Hoa nở trong ngõ hẹp

Chia sẻ

PNTĐ-Với tình yêu đặc biệt dành cho “ngõ nhỏ, phố nhỏ” của mình, chị em phụ nữ và người dân sinh sống tại khu tập thể Vật tư kỹ thuật đã cùng nhau cải tạo con ngõ thành “ngõ hoa”...

 
Với tình yêu đặc biệt dành cho “ngõ nhỏ, phố nhỏ” của mình, chị em phụ nữ và người dân sinh sống tại khu tập thể Vật tư kỹ thuật, ngõ 2E phố Dịch Vọng, quận Cầu Giấy đã cùng nhau cải tạo, mở rộng để biến con ngõ chật hẹp thành “ngõ hoa” rộng rãi, sạch sẽ và đầy màu sắc.
 
Mỗi sáng, bức tường lớn chạy dọc con ngõ được trang trí trở thành bức họa đường phố với những mái nhà ngói đỏ lô xô, cây sấu già tỏa bóng xanh mát… mô phỏng lại không gian quen thuộc của khu tập thể vật tư kỹ thuật cùng nhiều hình vẽ sinh động, dễ thương khiến ai bước chân vào ngõ nhỏ 2E đều cảm nhận được sự bình yên và hạnh phúc. 
 
Hoa nở trong ngõ hẹp - ảnh 1
Chăm sóc hoa cây cảnh trở thành niềm vui hàng ngày của chị em phụ nữ trong khu tập thể

 
Cô Nguyễn Thị Sử - Chi hội trưởng Phụ nữ số 10 là một trong những tác giả của “ngõ hoa” số 2E phố Dịch Vọng. Năm nay bước sang tuổi 62, cô Sử đã có gần 40 năm sinh sống tại con ngõ này. “Ngõ xưa nằm trong làng, đường đất, cuối ngõ là chiếc ao rộng. Một mặt ngõ là bức tường lát gạch còn vương vôi vữa của một nhà kho; các gia đình công nhân nghèo đun bếp than tổ ong, để tránh khí thải độc hại nên nhà nào cũng mang bếp than ra ngõ, quây nhựa tạm bợ xung quanh tránh nắng mưa. Ngõ vốn rộng hơn 3m đã bị thu hẹp chỉ còn đủ cho 2 chiếc xe đạp tránh nhau. Còn chiếc ao phía trong được lấp đất dần, mỗi nhà “xí” một góc trồng rau tăng gia” - cô Sử kể lại.
 
Làng xưa lên phố, nhà cao tầng xuất hiện xung quanh, ngõ 2E với những ngôi nhà mái ngói, đường đất nằm lọt thỏm ở giữa. Thực hiện chủ trương của quận Cầu Giấy và thành phố, tổ dân phố phối hợp với chi hội phụ nữ thực hiện cải tạo, chỉnh trang lại ngõ xóm. Ngoài chuyện kinh phí để đổ bê tông ngõ, cải tạo mảnh đất rộng hơn 1.000m ở cuối ngõ, các hộ dân ở đây thay đổi thói quen trong sinh hoạt hàng ngày: Bỏ đun than tổ ong thay thế bằng các bếp khác an toàn và không độc hại; trả lại khoảng đất trồng rau… “Trong ngõ có 33 hộ dân thì cả 33 hộ đều có người thân làm việc tại Công ty Vật tư kỹ thuật và sinh sống tại khu tập thể trên dưới 40 năm.
 
Ngoài là đồng nghiệp, chúng tôi còn là hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau. Nhiều gia đình kinh tế khó khăn, không đủ dư dả để cải tạo lại chỗ ở, vẫn nhà mái ngói nhưng tình nghĩa thì không bao giờ cạn. Vì vậy, khi tổ dân phố đi vận động, rất may mắn, các gia đình đều ủng hộ, đồng lòng thực hiện chủ trương của chính quyền cải tạo không gian sống trở nên đẹp hơn, văn minh hơn.
 
Chỉ sau 1 ngày cùng bắt tay vào việc, con ngõ nhỏ đã được dọn dẹp sạch sẽ, trả lại mặt bằng để đơn vị thi công đổ bê tông toàn bộ mặt bằng, kể cả nền đất ruộng cũ để cải tạo thành sân chơi chung cho các hộ dân trong ngõ. Toàn bộ kinh phí chỉnh trang đường ngõ được người dân đóng góp.
 
Ngõ nhỏ được bê tông hóa, sạch sẽ và khang trang hơn trước nhưng chưa dừng lại ở đó, với tinh thần cộng đồng trách nhiệm và sáng tạo, những người dân ở đây còn biến con ngõ nhỏ bình yên thành không gian đẹp, ấn tượng và văn minh. Những bức tường lát gạch thô ráp đã được bà con trát vữa, quét vôi, một phần nhỏ được gắn bình gốm trồng hoa phía trên, phía dưới vẽ tranh bích họa; phần lớn còn lại của bức tường được người dân biến thành bức tranh tái hiện nguyên bản không gian quen thuộc của khu tập thể. Nền ao xưa trở thành sân chơi cho trẻ em, người cao tuổi và nhân dân trong tổ. Phần đất nhỏ phía trước sân chơi được dành để trồng hoa và lắp đặt các thiết bị tập thể dục do UBND phường đầu tư.
 
“Hơn 100 chậu hoa các loại đều do chị em trong ngõ tự tay trồng và ươm giống. Đa phần là các loại hoa cây cảnh dễ trồng, dễ chăm sóc lại rực rỡ màu sắc như: hoa giấy, hoa sử quân tử, hoa sâm đất vào mùa hè; dạ yến thảo vào mùa xuân… Chậu trồng hoa tái chế từ những chiếc lốp xe hỏng được sơn vẽ lại. Chỉ sau một tháng, sắc xanh của hoa lá tràn ngập không gian. Các gia đình vui vẻ, phấn khởi; nhiều hộ tiên phong trồng cây xanh trước cửa nhà để làm đẹp thêm cho không gian” - cô Sử cho biết.
 
Để công trình cải tạo đường ngõ, sân chơi có thể hoàn thành rất nhanh, chất lượng tốt chính là nhờ có sự đóng góp công sức rất nhiệt tình của bà con. Cảm phục trước việc làm ý nghĩa của chi hội phụ nữ, các anh em trong ngõ là chồng, con xắn tay cùng thực hiện. Bác Phạm Xuân Hạnh vốn là giáo viên cấp 3 đã nhận phần việc vẽ, trang trí bức họa trên tường; một số thanh niên trẻ hàn sắt, làm khung trồng hoa; còn “một nửa” cô Nguyễn Thị Sử nhận trách nhiệm chăm sóc cho hơn 100 gốc hoa, cây cảnh trong ngõ. “Chúng tôi đang nỗ lực hàng ngày để cùng nhau thực hiện slogan của ngõ 2E: Tôi yêu nơi tôi sống” - cô Phạm Thị Ái Liên, 76 tuổi, hội viên phụ nữ chi hội chia sẻ.
 
 
Linh Chi

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.