“Ốc đảo” làm việc cho phụ nữ Saudi Arabia

Chia sẻ

PNTĐ-Nhà máy thực phẩm Luna ở ngoại ô Đông Nam Jeddah, Saudi Arabia là nơi mà phụ nữ có một chỗ làm việc riêng rộng mênh mông.

 
 
“Ốc đảo” làm việc cho phụ nữ Saudi Arabia - ảnh 1
Không gian làm việc chỉ có phụ nữ ở nhà máy Luna

Trong nhà máy có một văn phòng toàn nữ và họ cũng không phải mặc trang phục Hồi giáo trùm kín từ đầu đến chân. Thay vào đó, nhân viên mặc quần áo đủ màu sắc. Bên dưới văn phòng là các phụ nữ mặc trang phục tự chọn đứng cạnh dây chuyền sản xuất chuyên dán nhãn vào các lon thực phẩm. 
 
Giám sát viên có tên Fatima Albasisi cho biết ở đây mọi phụ nữ tự làm mọi thứ. Nếu máy móc có vấn đề, họ tự sửa. Bà nói: “Nếu tôi có thể tôi sẽ giao phụ nữ điều hành toàn bộ nhà máy, chẳng cần đàn ông. Theo kinh nghiệm, phụ nữ đến nơi làm việc đúng giờ và mắc ít sai lầm hơn”. Nhà máy có một cầu thang và hành lang ngăn cách các nữ công nhân với đồng nghiệp nam. Văn phòng toàn nam giới ở một tòa nhà khác.
 
Nhà máy Luna được chia đôi theo giới tính từ khi phụ nữ bắt đầu làm quản lý cách đây 8 năm. Ban đầu có 40 phụ nữ trong khu vực nữ giới từ năm 2013. Phân chia khu nam, nữ có lợi và khiến phụ nữ làm việc hiệu quả hơn. Họ không tiếp xúc nam giới nên họ không phải mặc trang phục kín đáo theo quy định, nhờ thế thoải mái hơn, làm việc tốt hơn.
 
Ở Saudi Arabia, không phải mọi văn phòng, nhà máy đều phân chia khu vực theo giới tính. Tuy nhiên, nhiều công ty tiếp tục phân chia để cân bằng giá trị truyền thống của nơi làm việc đa số là nam giới với nhu cầu khuyến khích nhiều phụ nữ hơn tham gia lực lượng lao động. 
 
Không gian làm việc chỉ có phụ nữ là biểu tượng của cả tương lai và quá khứ. Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là bước cần thiết hướng tới sự tham gia toàn diện của phụ nữ vào mọi lĩnh vực.
 
Saudi Arabia muốn lực lượng lao động có 30% là nữ vào năm 2030. Tuy nhiên, phụ nữ nước này đi làm rất ít. Theo Ngân hàng Thế giới, số phụ nữ trong lực lượng lao động tăng gần 7% trong giai đoạn năm 1990 - 2018 và hiện chiếm 16,8%. Chính phủ Saudi Arabia đã cam kết cải tổ kinh tế, giảm phụ thuộc dầu mỏ. Chìa khóa để thực hiện là kích thích tỷ lệ việc làm trong nước và đặc biệt là tỷ lệ phụ nữ đi làm. Năm ngoái, Saudi Arabia đã vạch ra kế hoạch để phụ nữ tham gia toàn diện vào xã hội.
 
 
Minh Đức (theo Guardian)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9