Lan tỏa cách sống xanh từ những chiếc làn nhựa

Chia sẻ

PNTĐ-Được khởi xướng từ Chi hội Phụ nữ số 5, việc sử dụng làn nhựa đi chợ đã được Hội LHPN phường Xuân La (quận Tây Hồ) nhân rộng tới toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ.

 
Hoạt động có ý nghĩa này đang được lan tỏa tới nhiều phường khác trên địa bàn mang theo thông điệp: Phụ nữ nói không với rác thải nhựa.
 
Mô hình đan làn nhựa ở phường Xuân La bắt nguồn từ ý tưởng của bà Nguyễn Thị Túc - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 5. Bà Túc cho biết: “Rác thải nhựa đang làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, trong khi ở khu dân cư có đại lý nước, hằng ngày họ bỏ đi rất nhiều dây nhựa buộc hàng. Những chiếc dây này đủ màu, lại chắc chắn nên chúng tôi đã nghĩ đến việc tái chế, sử dụng cho mục đích khác thay vì để chúng bị đổ đi thành rác thải khó phân hủy, tạo thành gánh nặng cho môi trường.
 
Ở khu dân cư số 5 có ông Phạm Gia Hùng hay tự đan làn để dùng trong gia đình từ nhiều năm nay, tôi đã bàn với ông Hùng sử dụng những chiếc dây nhựa kia để đan thành làn và tặng cho hội viên phụ nữ để khuyến khích chị em sử dụng làn nhựa đi chợ đựng thực phẩm, không phải sử dụng thêm nhiều túi ni lông. Tôi trình bày ý tưởng, ông Hùng đồng ý ngay”. 
 
Từ những đoạn dây nhựa buộc hàng cứng, sắc, sau khi thu gom, bà Túc cùng chị em hội viên ngâm xà phòng, giặt sạch, phơi khô, cắt bỏ những đoạn hỏng, xơ, gãy, rồi phân loại, tính toán sao cho khi đan lên, màu sắc đan xen nhau hợp lý, tạo nên một chiếc làn vừa bền, vừa đẹp mắt lại hữu dụng trong cuộc sống hàng ngày. Mô hình đan làn nhựa ra đời và được thực hiện từ nhiều năm trở lại đây. Ban đầu, những chiếc làn đan từ dây buộc hàng bỏ đi được Chi hội Phụ nữ số 5 dùng làm quà tặng cho những hội viên có đóng góp tích cực và nhà chùa. Sau này, số lượng làn được đan nhiều hơn, tất cả hội viên trong Chi hội đều được tặng một chiếc nhằm đóng góp một phần nhỏ bảo vệ môi trường.
 
Lan tỏa cách sống xanh từ những chiếc làn nhựa - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Túc (thứ 2 từ phải sang) cùng ông Phạm Gia Hùng và lãnh đạo Hội LHPN quận Tây Hồ trong ngày khai giảng lớp tập huấn đan làn nhựa

 
Bà Nguyễn Thị Hòa, hội viên Chi hội Phụ nữ số 5 cho biết, trước đây, toàn bộ thực phẩm mua ở chợ đều đựng trong túi ni lông thì nay được đựng trong làn nhựa. Mỗi ngày, mỗi nhà giảm được ít nhất 2 chiếc túi ni lông, nếu tính cả khu dân cư sẽ giảm rất nhiều. 100% hội viên Chi hội Phụ nữ số 5 dùng làn nhựa, mỗi buổi sáng hình ảnh các chị xách làn nhựa tự làm từ phế liệu đi chợ đã trở thành một nét đẹp.
 
Từ hiệu quả và ý nghĩa của hoạt động tận dụng dây buộc hàng đan làn nhựa, Hội LHPN phường Xuân La đã thành lập mô hình 3T: Tái chế - Thân thiện - Tiết kiệm, nòng cốt chính là cán bộ hội viên Chi hội số 5. Ban Chủ nhiệm của mô hình này gồm 16 thành viên, phụ trách công tác tuyên truyền, vận động thu gom dây buộc hàng và thực hiện mô hình “thu phế liệu đổi màu xanh” của 10 Chi hội Phụ nữ trong phường.
 
Để lan tỏa sâu rộng mô hình sử dụng làn nhựa đi chợ, góp phần xây dựng cách sống xanh cho các hội viên, Hội LHPN phường Xuân La còn tập huấn kỹ thuật đan làn nhựa cho các hội viên phụ nữ ở 9 phường lân cận trên địa bàn quận. Giữa tháng 4, buổi học đầu tiên của lớp tập huấn đã được khai giảng. Đó là một ngày thời tiết rất nắng và nóng. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn nhiệt tình tham dự, lắng nghe hướng dẫn và tham dự đầy đủ đến tận cuối buổi học. Một tuần các học viên học đan làn một buổi, được tổ chức vào Chủ nhật hằng tuần và kết thúc vào cuối tháng 5.
 
Các học viên sẽ được học theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, giảng viên là ông Phạm Gia Hùng hướng dẫn kỹ năng để chị em có thể tự tin, tự tay đan được làn từ những sợi dây buộc hàng. Sản phẩm do các học viên thực hiện sau đó sẽ được Hội LHPN quận tổ chức trưng bày nhằm tuyên truyền ý nghĩa của hoạt động tái chế và tái sử dụng đồ gia dụng, giảm thiểu rác thải trong các hộ gia đình, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
 
Bà Đỗ Thị Hồng Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ mong muốn sẽ có nhiều lớp tập huấn hướng dẫn chị em tái chế phế liệu thành nhiều vật dụng có ích hơn nữa, hưởng ứng cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, thực hiện tốt mô hình “thu phế liệu đổi màu xanh” của Hội LHPN quận, góp phần xây dựng văn minh đô thị.
 
 
Mai Chi

Tin cùng chuyên mục

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Những ngày này, trên công trường xây dựng trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) ngày cũng như đêm luôn rộn rã, nhộn nhịp hoạt động thi công. Tất cả dồn hết tâm, sức, chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, sớm đưa công trình vào sử dụng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

(PNTĐ) - Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả để lên phương án triển khai rộng rãi.
Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.