kế Sĩ Hoàng đảm nhận và NSƯT Doãn Bằng làm họa sĩ. Chỉ cần nhìn vào danh sách này đủ biết, vở kịch Tấm Cám được đầu tư với chi phí lên đến hàng tỉ đồng, cực kỳ công phu, hoành tráng. 
 
NSND Lệ Ngọc lý giải: “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là Tấm Cám sẽ thu hút được các em thiếu nhi và khiến các em yêu kịch ngay từ nhỏ”. NSND Lệ Ngọc cũng cho biết, hiện nay, khán giả rất thông minh, yêu cầu rất cao vì các em đã tiếp cận với giải trí bậc cao thế giới trong thế giới phẳng, vì thế giá trị của một vở kịch cho thiếu nhi phải gấp 3-4 lần một vở kịch bình thường. 
 
“Tấm Cám”, cùng với tài năng của đạo diễn Chua Soo Pong thì sự cộng hưởng của các yếu tố âm nhạc, trang phục, dàn dựng, đội ngũ diễn viên tài năng… ekip thực hiện “Tấm Cám” tin tưởng vở kịch sẽ hấp dẫn khán giả nhí Thủ đô, khẳng định vở kịch sẽ “mãn nhãn” và “đã tai” khán giả, cùng với việc tôn vinh yếu tố văn hoá truyền thống Việt qua các bài đồng dao, câu vè được đưa lên sân khấu phong phú, thú vị. Những người xây dựng vở diễn mong ước qua vở diễn sẽ góp phần giúp đời sống sân khấu Thủ đô sôi động hơn, nhận được sự quan tâm của khán giả hơn. 
 
Dự kiến vở Tấm Cám sẽ ra mắt khán giả vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay. Sau khi giới thiệu với khán giả trong nước, NSND Lệ Ngọc sẽ đưa “Tấm Cám” dự festival ở Nhật Bản, sau đó sẽ mang tác phẩm đi diễn ở nhiều nước châu Á và châu Âu. Mong ước của chị là sẽ đưa vở diễn và văn hoá dân gian Việt Nam đến nhiều nơi trên thế giới nhất có thể. Sau “Tấm Cám”, NSND Lệ Ngọc sẽ tiến hành xây dựng một số vở kịch lịch sử Việt Nam nhằm tiếp tục mạch nối đem đến những giá trị truyền thống về văn hoá, lịch sử Việt đến với khán giả, và sau đó quảng bá hình ảnh Việt Nam qua những vở kịch này ra Quốc tế. 
 
Tiểu Phong

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa vẻ đẹp áo dài Trạch Xá như một cách tri ân nguồn cội

Lan tỏa vẻ đẹp áo dài Trạch Xá như một cách tri ân nguồn cội

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ứng Hòa giàu truyền thống, chị Nguyễn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã Ứng Hòa, cán bộ Ủy ban MTTQ xã, mang trong mình niềm tự hào sâu sắc về quê hương và những giá trị văn hóa lâu đời của làng nghề. Đến với Cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội” năm 2025, chị lựa chọn giới thiệu làng nghề may áo dài Trạch Xá – nơi được mệnh danh là “cái nôi của áo dài truyền thống Việt Nam” – như một cách tri ân nguồn cội và khát vọng lan tỏa vẻ đẹp văn hóa dân tộc.
Từ người con làng làm giày da đến ước mơ trở thành đại sứ du lịch làng nghề

Từ người con làng làm giày da đến ước mơ trở thành đại sứ du lịch làng nghề

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ứng Hòa giàu truyền thống cách mạng và đậm đặc bản sắc văn hóa, chị Chu Thị Thanh Xuân (Ủy viên Thường vụ, cán bộ Hội LHPN xã Ứng Hòa) mang trong mình niềm tự hào sâu sắc về quê hương, nơi có nhiều làng nghề thủ công đã bền bỉ tồn tại và phát triển qua bao thế hệ. Trong ký ức tuổi thơ của chị, làng nghề làm giày da thôn Thần không chỉ là nơi mưu sinh của người dân, mà còn là một phần đời sống, một nhịp thở quen thuộc gắn liền với từng con ngõ, mái nhà.
Từ ước mơ lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam

Từ ước mơ lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam

(PNTĐ) - Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề tại làng nghề Lụa Vạn Phúc (Hà Nội ), Nguyễn Hương Trang lớn lên cùng những tấm lụa, những đường kim mũi chỉ và không gian làm việc của gia đình. Tình yêu lụa, yêu nghề đã thôi thúc Trang tham gia Cuộc thi “Nữ Đại sứ Du lịch Làng nghề Hà Nội 2025” với mong muốn được góp một phần nhỏ bé vào việc lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam, đặc biệt là làng lụa Vạn Phúc.
Cô gái muốn kể câu chuyện đẹp về làng nghề mây tre đan Nam Phù

Cô gái muốn kể câu chuyện đẹp về làng nghề mây tre đan Nam Phù

(PNTĐ) - Với khát vọng lan tỏa tình yêu với làng nghề truyền thống mây tre đan Nam Phù (Hà Nội), cô gái Nguyễn Thị Hồng Lệ, sinh năm 1991, hiện là giáo viên trường mầm non A Vạn Phú, xã Nam Phù, thành phố Hà Nội đã đến với cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025" để được kể câu chuyện đẹp về làng nghề mây tre đan Nam Phù – nơi lưu giữ hồn quê và bàn tay tài hoa của bao thế hệ người Hà Nội.