Chung tay thay đổi diện mạo nông thôn mới

Chia sẻ

PNTĐ-10 năm qua, bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội và định hướng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tham gia tích cực xây dựng nông thôn mới.

 
10 năm qua, bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội và định hướng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tham gia tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Chương trình 02/ ctr-TU của Thành ủy Hà Nội. Bằng nhiều hình thức phong phú, các cấp Hội PN đã lựa chọn những trọng tâm phù hợp với đặc thù của Hội, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ hội viên phụ nữ. 
  
Vận động hội viên hiến đất mở đường
 
Năm 2014, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì đã hoàn thành 19 chỉ tiêu và được huyện công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để có được những kết quả đó là sự chung tay góp sức tích cực và hiệu quả của cán bộ, hội viên phụ nữ xã Liên Ninh trong công tác “dân vận khéo” vận động cán bộ, hội viên phụ nữ hiến đất mở đường xây dựng NTM.
 
Chị Nguyễn Thị Thuần - Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Ninh cho biết: “Cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, cán bộ Hội đã tuyên truyền vận động nhân dân thôn Thọ Am, Nội Am xã Liên Ninh hiến đất mở đường cải tạo sông Tô Lịch làm đường dân sinh để nhân dân đi lại”.
 
Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, Hội PN tổ chức 28 hội nghị tuyên truyền và kiên trì tiếp cận 57 hộ gia đình vận động tháo dỡ công trình nhà ở liền kề với đất, hiến 100m đất thổ cư, bàn giao mặt bằng để làm đường gom ven sông Tô Lịch. Sau 8 tháng, công trình đoạn đường gom ven sông Tô Lịch khoác lên mình một chiếc áo mới. 
 
Phong trào “nhà nhà trồng hoa”, “cổng nhà có hoa”, “tuyến đường nở hoa” do Hội LHPN huyện Đông Anh phát động đã thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ hội viên và người dân địa phương. Tính đến nay, phong trào này đã lan tỏa rộng khắp các thôn; đường làng ngõ xóm khoác áo mới thôn Lan Trì với 150m đường hoa mười giờ, bóng nước, cây thanh táo; xóm Mít có 220m đường hoa dừa cạn, ngọc trai, bảy sắc cầu vồng… người dân phấn khởi khi thấy quê hương mình đổi thay từng ngày. 
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết: Để tuyên truyền về xây dựng NTM, Huyện Hội đã thực hiện sân khấu hoá các nội dung tuyên truyền về 19 tiêu chí xây dựng NTM, giúp người dân tại các thôn, làng tổ dân phố dễ dàng tiếp cận. 
 
Lan tỏa nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh sáng tạo
 
Nhờ mạnh dạn áp dụng mô hình mới trong phát triển sản xuất mà chị Trương Kim Hoa xã Yên Bình, huyện Thạch Thất đã phát triển mô hình trồng rau theo phương pháp hữu cơ trên những vạt đất đồi, rừng núi của 2 xã miền núi Yên Bình và Yên Trung. Dưới bàn tay, khối óc của mình, chị Hoa đã “biến” 5.000m2 trồng rau hữu cơ ban đầu lên tới hơn 60ha hiện nay. Thương hiệu rau Đại Ngàn - sản phẩm của Trang trại Hoa Viên do chị làm chủ nhiều năm nay đã được các hệ thống siêu thị lựa chọn để đưa đến người tiêu dùng
 
Chung tay thay đổi diện mạo nông thôn mới - ảnh 1
Đoàn thăm quan  Mô hình trồng rau hữu cơ của chị Trương Kim Hoa, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất

 
Khi đến thăm quan và học tập mô hình trang trại của gia đình chị Bùi Thị Ngọc xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, hầu hết cán bộ hội viên phụ nữ các quận, huyện và cơ sở Hội đều cảm thấy thích thú bởi khắp vườn là đàn gà béo chắc do chị làm chủ. Chị Ngọc vừa là Chủ tịch Hội PN xã vừa là Tổ trưởng Tổ liên kết chăn nuôi gà thả đồi. Chị Ngọc cho biết: “Tổ liên kết hiện có 15 chị em tham gia. Mỗi gia đình sẽ nuôi từ 500 con gà trở lên. Từ ngày thành lập tổ liên kết, được sự quan tâm của các cấp Hội, việc kiểm định chất lượng và giới thiệu sản phẩm, lượng hàng của tổ được tiêu thụ mạnh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống đáng kể”. 
 
