Người trẻ Hàn Quốc vào trại cai nghiện internet

Chia sẻ

PNTĐ-Ở Hàn Quốc, hầu như ai cũng có điện thoại thông minh và kết nối internet. Mặt trái là ngày càng nhiều người trẻ nghiện internet và phải vào trại cai nghiện.

  
Theo thống kê năm 2018, hơn 140.000 người trẻ Hàn Quốc nghiện internet nhưng trên thực tế con số này có thể cao hơn nhiều. Để giải quyết tình trạng này, nhiều trung tâm khắp Hàn Quốc đã mở ra để thanh thiếu niên tới cai nghiện internet và nhận hỗ trợ hòa nhập lại với cuộc sống thực.
 
Giống như các loại nghiện khác, việc không được tiếp xúc internet có thể gây vấn đề với người nghiện, ví dụ như cảm thấy giận dữ, buồn chán. Vì thế, các trường cai nghiện đã đưa ra nhiều chương trình đặc biệt để tìm cách giúp thanh thiếu niên thoát khỏi cơn nghiện internet. 
 
Trại cai nghiện internet ở Muju là một trại như thế. Trại có quy định nghiêm khắc như không được mang theo điện thoại. Ngay khi đến trại, người nghiện sẽ phải nộp các thiết bị điện tử, thậm chí cả máy duỗi tóc.
 
Tại trại, các nhân viên giúp thanh thiếu niên cảm thấy tốt hơn về bản thân khi không gắn với điện thoại. Trong các hoạt động, trò chơi, thể thao, tiết học làm đồ thủ công, người trẻ được hỗ trợ để thoát ra khỏi thế giới kỹ thuật số và tham gia vào cuộc sống thật. Mục đích của các hoạt động trong trại là giúp họ tìm cách hạnh phúc, thoải mái thay vì ngồi đếm lượt thích và chiến thắng trong trò chơi điện tử. 
 
Các trại cũng có giờ tư vấn để người nghiện có thể nói về vấn đề của mình. Các tư vấn viên giúp họ biết khi nào nên dừng dùng điện thoại và thay đổi thái độ với thiết bị di động. 
 
Quản lý trại Yong-chul Shim giải thích: “Ở đây, chúng tôi tìm cách cho họ những lựa chọn thay thế cho internet, trò chơi điện tử và mạng xã hội. Khi chúng tôi điều hành trại, chúng tôi thử rất nhiều hoạt động để cho thanh thiếu niên thấy họ tự tin hơn và có giá trị hơn ngoài thế giới mạng”.
 
Hawon là một trong số 1.200 người đã đến trung tâm ở Muju để cai nghiện internet. Cô gái 17 tuổi này vào trại vì nghiện xem YouTube. Cô kể: “Tôi xem YouTube gần như hàng ngày, có khi tới 18 tiếng. Tôi mang điện thoại vào phòng tắm, xem khi đang ăn. Trong tâm trí, tôi nghĩ chỉ xem một tiếng thôi, nhưng cứ kéo dài mãi. Thật khó dừng lại”. Theo Hawon, cuộc sống ở Hàn Quốc có thể thực sự căng thẳng, đặc biệt là do người trẻ được kỳ vọng học hành chăm chỉ ở trường. Do đó, nhiều người Hàn Quốc tìm tới điện thoại thông minh để xả căng thẳng.
 
Người trẻ Hàn Quốc vào trại cai nghiện internet - ảnh 1
Hawon và một người bạn trong trại cai nghiện internet

 
Hawon kể: “Nghiện YouTube ảnh hưởng tới việc học hành ở trường và khi bạn bè gặp nhau, chúng tôi chỉ dán mặt vào điện thoại của mình và không nói chuyện với nhau. Tôi thấy buồn ngủ khi học. Tôi thường nổi giận với mọi người vô cớ”. Hawon cũng nhận ra rằng đó là vấn đề cần giải quyết và xem trại cai nghiện là một giải pháp. Cô nói: “Tôi muốn vượt qua cơn nghiện để nhìn xung quanh và không chỉ nhìn điện thoại. Đây là cơ hội để tôi sửa chữa vấn đề”.
 
Những người như Hawon sẽ tham gia trại trong 1 đến 4 tuần tùy vào tình trạng nghiện internet. Dần dần, họ sẽ học cách sống thiếu điện thoại và hy vọng sau khi rời trại có thể giảm thời gian dùng các thiết bị này.
 
Hawon là một trong 10 cô gái ở trại Muju. Lúc đầu, cô gái cảm thấy khó khăn khi bị tịch thu điện thoại và không biết liệu mình có thể vượt qua như thế nào. Tae-joon Kim, một nhân viên tại Trại nói thêm về tình trạng này: Một số người trẻ tới trại thực sự “vật vã” khi bị thu thiết bị di động và nói họ muốn về nhà. Từ lúc họ nộp điện thoại, họ trải qua thời gian rất khó khăn.
 
Nhưng dần dần, Hawon và nhiều người mất thói quen cần điện thoại và chú tâm hơn vào các hoạt động trong đời sống thực. Họ thích nghi với cuộc sống không điện thoại, internet. Hawon hy vọng rằng khi rời trại, cô sẽ có thể giảm thời gian xem video trên mạng.
 
 Minh Đức (theo Newsround)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9