Ca sĩ Đinh Trang: Không mất niềm tin vào âm nhạc cổ điển

Chia sẻ

PNTĐ-Bằng sản phẩm âm nhạc cụ thể, được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, Đinh Trang hy vọng rằng mình sẽ góp được chút sức nhỏ bé vào việc tạo nên cộng đồng yêu âm nhạc cổ điển.

 
Nhân dịp chào mừng Tết Độc lập 2/9, đồng thời đánh dấu 10 năm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp, Á quân Sao Mai 2013 dòng nhạc thính phòng Đinh Trang ra mắt album “Hát đợi anh về” gồm 10 ca khúc cách mạng như: Tình em, Người con gái sông La, Tiếng đàn Ta Lư, Mẹ yêu con, Bài ca thống nhất…
 
Có thể nói, Đinh Trang là ca sĩ hiếm hoi ra mắt album nhân dịp Quốc khánh. Điều đặc biệt, các ca khúc cách mạng trong album được Đinh Trang hát theo phong cách kỹ thuật Opera cổ điển. 
 
 
Ca sĩ Đinh Trang: Không mất niềm tin vào âm nhạc cổ điển - ảnh 1
Ca sĩ Đinh Trang

Hát ca khúc cách mạng trong tâm thế người đang hưởng hoà bình
 
Đinh Trang sinh năm 1988 ở Nghệ An, cô sở hữu giọng hát tròn, vang, âm sắc đẹp và sang trọng. Cuối năm 2018, Đinh Trang tốt nghiệp thạc sĩ thanh nhạc với điểm 10 tròn trịa, cao nhất khóa cao học 2016-2018 của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Với Đinh Trang, âm nhạc thính phòng là một thánh đường nghệ thuật đúng nghĩa. Nữ ca sĩ chia sẻ, mục đích cuộc sống của cô không phải là kiếm nhiều tiền, là hưởng thụ và thỏa mãn bản thân ở khía cạnh vật chất.
 
Điều làm cô cảm thấy thoải mái, đủ đầy, tràn trề năng lượng và thực sự hạnh phúc là được tiếp thu và được dấn thân vào dòng nhạc cổ điển, được khám phá, được chinh phục nó. Album Hát đợi anh về thực sự là một sản phẩm âm nhạc tâm huyết, chứa đựng những ấp ủ, khát khao và nỗ lực của suốt 10 năm bước chân theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp của Đinh Trang. 
 
Thực hiện album với những ca khúc cách mạng quen thuộc, đã được nhiều giọng ca gạo cội hát thành công, nhưng Đinh Trang không vì thế mà cảm thấy áp lực. Cô nghĩ rằng khi cái tâm của mình muốn hát và có ý thức kết nối, giữ gìn những ca khúc cách mạng thì mình nhất định vượt qua được những trở ngại. 10 năm học tập miệt mài và tích lũy, cô tin mình sẽ hát bằng trái tim, bằng cảm xúc của người trẻ và sẽ thổi được vào ca khúc một tinh thần mới với niềm tự hào dân tộc của ngày hôm nay. Theo cô, mỗi thế hệ đều có một phong cách, quan điểm sống khác nhau và mỗi tác phẩm âm nhạc kinh điển luôn sống mãi với thời gian chính là vì những người trẻ luôn có ý thức tìm tòi, phát triển nó.
 
Đinh Trang cất lên những ca khúc cách mạng kinh điển không phải với tâm thế của những nghệ sĩ đang chịu cảnh mưa bom bão đạn mà là của người trẻ đang sống trong hòa bình, hạnh phúc. Có những ca khúc như Bài ca hy vọng, cô hát bằng sự tươi mới, tươi vui, yêu đời với tâm thế tự hào về quê hương đất nước, hướng đến xây dựng một cuộc sống hạnh phúc, bình yên.
 
Ở Miền xa thẳm cô không muốn người nghe “rợn tóc gáy” với không khí âm u, đau lòng tiếc thương các anh hùng liệt sĩ mà thể hiện sự trịnh trọng, biết ơn và nhẹ nhõm để linh hồn họ nơi xa có thể cảm thấy được thảnh thơi. Hay như Người con gái sông La, cô hát hào sảng, mạnh mẽ, kiên cường…
 
Ca khúc được Đinh Trang chọn làm chủ đề album – Hát đợi anh về - là bài hát gắn với kỷ niệm của cô. Cô đã tập nó để đi thi Sao Mai và nó cũng là ca khúc khiến khán giả biết đến cô. Đây là bài hát rất khó với âm vực trải cực kỳ rộng, nhưng may mắn là nó lại vừa in với quãng giọng của Đinh Trang, khiến cô vô cùng tự tin khi hát.
 
 “Thách thức lớn nhất của tôi khi thực hiện album Hát đợi anh về là sử dụng kỹ thuật, hơi thở thính phòng với ca khúc cách mạng kinh điển Việt Nam”, ca sĩ Đinh Trang cho biết. Thanh sắc tiếng Việt vốn phong phú, đa dạng, phát âm khó hơn tiếng phương Tây rất nhiều. Hát làm sao để hơi thở phải chuẩn Opera phương Tây nhưng âm sắc phải đẹp, phải tròn vành rõ chữ của Việt Nam là một thách thức rất lớn.
 
Nó đòi hỏi người hát phải có kỹ thuật, đồng thời phải có sự nghiên cứu, tập luyện tỉ mỉ, kỹ lưỡng và cần thời gian để hoàn thiện giọng hát. Vì vậy, mặc dù tự tin là mình đã tốt nghiệp thạc sĩ, nhưng việc hát ca khúc cách mạng Việt Nam theo phong cách thính phòng thực sự “khó nhằn”, Đinh Trang chia sẻ.
 
