Bỏ dở điều trị, ung thư vú di căn nặng hơn

Chia sẻ

PNTĐ-Bệnh viện (BV) K Trung ương vừa phẫu thuật điều trị ung thư vú cho bệnh nhân Nguyễn Thị Tâm T - 61 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội trong tình trạng khối u vú đã di căn.

 
Cách đây 2 năm, phát hiện dấu hiệu bất thường ở vùng ngực, bệnh nhân T đã tới BV K thăm khám và được chẩn đoán mắc ung thư vú trái T2N3M0. Để điều trị, bác sĩ đã tư vấn chị T thực hiện truyền hóa chất theo phác đồ thích hợp. “Sau khi điều trị hóa chất, bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt. Đầu năm 2018, bác sĩ chỉ định và tư vấn bệnh nhân T phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú, nạo vét hạch nách theo phác đồ” - TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú (BV K Trung ương) cho biết. 
 
Bỏ dở điều trị, ung thư vú di căn nặng hơn - ảnh 1
Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Thị Tâm T. Ảnh: BVCC

 
Do tâm lý e sợ và quan điểm sai lầm rằng “đụng chạm dao kéo, khối u sẽ di căn”, bệnh nhân đã từ chối phẫu thuật. “Khi về nhà, tôi làm theo một số phương pháp tập luyện được cho là chữa khỏi bách bệnh, đồng thời sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị… với hi vọng khối u sẽ nhỏ lại. Không ngờ đến tháng 3/2019, khối u ở vú to lên rất nhanh, kèm theo các hiện tượng như đau đầu thường xuyên, thể trạng suy kiệt, giảm cân nhanh. Lúc đó tôi mới trở lại BV K” - bệnh nhân T cho biết.
 
Thời điểm nhập viện trở lại, khối u của bệnh nhân T đã nhô cao hơn 10cm. Bệnh nhân phải cẩn trọng trong mọi sinh hoạt hàng ngày, gần như chỉ làm mọi thứ bằng tay phải, tay trái luôn phải giữ để áo không chạm vào khối u. “U vú trái 8x12cm xâm nhiễm da, dính cơ ngực, sưng tấy đỏ, lở loét, chảy máu và có thể vỡ bất kỳ lúc nào, nếu không phẫu thuật sớm, u vỡ sẽ gây mất máu, mùi hôi khó chịu, nhiễm trùng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tâm lý người bệnh” - TS Quang cho biết trong lúc hội chẩn trước phẫu thuật.
 
Sau hội chẩn, ekip mổ gồm các bác sĩ khoa Ngoại vú, BV K đã tiến hành phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u kích thước 8x12cm, cắt toàn bộ tuyến vú và một phần cơ ngực vét hạch nách cho bệnh nhân T. Chia sẻ sau ca phẫu thuật, TS. BS Lê Hồng Quang cho biết, sẽ đánh giá lại tình hình sức khỏe để tiếp tục đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân T.
 
Các bác sỹ BV K cũng cảnh báo hiện tượng nguy hiểm trong điều trị ung thư của một số bệnh nhân. Đó là việc bệnh nhân bỏ phác đồ để tự điều trị ung thư tại nhà. Dù các bác sĩ đã khuyến cáo rất nhiều về các phương pháp dân gian, truyền miệng, không có cơ sở khoa học, không có tác dụng trong điều trị ung thư nhưng không ít bệnh nhân vẫn tin tưởng vào tác dụng thần kỳ của những phương pháp này, từ chối cơ hội điều trị ổn định căn bệnh ung thư của chính mình.
 
Như trường hợp bệnh nhân T là vô cùng đáng tiếc bởi đầu 2018, sau khi điều trị hóa chất xong, bệnh nhân có biểu hiện đáp ứng tốt. Nếu tuân thủ phác đồ điều trị và phẫu thuật, sau đó xạ trị… cơ hội điều trị ổn định bệnh rất cao. 
 
Trước đó, BV cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân Đinh Thị T (trú tại Yên Bái), nhập viện với chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 4, đã có di căn. Nghe theo lời mách của mọi người, bệnh nhân T không tuân theo phác đồ điều trị của BV, mù quáng tin vào phương pháp điều trị ung thư bằng chế độ ăn loại bỏ tất cả chất đạm, chỉ ăn chay kết hợp luyện tập theo các bài tập của một giáo phái có tác dụng làm các tế bào ung thư biến mất. Tuy nhiên, sau một thời gian “tự điều trị”, bệnh tình của bà T càng trầm trọng hơn.
 
Từ những trường hợp nói trên, TS.BS Quang khuyến cáo: Chị em phụ nữ nên chủ động khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là kiểm tra tuyến vú để sớm phát hiện và điều trị bệnh (nếu có). Đặc biệt, khi được chẩn đoán mắc bệnh lý tuyến vú, người bệnh nên tin tưởng và thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc Nam, đắp lá, ăn thực dưỡng hay sử dụng sản phẩm chức năng... không phải là phương pháp khoa học có tác dụng điều trị ung thư. Việc tự ý điều trị sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc, tiền mất tật mang, khiến người bệnh bỏ lỡ “giai đoạn vàng” của việc điều trị, ung thư sẽ phát triển đến giai đoạn muộn dẫn tới việc điều trị khó khăn hoặc không thể điều trị.
 
 
Lý Thanh 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.