40 năm, bao lần gặp lại vẫn "rưng rưng..."

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 28/4/2019, tại Hội trường Thành Uỷ Hà Nội, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 40 năm ngày hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu tại Campuchia.

 
Lễ kỷ niệm 40 năm ngày hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu tại Campuchia, với sự tham gia của hơn 200 cựu chiến binh là người Hà Nội, đã từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại mặt trận Tây Nam Campuchia. Tại buổi lễ, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội đã tuyên dương khen thưởng Chi hội hữu nghị Mặt trận Tây Nam - Campuchia thành phố Hà Nội và các cá nhân có thành tích trong hoạt động của Hội năm 2018. 
 
Tham dự Lễ kỷ niệm có Ngài Op Sop Hy, tham tán Đại sứ Vương Quốc Campuchia tại Việt Nam cùng phu nhân, đồng chí Lê Văn Tụy, Trưởng ban tổ chức Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, đại diện lãnh đạo Hội Hữu Nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội…
 
Tại buổi lễ, các cựu chiến binh đã cùng ôn lại kỷ niệm chiến thắng lẫy lừng giải phóng Campuchia 40 năm trước. Và họ cũng nhắc nhiều đến tình đồng đội, đến những hoạt động sẻ chia trong thời bình…
 
Những ký ức rưng rưng nước mắt
 
Những năm tháng chiến đấu quyết liệt, anh dũng của những người lính quân tình nguyện Việt Nam thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả cùng với lực lượng vũ trang cách mạng, nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pol pot,  luôn hằn sâu trong ký ức của cựu chiến binh Nguyễn Quang Khải đến từ Thanh Trì cũng như những người đồng đội của anh. Anh chia sẻ, năm nào các anh cũng có 1-2 kỳ cuộc gặp gỡ để ôn lại kỷ niệm chiến trường, nhưng lần nào nhìn thấy nhau cũng xúc động. Chế độ diệt chủng Pol pot quá tàn bạo, đã khiến anh mất đi nhiều đồng đội, bởi vậy, các anh luôn trân trọng thời khắc được gặp nhau, tay bắt mặt mừng giữa thời bình. 
 
Tại  Lễ kỷ niệm, hình ảnh hai người cựu binh gây xúc động khi dìu nhau đi vô cùng tình cảm. Cựu binh Đỗ Văn Mạnh (Đống Đa) nói, đồng đội của anh mới trải qua trận tai biến, nhưng hôm nay vẫn cố gắng đến đây. Nhắc lại chuyện xưa, khoé mắt anh Mạnh rưng rưng: “Chúng tôi đã trải qua những năm tháng tàn khốc mà bây giờ kể chắc thế hệ trẻ không tin nổi, ở chiến trường đồng đội chia ngọt sẻ bùi, sát cánh kề vai chiến đấu, về đời thường thì tình cảm vẫn luôn như thế. Người ta nói chuyện với nhau 1, 2 tiếng đồng hồ có khi đã chán, nhưng anh em chúng tôi gặp nhau, nói hết ngày vẫn không hết chuyện…”. 
 
 
40 năm, bao lần gặp lại vẫn
Hình ảnh cựu binh Đỗ Văn Mạnh dìu đồng đội giữa đời thường gây xúc động

Khi được hỏi về điều ghi nhớ nhất trong suốt những năm tháng chiến đấu tại mặt trận Tây Nam Campuchia cựu chiến binh Minh Đức (Hoài Đức) chia sẻ: “Đó là ngày chiến thắng!”. Anh bảo, anh không phải là người giỏi diễn đạt, giỏi văn chương, anh không biết diễn tả sao cho hết những cảm xúc ấy vì không nói được hết bằng lời. 
 
Sát cánh thời chiến, kề vai  thời bình
 
Cựu chiến binh Nguyễn Quang Khải khoác vai người đồng đội của mình giới thiệu: “Đây là người đồng đội rất đặc biệt của tôi, cùng tên, sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm, nhà ở gần nhau, cùng đi chiến trường Campuchia, chiến đấu cùng nhau. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Campuchia, chúng tôi lại cùng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, và giờ là người mà ngày nào không gặp thì buồn”- anh Khải cười, dường như không cần phải giới thiệu quá nhiều, cũng đủ biết, các anh thực sự rất gắn bó. 
 
Anh Đỗ Văn Mạnh kể anh từng hỗ trợ đồng đội mua chiếc xe 3 bánh để đi làm. “Tôi cho mượn tiền thôi, khi nào có trả thì trả. Chúng tôi hỗ trợ nhau hết sức trong điều kiện của mình” - anh Mạnh nói. Anh cũng ngậm ngùi, từ khi bị tai biến, đồng đội anh không thể chạy xe được nữa nhưng anh cùng những người đồng đội khác vẫn luôn hỗ trợ hết sức có thể.
 
Tự hào với chiến thắng mà 40 năm trước các anh đã trả bằng xương máu, bằng tuổi trẻ của mình, hôm nay đứng giữa Thủ đô, những người lính ấy hãnh diện khi họ vẫn giữ nguyên cốt cách người lính, luôn kề vai, sát cánh bên nhau trong bất kỳ “trận chiến” nào của cuộc đời. “Bản chất người lính trước kia là chiến đấu quên mình thì về đời thường luôn giúp nhau hết lòng, hết khả năng có thể, để cho đời sống, cộng đồng tốt đẹp hơn” - cựu chiến binh Lê Quang Căn (Hoài Đức) nói. 
 
Hoàng Nhi

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.