Cá hồi - “gạch xây” não bộ của trẻ

Chia sẻ

PNTĐ-Một trong những thực phẩm bổ dưỡng được khuyến nghị nên có trong suất ăn của trẻ là cá hồi, với lý do chính là mỡ cá hồi rất dồi dào Omega 3, 6, 9, đặc biệt là DHA, EPA

 
 Ba năm đầu đời là giai đoạn trẻ phát triển vượt bậc về thể chất và não bộ, rất cần ăn uống đủ chất, nhưng lúc này số lượng thực phẩm trẻ tiêu thụ lại rất ít. Vì thế, cha mẹ cần chú ý gia tăng chất lượng dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn của con. Một trong những thực phẩm bổ dưỡng được khuyến nghị nên có trong suất ăn của trẻ là cá hồi, với lý do chính là mỡ cá hồi rất dồi dào Omega 3, 6, 9, đặc biệt là DHA, EPA - những dưỡng chất vốn được mệnh danh là “dưỡng chất vàng cho não bộ của trẻ”.
 
Cá hồi - “gạch xây” não bộ của trẻ - ảnh 1

Dưỡng chất “vàng”
 
Cứ 100 gram cá hồi nấu chín sẽ có chứa 500-1500 mg DHA và 300-1000 mg EPA. Đây là những dưỡng chất thuộc nhóm acid béo Omega 3 đặc biệt cần thiết cho quá trình sinh trưởng của tế bào thần kinh, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng truyền - nhận tín hiệu của não bộ, giúp tăng khả năng học hỏi và tập trung.
 
Là một trong những loại thực phẩm giàu acid béo Omega 3, chính vì thế, cá hồi được sử dụng trong chế độ ăn của trẻ mắc chứng rối loạn tăng động, mất tập trung (ADHD), giúp cải thiện tình trạng của trẻ như trở nên bớt cáu kỉnh, nóng giận. Acid béo Omega 3 còn là chất có thể giúp giảm các tình trạng viêm trong cơ thể, cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa.
 
Với trẻ trong ba năm đầu đời, ngoài chiếm 20% trọng lượng của não bộ thì DHA còn chiếm 93% trong tổng số các acid béo tại tế bào võng mạc. Cho nên thành phần DHA và các axit béo trong cá hồi giúp cải thiện sức khỏe của đôi mắt, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực, trong đó có bệnh thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa.
 
Ngoài ra, trong cá hồi cũng có hàm lượng vitamin B và các vi chất thiết yếu như sắt, canxi, magie, kẽm, kali, photpho và đặc biệt là selen - vi chất này giúp tăng năng lượng, chức năng chuyển hóa của tuyến giáp và hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ.
 
Lưu ý khi cho trẻ dùng
 
Mặc dù cá hồi rất bổ dưỡng, nhưng không thể cho trẻ ăn cá hồi hằng ngày, bởi giá thành khá cao, cũng như thực đơn lặp lại dễ gây nhàm chán cho trẻ. Vì vậy các loại dầu đặc chế cho trẻ em có thành phần là dầu cá hồi là phương án được nhiều cha mẹ áp dụng để bổ sung những vi chất thiết yếu, đặc biệt là DHA và EPA vì giá thành phù hợp hơn và dễ bổ sung vào tất cả các bữa ăn của trẻ.
 
Tuy nhiên, việc cung cấp chất béo từ cá, hay dầu cá hồi cũng cần tuân theo nguyên tắc. Cụ thể, trẻ dưới 6 tháng tuổi đang bú mẹ không cần cung cấp thêm chất béo từ dầu cá hồi, hay các nguồn nào khác do sữa mẹ đã cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết. Nhưng nếu vì một lý do đặc biệt phải nuôi trẻ bằng thức ăn thay thế sữa mẹ, cần bảo đảm năng lượng chất béo tối thiểu đạt 40-60% tổng năng lượng cho lứa tuổi này.
 
Với trẻ 6 tháng đến 2 tuổi, tỷ lệ năng lượng từ chất béo cần đạt là 30-40%. Cha mẹ có thể dựa vào tỷ lệ này để tính ra lượng chất béo từ cá hồi và các thực phẩm khác để cung cấp cho con. Tỷ lệ ưu tiên nên là 70% chất béo từ động vật, như cá hồi và 30% chất béo từ thực vật.
 
Với ba năm đầu đời, trẻ sẽ trải qua giai đoạn ăn dặm tập làm quen với các loại thực phẩm, nên cha mẹ có thể kết hợp cho trẻ ăn thịt cá hồi kết hợp với dầu cá hồi, hoặc các loại dầu đặc chế riêng cho trẻ để bảo đảm trẻ được cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết.
 
Khi chọn mua cá hồi, cha mẹ nên mua tại siêu thị, hoặc cửa hàng uy tín để bảo đảm cá có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản tốt. Với việc chọn mua dầu cá hồi cho con, cha mẹ nên lựa chọn các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.
 
Đặc biệt lưu ý đến vấn đề dầu cá hồi phải là loại được đặc chế dành riêng cho trẻ - thường đã được xử lý mùi tanh và phối trộn thêm các loại dầu thực vật để bảo đảm trẻ được cấp nguồn chất béo đa dạng. Liều lượng bổ sung trong khoảng 5ml (tương đương 1 muỗng café) trộn trực tiếp vào chén cháo, bột của trẻ khi còn nóng, ngày dùng 2 lần (tương đương 10ml/ngày).
 
 
TS. BS Trương Hồng Sơn

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.