Báo Phụ nữ Thủ đô trao giải cuộc thi vào ngày 15/9

Chia sẻ

PNTĐ-Sau hơn 4 tháng phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ 9, Ban tổ chức đã nhận được gần 6.000 bài dự thi của các em học sinh thuộc mọi lứa tuổi.

 
Ban tổ chức đã nhận được gần 6.000 bài dự thi của các em học sinh thuộc mọi lứa tuổi, từ bậc tiểu học đến trung học cơ sở, trung học phổ thông ở TP Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của các em là du học sinh đang du học tại Mỹ, Úc yêu mến văn hóa đọc gửi bài dự thi… 
 
Tính đến hết ngày 31/8 theo dấu bưu điện, Ban Tổ chức đã dừng nhận bài dự thi. Trong suốt một tuần qua, Ban giám khảo cuộc thi gồm nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Trương Quý, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội, bà Lê Quỳnh Trang - TBT báo Phụ nữ Thủ đô… đã có những buổi làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc để lựa chọn những bài viết xuất sắc nhất trao giải. Lễ trao giải của cuộc thi sẽ diễn ra vào lúc 8h30 sáng 15/9/2019 tại Hội trường lớn Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội (số 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội). 
 
Báo Phụ nữ Thủ đô trao giải cuộc thi vào ngày 15/9 - ảnh 1
Trao giải cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ 8 năm 2018

 
Trân trọng từng trang viết của các em
 
So với năm ngoái, số lượng bài dự thi năm nay tăng gần gấp đôi. BTC đã đón nhận những bài viết của các em qua thư điện tử, qua đường bưu điện từ khắp các tỉnh, thành như: Hà Nội, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, Nghệ An, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, TP. Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Vũng Tàu, Cà Mau…
 
Với số lượng gần 6.000 bài dự thi không phải là con số nhỏ, nhưng trong suốt 1 tuần lễ, Ban giám khảo của cuộc thi đã đọc kỹ lưỡng, trân trọng từng bài viết của các em với tinh thần không để sót bất cứ một bài viết nào, không bỏ lỡ bất cứ một đoạn văn tinh hoa nào của các em. 
 
Với tình yêu văn hóa đọc và sự say mê, tâm huyết trên từng trang viết, phần lớn các bài dự thi đều thể hiện một tình cảm nồng nhiệt, sâu sắc đối với cuốn sách mà các em yêu thích.  
Ban giám khảo đã chọn được 70 bài viết vào chung khảo cuộc thi. Tại vòng chung khảo đã có gần 20 bài dự thi xuất sắc nhất được trao các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và nhiều giải thưởng phụ khác.  
 
Những trang viết trách nhiệm với cuộc sống
 
Một trong những thành công của cuộc thi năm nay nhờ vào sự trợ giúp đắc lực từ các nhà trường, thầy cô giáo và các vị phụ huynh cổ vũ học sinh, con em mình. Các trường học như trường THCS Đức Thắng (Bắc Từ Liêm), trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy), hay THCS Lương Yên đã phát động cuộc thi viết toàn trường, với số lượng hàng ngàn bài dự thi. Khá ấn tượng với trường tiểu học Thanh Am (Long Biên) khi tập bài dự thi gửi về của các em học sinh lớp 2, lớp 3 với những nét chữ tròn trịa, sạch đẹp đến ngỡ ngàng. Rất nhiều bài viết được trình bày đẹp, đóng quyển, các em tự tay vẽ tranh minh họa khá hấp dẫn. 
 
 Trong những ngày hè, nhiều phụ huynh chia sẻ, đã đưa các con đi mua sách, hướng dẫn các em đọc sách và viết bài cảm thụ về cuốn sách. Một số phụ huynh cho biết, sau mùa hè với việc rèn luyện viết cảm thụ văn học như vậy, khả năng ngôn ngữ, viết văn của các con tăng lên rất nhiều, cách đọc sách cũng hiệu quả hơn. Và đó là kết quả mà mỗi phụ huynh đều mong muốn ở con em mình. 
 
Điều thú vị ở cuộc thi mà Ban tổ chức vô cùng trân trọng, đó là thấy rõ suy nghĩ, ý thức với cuộc sống của các thế hệ học sinh thời nay qua cách cảm nhận của các em. Khá bất ngờ khi năm nay, số sách lịch sử, sách của các tác giả Việt Nam đã được các em đọc và cảm thụ rất nhiều.
 
Những cuốn sách về tấm gương trong sử Việt, sách về chiến tranh, khơi dậy tinh thần yêu nước, nhiều bài viết về Trường Sa, những dòng cảm xúc sâu lắng của các em khi nhận thấy mình cần phải sống tốt hơn để xứng đáng với thế hệ cha anh, biết yêu thương cha mẹ, gia đình, người thân, yêu thương động vật, môi trường sống… được các em thể hiện khá ấn tượng.
 
Một ấn tượng đặc biệt khác là nhiều em đã chọn những cuốn sách mang tính thời sự cao về nạn ấu dâm, bảo vệ môi trường… để viết như một cách thể hiện chính kiến.
 
Cách lựa chọn tác phẩm để viết, cách cảm thụ của các em trước những vấn đề cuốn sách đặt ra, đã cho thấy những suy nghĩ đầy trách nhiệm của các em trước cuộc sống, và mạnh dạn nói lên tiếng nói của chính mình. Cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” đã thực sự hội tụ được những tiếng nói ấy, để từ đó khiến người lớn hoàn toàn tin tưởng vào một thế hệ trẻ luôn lắng nghe, suy nghĩ, và thấu hiểu cuộc sống xung quanh mình.
 
 
 Lễ trao giải có sự tham dự của đông đảo các em học sinh, các thầy cô giáo, phụ huynh… Chương trình được dẫn dắt bởi MC - NSƯT Xuân Bắc cùng các nhà thơ, nhà văn nổi tiếng như nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Lê Minh Khuê… và những người viết trẻ. Chương trình năm nay còn có sự góp mặt của Á hậu - Hoa hậu Việt Nam 2018 Bùi Phương Nga; Hoa hậu Áo dài 2018 Phí Thuỳ Linh, diễn viên Minh Cúc, nhóm nhạc CZB…
 
 
Nam Phong 

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".