Điều trị “mụn” ở người trưởng thành

Chia sẻ

PNTĐ-Nhiều chị em thắc mắc: tại sao khi không còn ở tuổi dậy thì mà mụn trứng cá vẫn xuất hiện, gây nên những vấn đề thẩm mỹ và viêm nhiễm khác?

 
Ai có nguy cơ bị mụn?
 
Theo TS, BS Trương Hồng Sơn (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) mụn trứng cá sẽ xuất hiện khi tuyến bã nhờn ở phía dưới các nang lông ở mặt, cổ, ngực hoặc lưng bị tắc nghẽn, bị viêm hoặc nhiễm trùng. Tuyến bã thường tiết ra một lớp bã nhờn để làm da mềm mại, bảo vệ da chống lại vi khuẩn vi nấm. Tuy nhiên, lớp bã nhờn này có thể làm tắc các lỗ chân lông và là mầm mống cho vi khuẩn sinh sôi. Nang lông sẽ trở nên đỏ và viêm.
 
Điều trị “mụn” ở người trưởng thành - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Sỡ dĩ mụn trứng cá xuất hiện sau tuổi dậy thì, có thể do một số nguyên nhân sau: Bị rối loạn hormone, tác dụng phụ của một số loại thuốc... Đáng nói, việc mất cân bằng hormone đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành mụn ở người trưởng thành. Bã nhờn phát triển quá mức thường đi kèm với sự thay đổi thất thường của hormone phụ nữ, như khi phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc trong thời kỳ tiền mãn kinh. Vị chuyên gia lưu ý, nếu muốn điều trị mụn trứng cá trong thời kỳ mang thai, thai phụ nên hỏi ý kiến bác sĩ da liễu để bảo đảm an toàn cho cả mẹ và bé.
 
Điều trị ra sao?
 
Cũng theo TS, BS Trương Hồng Sơn, có rất nhiều cách điều trị mụn trứng cá ở người trưởng thành. Để điều trị mụn thành công, bạn có thể cần kết hợp nhiều phương pháp với nhau:
 
Trường hợp nếu bạn bị mụn ở mức độ nhẹ, hoặc vừa, điều trị tại nhà nên bắt đầu bằng các loại thuốc chống khuẩn không cần kê đơn, như các loại gel, kem, lotion và miếng dán. Những loại thuốc có chứa benzoyl peroxide - để có thể chống lại vi khuẩn P.acnes. Các sản phẩm khác có chứa axit salicylic, cũng là lựa chọn tốt cho mụn đầu trắng và mụn đầu đen, bởi nó có thể làm khô da một cách nhẹ nhàng và loại bỏ lớp da trên cùng gây tắc các lỗ chân lông.
 
Trong trường hợp tình trạng của bạn không cải thiện, hãy đi khám bác sĩ và bạn có thể phải dùng thuốc kháng sinh (thuốc bôi, hoặc thuốc uống) để giảm lượng vi khuẩn trên da và chống viêm. Bác sĩ có thể điều trị cho bạn đạt được hiệu quả tốt nhất bằng cách phối hợp các thuốc bôi chống khuẩn không kê đơn với các thuốc kháng sinh tại chỗ, thí dụ như clindamycin, hoặc erythromycin. Kháng sinh đường uống (tetracycline, minocycline, doxycycline) có thể có tác dụng tốt trong việc kiểm soát mụn ở người trưởng thành nếu sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, việc này sẽ khó giải quyết bởi vi khuẩn sẽ trở nên nhờn thuốc (kháng kháng sinh).
 
Ngoài ra, còn có cách điều trị hiệu quả hơn đó là điều trị vitamin A đường uống (isotretinoin), cách này sẽ làm thu nhỏ tuyến sản xuất bã nhờn tại các nang lông và thường được áp dụng với những trường hợp mụn bọc nặng. Phương pháp này yêu cầu sự giám sát y tế rất chặt chẽ vì có những tác dụng phụ rất nghiêm trọng.
 
Ngoài việc điều trị bằng thuốc, chăm sóc tại nhà cũng rất quan trọng trong việc điều trị mụn thành công. Bạn hãy biến những việc đơn giản sau đây thành thói quen và cho hiệu quả:
 
- Da mặt bẩn là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn cũng như khiến mụn trầm trọng hơn, vì vậy bạn nên giữ da mặt của mình luôn sạch sẽ bằng cách dùng sữa rửa mặt mỗi ngày 2 lần và thường xuyên tẩy tế bào chết.
 
Không để tóc buông xuống mặt vì dầu ở tóc có thể đọng lại trên mặt và làm cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Tránh dùng các sản phẩm chăm sóc tóc có chứa dầu và luôn buông tóc gọn gàng về phía sau khi đi ngủ.
 
- Cần mặc đồ tập thể thao sạch sẽ, rộng rãi. Bởi đổ mồ hôi trong những bộ đồ chật, không thấm mồ có thể làm thay đổi việc tạo ra dầu, từ đó gây ra mụn.
 
- Không nên nặn mụn, bởi sẽ làm cho tình trạng viêm nặng hơn và tăng nguy cơ để lại sẹo hoặc rỗ.
 
- Cần tránh tiếp xúc quá lâu dưới ánh sáng mặt trời và đèn tia cực tím. Những nguồn sáng này có thể làm khô mụn, nhưng cũng có thể gây ra những tổn thương lâu dài trên da.
 
 
Ánh Dương

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.