Nhà có hai “Quán quân Sao mai”

Chia sẻ

PNTĐ-Lần đầu tiên có hai chị em gái ruột là Quán quân Sao Mai. Chị gái của Lương Hải Yến là nữ ca sĩ Lương Nguyệt Anh, Quán quân Sao Mai 2011, dòng nhạc dân gian.

 
Việc trở thành Quán quân dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2019 của thí sinh Lương Hải Yến, đã ghi dấu trong cuộc thi Sao Mai một trường hợp thú vị: Lần đầu tiên có hai chị em gái ruột là Quán quân Sao Mai. Chị gái của Lương Hải Yến là nữ ca sĩ Lương Nguyệt Anh, Quán quân Sao Mai 2011, dòng nhạc dân gian. 
 
Chị gái: Chỗ dựa của bố mẹ và em gái
 
Nguyệt Anh và Hải Yến sinh trưởng trong một gia đình nghệ thuật tại Lục Ngạn, Bắc Giang. Bên nhà nội, các cô bác của hai chị em đều là nghệ sĩ ở các đoàn nghệ thuật tỉnh; bố Nguyệt Anh chơi đàn bầu và hát Quan họ rất hay. Bên nhà ngoại cũng đều theo âm nhạc, ông ngoại của Nguyệt Anh - Hải Yến là ca sĩ cùng thời với NSND Quang Thọ, mẹ cô cũng sở hữu một giọng hát đẹp. Nhiều năm trước, bố và mẹ của Nguyệt Anh - Hải Yến từng là hai giọng ca chính trong một chương trình ca nhạc dài 30 phút thường ngày trên Đài tiếng nói Việt Nam. 
 
Nhà có hai “Quán quân Sao mai” - ảnh 1
Gia đình hai Quán quân Nguyệt Anh - Hải Yến

 
Tuy cả gia đình đều làm nghệ thuật, nhưng bố mẹ Nguyệt Anh - Hải Yến thật thà nói, gia đình khó khăn, vất vả vì làm nông nghiệp là chính, thế nên không có điều kiện hỗ trợ con gái lập nghiệp tại Hà Nội. Nhưng, Nguyệt Anh đã tự vừa đi học, vừa đi hát thêm, không để bố mẹ phải lo lắng về mình. Thành công tại giải Sao Mai 2011 với vị trí Quán quân đã giúp Nguyệt Anh có một bước tiến dài trong sự nghiệp. 
 
Sớm thành công và được yêu mến cũng là điều kiện thuận lợi để Nguyệt Anh dần có cuộc sống tốt hơn, có thể phụ giúp bố mẹ nuôi em. Nguyệt Anh đã sớm trở thành chỗ dựa của em gái. Việc lớn hay nhỏ trong nhà cũng đều có bàn tay Nguyệt Anh lo liệu. Tự hào về thành công của con gái 1 phần, thì bố mẹ Nguyệt Anh - Hải Yến tự hào sự hiếu thuận, đảm đang của Nguyệt Anh 10 phần.
 
Em gái: thành công từ hình ảnh của chị gái
 
Hải Yến có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, đã giành nhiều thành tích nghệ thuật khi còn đi học. Nhưng, chị gái lại lo em theo con đường nghệ thuật sẽ vất vả. Thấy em học văn hoá giỏi, Nguyệt Anh hướng em gái hoặc là thi vào đại học Luật, hoặc là học trường Báo chí. Hải Yến cũng rất thích thú với suy nghĩ rằng cô sẽ học làm nhà báo, vì như vậy sau này cô có thể viết bài về chị mình, sẽ rất tốt cho sự nghiệp của chị. 
 
Nhưng, cuối cùng, Hải Yến vẫn nhất định đòi đi học nhạc bởi khi thấy chị gái xuất hiện trên sân khấu, nhìn chị hát, cô mê quá. Can ngăn không được, Nguyệt Anh định hướng em thi vào Học viện âm nhạc Quốc gia. Cùng năm Nguyệt Anh giành giải Quán quân Sao Mai thì Hải Yến cũng thi đỗ vào Nhạc viện, chạm tay vào giấc mơ nghệ thuật. 
 
Mọi người thường nói vui rằng Nguyệt Anh là “bà bầu” có chiến lược vô cùng sắc sảo đã đưa em gái lên ngôi vị Quán quân Sao Mai 2019. Bởi, suốt nhiều năm Hải Yến đi học, Nguyệt Anh đều “giấu nhẹm” em gái, không cho đi diễn, chỉ yêu cầu một việc duy nhất là phải học tập thật tốt để chờ ngày thi… Sao mai. Nguyệt Anh quyết liệt đến mức khi đưa Hải Yến vào đấu trường căng thẳng của cuộc thi năm nay, cô đã từ chối hết các show diễn để tập trung lo lắng cho em, lo từ chuyện ăn uống, áo quần đến chuyên môn, tập luyện.
 
Mặc dù khác dòng nhạc, nhưng với kinh nghiệm là giảng viên âm nhạc của trường đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội, Nguyệt Anh tự chọn bài cho em gái đi thi. Cũng có lúc, Hải Yến còn dỗi vì bị chị bắt hát ca khúc mà cô thấy mình phải tập quá vất vả, nhưng cuối cùng vẫn nghe lời vì tin tưởng vào kinh nghiệm đi trước của chị gái. Cuối cùng, chính ca khúc mà Nguyệt Anh “áp đặt” ấy là “Sông DacKrong mùa xuân về” đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả qua phần thi của Hải Yến.
 
Những hậu trường cuộc thi Sao Mai năm nay, ai cũng cảm động với sự chăm chút của chị gái Nguyệt Anh dành cho em gái Hải Yến, cô luôn có mặt bên cạnh em gái, tẩm bổ, động viên, theo dõi tập luyện… và Hải Yến chỉ việc bước lên sân khấu để toả sáng. 
 
Hải Yến không nói lời cảm ơn với chị, dường như mọi tình cảm của cô đều chan chứa trong đôi mắt rưng rưng dành cho chị. Hải Yến cũng thừa nhận, cô được chị gái chăm lo suốt từ nhỏ đến khi vào nghiệp ca hát, nên dù không cùng dòng nhạc, nhưng Hải Yến ít nhiều chịu ảnh hưởng từ giọng hát của chị. Nguyệt Anh cũng từng dạy Hải Yến hát dòng nhạc dân gian. 
 
Sau thành công của em gái Hải Yến tại giải Sao Mai 2019, chị em Nguyệt Anh - Hải Yến đang chuẩn bị nhanh chóng bắt tay vào thực hiện một sản phẩm âm nhạc chung, hướng tới sự hoà quyện giữa dòng nhạc thính phòng và dân gian, cũng thể hiện tình cảm đặc biệt gắn bó giữa hai chị em trong cả đời sống và sự nghiệp. 
 
Nam Phong

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.