Vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại: Nhanh một phút, chậm cả đời

Chia sẻ

PNTĐ-Nói chuyện điện thoại dạng cầm tay làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn gấp 8,5 lần so với khi không sử dụng.

 
 
Vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại: Nhanh một phút, chậm cả đời - ảnh 1
Vừa đi đường vừa nghe điện thoại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông  

Trên diễn đàn Otofun mới đây đã có đoạn clip được cắt ra từ camera hành trình của một chiếc ô tô ghi lại tình huống khá nguy hiểm. Khoảng 17h ngày 5/6, một người phụ nữ vừa điều khiển xe máy trên đường, vừa nghe điện thoại. Khi tăng tốc vượt lên chiếc xe máy đi cùng chiều, tay lái xe máy của người phụ nữ vướng phải thùng chở hàng phía sau chiếc xe định vượt. Do lái xe bằng một tay, người phụ nữ đã luống cuống, không làm chủ tình huống khiến xe đổ nghiêng, người ngồi trên xe ngã xuống đất. Đúng lúc này, chiếc ô tô lưu thông hướng ngược chiều lao tới.
 
Rất may mắn, xe lưu thông với tốc độ vừa phải cùng với việc chủ xe xử lý tình huống nhanh và gấp bằng cách đánh lái và phanh kịp thời nên... người phụ nữ đã thoát hiểm trong gang tấc.
 
Tương tự như vậy là tình huống nguy hiểm xảy ra trên địa phận quận Hà Đông trong những ngày giữa tháng 5. Vì mải mê nói chuyện điện thoại, chỉ dùng một tay lái xe, người đàn ông cầm lái đã gây khó chịu cho người đi đường, nhất là khi vượt các xe máy khác cùng nhiều, lái xe còn lảo đảo như… say rượu. Đến ngã tư, luồng xe giao nhau đông nên chiếc xe này đã va quệt với một xe máy khác khiến hai xe cùng đổ ra đường. Người đàn ông sử dụng điện thoại đã ngã ngay trước đầu xe ô tô. Do ô tô kịp thời phanh gấp nên may mắn, hậu quả nghiêm trọng đã không xảy ra.
 
 Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, qua thống kê, lỗi không chú ý quan sát chiếm tỷ lệ cao nhất (gần 26%) trong tổng số lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Vi phạm này cũng dẫn đến hàng loạt các lỗi khác như đi sai phần đường, tránh vượt sai làn và chạy quá tốc độ… Vào năm 2018, đơn vị này đã phối hợp với trường đại học Việt Đức, Quỹ Phòng chống thương vong châu Á thực hiện nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện.
 
Kết quả cho thấy, trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường. Thực nghiệm trên sa hình ô-tô cho thấy, sử dụng điện thoại khi đang lái xe ô tô có thể làm xác suất xảy ra tai nạn giao thông tăng gấp gần 3 lần so với không sử dụng điện thoại.
 
Còn thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng xe máy, sử dụng điện thoại nhắn tin làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn giao thông gấp 20,3 lần so với khi không sử dụng, bất kể người cầm lái có kinh nghiệm dày dặn. Nội dung tin nhắn càng phức tạp càng làm phân tâm lái xe và dẫn tới rủi ro gây tai nạn cao hơn. Nói chuyện điện thoại dạng cầm tay làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn gấp 8,5 lần so với khi không sử dụng. Đối tượng sử dụng điện thoại khi lái xe chủ yếu rơi vào những người trẻ, học sinh - sinh viên.
 
Đáng chú ý, phần nhiều người vi phạm khi được hỏi đều có chung câu trả lời, sở dĩ họ vẫn sử dụng điện thoại khi lái xe là do cho rằng, trả lời một cuộc điện thoại hay kiểm tra tin nhắn chỉ mất vài ba phút nên có thể vừa đi vừa sử dụng điện thoại. Từ suy nghĩ chủ quan dẫn đến hành động sai lầm khiến tình trạng trên diễn ra phổ biến trên đường, kể cả với xe máy lẫn ô tô.
 
Có thể thấy, việc cấm sử dụng điện thoại cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là cần thiết. Cùng với đó, cần nâng cao ý thức và mức phạt hành chính, bổ sung hình phạt đối với hành vi cố tình, tái phạm sử dụng điện thoại khi lái xe để ngăn chặn tình trạng vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại.
 
 
Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Công bố hotline tố giác tội phạm ma tuý

Hà Nội: Công bố hotline tố giác tội phạm ma tuý

(PNTĐ) - Tối ngày 20/12, Công an thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: “Hà Nội - Khát vọng xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy”.
10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Thành phố năm 2025

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Năm 2025, Công an Hà Nội ghi dấu ấn toàn diện trên các mặt công tác, nổi bật với 10 kết quả tiêu biểu; thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, tinh thần tiên phong, đổi mới, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ của Công an thành phố, góp phần giữ vững ổn định, tạo nền tảng cho Thủ đô phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm

(PNTĐ) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm 2026, ngày 18/12, Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp tuần tra, kiểm soát trên sông và tuyên truyền cho người dân, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.
Từ lời hứa của vị bác sĩ có “bàn tay vàng” tới “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam chào đời

Từ lời hứa của vị bác sĩ có “bàn tay vàng” tới “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam chào đời

(PNTĐ) - Hơn 1 năm trước, vợ chồng chị Phạm Thị Huyền Trang (30 tuổi, Ninh Bình) tới bệnh viện Phụ sản Thiện An mang theo nỗi khát khao vô bờ bến được làm bố mẹ. Sau khi thăm khám cho chị Trang, Giáo sư Nguyễn Viết Tiến, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia, Chủ tịch hội Phụ sản Việt Nam, Giám đốc bệnh viện đã hứa: “Tôi sẽ giúp vợ chồng em”. Và ông đã biến lời hứa ấy trở thành hiện thực.
Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1. Đây được xem là một bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông cải thiện chất lượng không khí tại Thủ đô.