Chung tay thay đổi diện mạo nông thôn mới - ảnh 2
Mô hình trang trại chăn nuôi gà đồi phát triển kinh tế của gia đình Chị Bùi Thị Ngọc, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất

 
Chị Thạch Thị Hoa - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm cho biết: Hội PN đã tổ chức tọa đàm về công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; nhân rộng các mô hình, quy trình sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Trong đó, Hội PN chú trọng sản xuất kinh doanh theo chuỗi với các hình thức hợp tác, liên kết đa dạng phù hợp. Hội đã thành lập được 4 tổ liên kết, 2 tổ hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ rau an toàn.
 
Hội PN còn làm tốt phong trào “sạch đồng ruộng” duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 20 tổ phụ nữ thu gom hơn 1.500kg vỏ thuốc bảo vệ thực vật, rác thải nông nghiệp bảo vệ môi trường, tổ chức giám sát quy trình trồng và chăm sóc rau, cây an quả…         
 
Phát huy vai trò của tổ chức Hội tham gia xây dựng NTM
 
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng ban Hỗ trợ phát triển kinh tế Hội LHPN Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, Hội LHPN Hà Nội đã tích cực tuyên truyền về 19 tiêu chí xây dựng NTM, vận động phụ nữ nông thôn chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở ở nông thôn. Các cấp hội đã khai thác và quản lý nguồn vốn hơn 5.000 tỷ đồng, cho 158.269 hội viên vay để phát triển kinh tế.
 
Đặc biệt, trong 10 năm qua, các cấp Hội vận động hội viên góp công sức, kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, hiến đất làm đường. Kết quả, đã hiến hơn 16.0000m2 đất và tháo dỡ hơn 2.500m2 tường bao, đóng góp hơn 7.000 ngày công, gần 5 tỷ đồng làm cống, trang bị đèn đường chiếu sáng, xây dựng 5.000 đoạn đường tuyến phố nở hoa. Cán bộ, hội viên phụ nữ các khối quận đã tham gia xây dựng NTM thông qua việc quyên góp, ủng hộ các huyện xây, sửa mái ấm tình thương cho hội viên nghèo, trang bị cơ sở vật chất cho trường tiểu học, mầm non… với trị giá gần 5 tỷ đồng.
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm “Vai trò của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội tham gia xây dựng nông thôn mới” do Hội LHPN Hà Nội tổ chức mới đây, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Từ cách làm sáng tạo, hiệu quả của Hội Phụ nữ các cấp, phong trào xây dựng NTM đã mang lại hiệu quả thiết thực  vai trò của Hội trong công tác tuyên truyền ngày càng được khẳng định, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
Tuy nhiên, việc tham gia xây dựng NTM của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Trong thời gian tới, các cấp Hội PN Hà Nội thực hiện một số giải pháp: Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể về xây dựng đời sống văn hóa mới; tích cực tham gia xây dựng NTM theo hướng thiết thực hiệu quả, sát với nhu cầu của hội viên phụ nữ nông thôn; Nhân rộng các mô hình, điển hình có hiệu quả của tổ chức Hội tham gia xây dựng NTM; Kết nối, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm của nữ doanh nghiệp Thủ đô và các tổ hợp tác, tổ liên kế. Đối với các đơn vị đã đạt chuẩn thì quan tâm tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao…
 
Thanh Thanh 

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.