Nói không với rác thải nhựa từ những hành động nhỏ nhất

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 9/6, tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa.

 
Nói không với rác thải nhựa từ những hành động nhỏ nhất - ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự gian trưng bày sản phẩm thân thiện với môi trường

 
Lễ ra quân do Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp với UBND TP Hà Nội và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. 
 
Loại bỏ sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2025
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, rác thải nhựa (RTN) đang là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu. Mỗi năm lượng RTN do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi trên các đại dương. Cùng chung nỗ lực của các nước trên thế giới, Việt Nam đã tích cực đề xuất các sáng kiến và tham gia các cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để giải quyết vấn đề RTN, đặc biệt trong bối cảnh tác động, ảnh hưởng của RTN ngày càng gia tăng, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
 
Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi một số địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng đã có những mô hình, sáng kiến hay, hành động thiết thực để giải quyết vấn đề RTN, giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng, tái chế chất thải và mong muốn điều này sẽ được nhân rộng trên phạm vi cả nước, ở mọi cơ sở sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. 
 
Nói không với rác thải nhựa từ những hành động nhỏ nhất - ảnh 2
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ ra quân

 
Thủ tướng hoan nghênh việc thành lập Liên minh các doanh nghiệp Chống RTN và đánh giá cao những nỗ lực, sáng kiến của một số địa phương, đơn vị, các tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong xử lý vấn đề RTN, đặc biệt là thông tin tuyên truyền trong nhân dân và giáo dục bảo vệ môi trường trong học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra  những hạn chế, tồn tại về RTN, từ nhận thức của một bộ phận doanh nghiệp, người dân đến thói quen phổ biến trong sinh hoạt, sử dụng túi nylon. Vì vậy, ngay từ bây giờ, cộng đồng, mỗi gia đình và từng người dân hãy thực hiện khẩu hiệu “nói không với rác thải nhựa” ngay từ những hành động nhỏ nhất, góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và các thế hệ mai sau.
 
“Chúng ta cần có quyết tâm chính trị cao, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống, xử lý, giảm thiểu ô nhiễm RTN, thực hiện phương châm: nhà nhà hạn chế RTN, người người phòng chống ô nhiễm RTN, xã hội tiến đến nói không với RTN. Phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, các chợ, các siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần” - Thủ tướng nêu rõ.
 
Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên quan tâm hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động chống RTN như hạn chế, tiến đến không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần; hạn chế sử dụng kinh phí Nhà nước mua sắm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần... Trong đó phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp.
 
Nói không với rác thải nhựa từ những hành động nhỏ nhất - ảnh 3
Các đại biểu đi bộ tham gia hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa

 
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì rà soát hoàn thiện các quy định, chính sách để hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích, hỗ trợ phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, phân loại rác tại nguồn; thu hút đầu tư, ứng dụng phát triển công nghệ tiên tiến tái sử dụng, tái chế rác thải, rác thải nhựa. Hạn chế và tiến tới chấm dứt việc nhập khẩu, sản xuất các loại túi nylon khó phân hủy. Kiên quyết trả lại các lô hàng phế liệu nhựa không cấp giấy phép chính thức; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong xử lý, tái chế chất thải nhựa và phát triển các sản phẩm, vật liệu thay thế. 
 
Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay chống RTN; các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, dịch vụ, khách sạn... không sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích người mua sắm tự mang bao bì, túi đựng sử dụng nhiều lần, thân thiện với môi trường.
 
Hà Nội triển khai các giải pháp trọng tâm chống rác thải nhựa
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, đại diện cho các tỉnh, TP trong cả nước tham gia phong trào chống RTN, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung  cho biết, TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động số 206/KH-UBND ngày 31/10/2018 nhằm thực hiện Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, trong đó, tập trung triển khai phổ biến nâng cao nhận thức về sản xuất, tiêu dùng bền vững các sản phẩm thay thế nhựa và túi nilon; xây dựng mô hình “các điểm kinh doanh xanh”; kết nối lĩnh vực phân phối- dịch vụ bền vững, thân thiện môi trường; xây dựng cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường;
 
Nói không với rác thải nhựa từ những hành động nhỏ nhất - ảnh 4
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu hưởng ứng

 
Để thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại lễ ra quân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Thủ đô sẽ tập trung triển khai ngay các giải pháp trọng tâm như ký bản cam kết chống rác thải có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng của TP Hà Nội và một số tỉnh, thành phố đến 100% doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối; mục tiêu đến ngày 31/12/2020, 100% trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa, túi nilon sử dụng một lần đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người; gắn kết các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp kinh doanh để chung tay bảo vệ môi trường. 
 
Xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường; đưa danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm nhựa tái chế, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường vào danh mục các dự án khuyến khích đầu tư xã hội hóa… Đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; nghiên cứu cơ chế chuyển giao công nghệ tiên tiến tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần trở thành các sản phẩm hữu ích; thực hiện các biện pháp phân loại chất thải tại nguồn…
 
Nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất túi nilon, nhựa chuyển đổi công nghệ sang sản xuất các loại túi vải, túi giấy; có chính sách hỗ trợ cho người dân để chuyển đổi thói quen từ dùng túi nilon sang túi bằng các chất liệu khác, dùng nhiều lần. TP phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn tuyên truyền, tạo thành phong trào rộng khắp thu gom rác thải...
 
 
Đức Hạnh 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.