Đông y hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn

Chia sẻ

PNTĐ-Trong hỗ trợ điều trị các cặp vô sinh, hiếm muộn, bên cạnh các phương pháp trị liệu của y học hiện đại, còn có những bài thuốc hay của y học cổ truyền.

 
Bài 1: Bài thuốc thay thế cao ban long
 
Từ lâu, cao ban long được nhiều người biết đến với công dụng tốt cho sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ; nhưng không phải ai cũng có điều kiện sử dụng do giá thành đắt đỏ. Thay thế cao ban long, lương y Nguyễn Kiều - người sáng lập trường Tuệ Tĩnh (nay là Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) nghiên cứu ra bài thuốc có tên Kê Khương Đường; với những vị thuốc sẵn có trong tự nhiên, dễ làm nhưng đem lại hiệu quả cao, giúp điều trị các chứng: hao tổn tân dịch, sốt nóng, rét ngoại cảm, suy nhược cơ thể, chứng thận âm lưỡng hư, rong kinh kéo dài, niêm mạc tử cung và nang trứng kém phát triển, tử cung lạnh, độ tưới máu tử cung kém, chất lượng tinh trùng kém, người suy kiệt mệt mỏi sau đẻ, sau phẫu thuật, người mới ốm dậy... 
 
Thành phần bao gồm: trứng gà (2 quả), gừng 20gr, nước mía 200ml (hoặc nước đường khoảng 2 thìa cơm + 200ml nước). Cách chế biến: Trứng luộc chín, lấy lòng đỏ rồi đánh cho nhỏ, mịn; Gừng rửa sạch, nướng cháy vỏ, sau đó đem cạo sạch vỏ rồi giã nhỏ. Cho gừng và nước mía đun sôi còn 150ml rồi cho bào bát cùng với lòng đỏ trứng gà, quấy đều, ăn ngay lúc còn ấm. Ngày dùng 1 lần vào mỗi buổi sáng. 
 
Bài 2: “Ôn bào ẩm” chữa lạnh tử cung
 
Nhiều trường hợp vô sinh - hiếm muộn nữ được chẩn đoán là không rõ nguyên nhân. Trong số đó, nhiều trường hợp được thầy thuốc Đông y chẩn đoán là do tử cung lạnh.
 
Điều trị chứng bệnh này, bài thuốc hữu hiệu có tên “Ôn bào ẩm” thường được sử dụng gồm những vị sau: bạch truật (sao vàng), ba kích nhục (tẩm nước muối) 1gr; nhân sâm, hoài sơn (sao), đỗ trọng (sao đen), thố ty tử (sao rượu), khiếm thực (sao) mỗi thứ 11,5gr; nhục quế, bổ cốt chí (sao muối) 7,5gr; phụ tử 0,5gr. Ngày một thang uống liền 1 tháng thì bào cung ấm áp sẽ thụ thai dễ dàng. 
 
Qua kinh nghiệm, dùng bài thuốc nói trên cùng với bài Lục vị hoàn (làm thuốc tễ) sẽ có công hiệu cao. Nhiều trường hợp được chẩn đoán tử cung lạnh đã được điều trị thành công.
 
 
BS Trần Minh Tiến

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.