Lời khuyên giúp bạn giảm cân dễ̃ dàng hơn

Chia sẻ

PNTĐ-Dưới đây là ba bước đơn giản giúp bạn giảm cân nhanh chóng:

 
Theo chuyên gia Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam, có một số phương pháp giảm cân vừa khoa học mà vẫn làm bạn giảm thèm ăn một cách rõ rệt, cũng như khiến bạn giảm cân nhanh chóng mà không đói và cùng lúc cải thiện sự trao đổi chất một cách lành mạnh. Và dưới đây là ba bước đơn giản để giảm cân nhanh chóng:
 
Cắt giảm lượng đường và tinh bột
 
Phần quan trọng nhất trong phương pháp này đó là cắt giảm lượng đường và tinh bột (carbs). Khi bạn làm được điều đó cảm giác đói sẽ được giảm thiểu và kết quả là năng lượng nạp vào của bạn sẽ ít đi. Thay vì đốt cháy carbs để lấy năng lượng, cơ thể bạn sẽ “ăn” lượng mỡ dự trữ trong cơ thể mình. Một lợi ích khác của việc cắt giảm lượng carb đó là làm giảm mức insulin, từ đó thận thải bớt muối và nước ra khỏi cơ thể, giảm phù nề (nếu có) và lượng nước không cần thiết.
 
Ăn Protein, chất béo lành mạnh và rau
 
Mỗi bữa ăn nên bao gồm một loại protein, một loại chất béo lành mạnh và một loại rau. Thiết kế thực đơn bằng cách này sẽ tự động làm giảm lượng carbs ăn vào và giữ cho nó ở khoảng 20-50g/ngày:
 
Nguồn protein tốt: Thịt nạc: thịt bò, gà, heo, cừu; Cá và hải sản: cá hồi, tôm; Trứng: Trứng tươi, ăn cả lòng đỏ là tốt nhất.
 
Vai trò của việc ăn nhiều protein thường bị xem nhẹ, và nếu bạn ăn đủ protein thì điều này có thể giúp bạn tăng chuyển hóa tiêu tốn nhiều năng lượng hơn từ 80-100kcal. Chế độ ăn giàu protein cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và sự ám ảnh ăn uống đi tới 60%, giảm số bữa ăn phụ trong đêm đi một nửa, làm cho bạn cảm thấy no hơn, và từ đó giảm khoảng 441kcalo mỗi ngày. Tất cả những kết quả này để thu được chỉ bởi cách thêm protein nhiều hơn vào mỗi bữa ăn. Khi nói đến giảm cân, protein chính là vua của các loại dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân.
 
Lời khuyên giúp bạn giảm cân dễ̃ dàng hơn - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Các loại rau phù hợp cho chế độ ăn low-carb: Bông cải xanh/súp lơ xanh, súp lơ trắng, rau chân vịt, cà chua, cải xoăn, bắp cải, rau diếp, dưa chuột. Bạn có thể ăn những loại rau quả này với lượng lớn. Chế độ ăn chủ yếu dựa trên hai loại thực phẩm kể trên là thịt và rau quả, sẽ cung cấp cho bạn đủ dưỡng chất, vitamin, chất xơ, chất khoáng đủ để giữ cơ thể khỏe mạnh.
 
Nguồn chất béo tốt cho sức khỏe: Dầu oliu, dầu dừa, dầu quả bơ.
 
Đối với số lượng bữa ăn, hãy ăn 2-3 bữa mỗi ngày, nếu bạn cảm thấy đói sau buổi trưa, có thể chia nhỏ số bữa thành 4. Đừng ngại việc ăn những chất béo lành mạnh cũng như cố gắng thực hiện cùng lúc cả chế độ low-carb và low-fat vì nó chính là bí quyết của sự thất bại. Thực hiện cùng lúc 2 chế độ trên sẽ khiến bạn khổ sở như bị tra tấn và đương nhiên, bạn sẽ nhanh chóng từ bỏ việc cố gắng giảm cân.
 
Hãy kết hợp các nguồn protein, chất béo lành mạnh, và các loại rau có lượng đường thấp để phù hợp cho chế độ ăn low-carb trong mỗi bữa ăn. Việc này sẽ giúp bạn đặt giới hạn carbs của bạn trong khoảng 20-50g mỗi ngày và giảm rõ ràng cảm giác đói.
 
Luyện tập thể lực ba lần/tuần
 
Chuyên gia Việt Anh khuyên, lựa chọn tốt nhất với bạn là tới phòng tập 3-4 lần mỗi tuần. Khởi động và nâng vài mức tạ. Nếu bạn là người mới đối với việc luyện tập thể lực, hãy xin lời khuyên từ huấn luyện viên. Việc tập tạ sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều năng lượng và tránh được sự giảm trao đổi chất, vì giảm trao đổi chất là tác dụng phụ thường gặp khi chúng ta giảm cân.
 
Nghiên cứu cho thấy, khi thực hiện chế độ low-carb, bạn vẫn có thể tăng được một lượng cơ nhỏ trong khi rõ ràng giảm được mỡ cơ thể.
 
Nếu việc tập tạ̣ không phù hợp với bạn, vậy thì hãy thay bằng một số bài cardio như đi bộ, chạy, chèo thuyền hay bơi lội.
 
Tốt nhất nên thực hiện những bài tập theo kiểu tạo áp lực đối kháng như việc nâng tạ chẳng hạn.
 
Nhưng nếu lựa chọn đó không phù hợp với bạn, thay thế bằng một số bài cardio cũng sẽ có hiệu quả cho việc giảm cân.
 
Cùng đó, bạn cần chăm sóc giấc ngủ̉ tốt mỗi ngày: Thiếu ngủ là một trong những tác nhân mạnh mẽ nhất đối với việc tăng cân, vì vậy hãy quan tâm đến giấc ngủ của mình.
 
 
Tiến Vũ

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.