Vì vậy, để thực hiện album trọn vẹn, Đinh Trang đã phải nghiên cứu rất kỹ về phương pháp sư phạm của thầy mình là NSND Trung Kiên, và tìm gặp Nhà giáo ưu tú Hồ Mộ La để học hỏi thêm. Nhờ sự nỗ lực đó, sau hơn 1 năm thực hiện, “Hát đợi anh về” là một album khá tròn trịa của Đinh Trang và là bài ca đẹp mừng Tết độc lập của đất nước. 
 
Không mất niềm tin vào âm nhạc cổ điển
 
Có một thực tế dễ dàng nhận thấy là dòng nhạc thính phòng khá kén người nghe. Dù học hành, rèn luyện cực kỳ vất vả nhưng hầu hết ca sĩ theo dòng nhạc này đều không thể so sánh với các dòng nhạc khác cả về danh lẫn lợi. Nhưng, Đinh Trang không vì thế mà mất đi niềm tin và niềm vui với nghề. Ngay từ khi bước chân vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cô đã chọn thính phòng gắn với sự nghiệp của mình và cho tới nay, sau 10 năm, cô vẫn luôn kiên định con đường đó. 
 
Ca sĩ Đinh Trang: Không mất niềm tin vào âm nhạc cổ điển - ảnh 2
Ca sĩ Đinh Trang

 
Thực tế thì trước đó, Đinh Trang cũng từng hoang mang khi những nghệ sĩ lao động nghiêm túc, chân chính lại không được ghi nhận xứng đáng. Nhưng rồi cô lại rằng âm nhạc đích thực luôn được nhìn nhận đúng giá trị khi có những “fan ruột” đáng quý trọng: “Tôi rất bất ngờ khi biết các bạn trẻ trong nhiều trường đại học như đại học Ngoại ngữ, đại học Quốc gia… có CLB nhạc cổ điển. Trong các buổi sinh hoạt, họ mở những âm thanh của chúng tôi để nghe, cảm nhận và bàn luận. Có những bạn phân tích giọng hát của tôi như một chuyên gia thanh nhạc, từ việc tôi sở hữu chất giọng sáng bừng, âm thanh lên cao lồng lộng như thế nào, rồi hơi thở của tôi sử dụng ra sao, cách tôi xử lý từng quãng giọng…”.
 
Đặc biệt, khi NSƯT Đăng Dương thực hiện liveshow Mặt trời của tôi vào cuối năm 2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Đinh Trang đã vỡ òa vì hạnh phúc. Thành công của đêm nhạc và sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng đã như một làn sóng khích lệ Đinh Trang, cho cô động lực để tiếp tục với âm nhạc thính phòng và thôi thúc cô bắt tay vào thực hiện album Hát đợi anh về.
 
Bằng sản phẩm âm nhạc cụ thể, được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, Đinh Trang hy vọng rằng mình sẽ góp được chút sức nhỏ bé vào việc tạo nên cộng đồng yêu âm nhạc cổ điển, để nhiều người hơn nữa hiểu rằng giá trị của nó rất đẹp đẽ. “Âm nhạc thính phòng giúp người ta có thẩm mỹ tốt hơn, từ cách nghe trong âm nhạc cho đến cách cảm nhận cuộc sống. Tôi không phải là người may mắn được tiếp xúc với thính phòng từ sớm.
 
Trước đây tôi hát đủ thể loại, chủ yếu là dân ca, từ khi theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tôi mới thực sự được biết đến dòng nhạc này. Cũng từ đó tôi mới biết đến giá trị của nó, cảm nhận được nó mang lại cho mình hạnh phúc. Và, tôi muốn trao hạnh phúc đó cho người khác”.
 
Tròn 10 năm ra Hà Nội học tập và lập nghiệp, nếu xét về vật chất thì Đinh Trang gần như chưa có gì trong tay, cô vẫn đang ở nhà thuê, đi lại bằng xe máy. Nhưng cô luôn cảm thấy hạnh phúc vì được làm việc mình thích. Theo cô, tiền bạc không biết thế nào là đủ, điều cô cảm thấy cuộc sống ý nghĩa là được sống với đam mê. 
 
Tự bước đi trên đôi chân của mình, không dựa dẫm người khác, Đinh Trang biết con đường đi của mình không phải được trải thảm và bản thân cô cũng không thích được “dọn đường”. Từ nhỏ, ba của Đinh Trang đã dạy các con luôn sống đàng hoàng, tự trọng và cô luôn tâm niệm điều đó. Với Đinh Trang, khó khăn vất vả cũng là một may mắn, bởi chính trong những lúc khó khăn nhất cô càng nỗ lực bật lên mạnh mẽ, phát huy được khả năng thực sự của mình. Và cô được thăng hoa, được cảm nhận hạnh phúc, đạt được những giá trị mà không tiền bạc nào có thể mua nổi.
 
 
Khánh Thảo

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.
Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

(PNTĐ) - Đại nhạc hội "Kpop Festival Open Air #2" được Sở VH&TT Hà Nội cấp phép tổ chức vào tối 23 và 24/12 tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên 1 ngày trước khi sự kiện này diễn ra, dù sân khấu đã dựng xong xuôi nhưng Ban tổ chức bất ngờ xác nhận thông tin chương trình bị hủy, không thể diễn ra như dự kiến.