NSƯT Kim Tử Long: Cải lương phải thay đổi mới “sống” được

Chia sẻ

PNTĐ-Với mong muốn mang tiếng hát cải lương đến với khán giả Hà Nội, ngày 12/10/2019, nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long sẽ thực hiện liveshow “Thánh đường sân khấu”.

 
Liveshow “Thánh đường sân khấu” nằm trong chuỗi chương trình nghệ thuật cải lương “Ngôi sao phương Nam”. Khá bất ngờ khi Kim Tử Long tâm sự, nghệ sĩ cải lương chỉ thích ra Hà Nội diễn vì khán giả Hà Nội đặc biệt yêu cải lương...
 
NSƯT Kim Tử Long: Cải lương phải thay đổi mới “sống” được  - ảnh 1
NSƯT Kim Tử Long 

 
Cải lương chưa bao giờ “hết thời”
 
NSƯT Kim Tử Long là một trong những ngôi sao cải lương nổi tiếng. Vào những năm thập niên 90, giai đoạn hoàng kim của cải lương, gương mặt anh phủ sóng trên nhiều sân khấu từ Bắc đến Nam, để lại những dấu ấn riêng trong lòng khán giả. Suốt cuộc đời làm nghệ thuật, Kim Tử Long luôn mong mỏi mang cải lương đến với khán giả khắp cả nước. Tại Hà Nội, anh đã tham gia thực hiện chuỗi chương trình “Ngôi sao phương Nam” nhiều năm qua, đến nay là số thứ 9.   
 
Trong liveshow “Thánh đường sân khấu” của anh được thực hiện tại Hà Nội lần này, Kim Tử Long cùng các nghệ sĩ khách mời nổi tiếng như Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Phượng Hằng, Tú Sương, Lê Tứ… sẽ tái hiện những trích đoạn cải lương bất hủ, ca cảnh hiện đại sống động, kết hợp với các hoạt cảnh bolero, múa, hát đặc sắc, vừa tôn vinh cải lương, vừa kết hợp với yếu tố giải trí hấp dẫn. 
 
Kim Tử Long cho rằng không phải khán giả bây giờ không còn yêu cải lương hay các loại hình nghệ thuật truyền thống khác, mà điều cần thiết chính là cải lương phải tìm cách để dung hòa với thời đại hôm nay, làm sao hấp dẫn khán giả bằng cả tai nghe và mắt nhìn, phù hợp với tiết tấu của cuộc sống hiện đại. Cũng vì thế, những chương trình cải lương do Kim Tử Long thực hiện đều là sự hài hòa giữa giải trí và nghệ thuật cải lương, với sân khấu lộng lẫy, trang phục đẹp, âm thanh ánh sáng tốt.
 
Thậm chí, có những vở diễn gần đây như vở “Thanh xà bạch xà”, anh gây thu hút khi vừa… bay vừa hát cải lương. Kim Tử Long cũng cho rằng, phải có sự kết hợp của yếu tố giải trí thì trẻ nhỏ mới yêu thích cải lương được. Hiện tại, Kim Tử Long đang nỗ lực xây dựng dự án đưa cải lương quảng bá đến trường học, tiếp cận thế hệ trẻ. Anh tin với cách làm của cải lương hiện nay, khán giả nhỏ tuổi sẽ dành tình cảm cho cải lương. 
 
Hà Nội không phải “đất” của cải lương, nhưng sau 8 số “Ngôi sao phương Nam” đã từng thực hiện, Kim Tử Long đánh giá Hà Nội thực sự yêu cải lương. Anh không bao giờ quên được hình ảnh khán giả Hà Nội thanh lịch, nhẹ nhàng ngồi thưởng thức say sưa những đêm diễn cải lương anh diễn và những tràng pháo tay giòn giã của tất cả khán phòng khi vở diễn kết thúc. 
 
Kim Tử Long không bao giờ ngừng cố gắng vì sự phát triển của cải lương trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Anh nói: “Cải lương thực sự chưa bao giờ “hết thời” như người ta nói, chúng tôi vẫn sống tốt với nghề và đi diễn khắp nơi. Chỉ có điều, cải lương cần có những thay đổi để phù hợp với thị trường biểu diễn bây giờ, nếu không thay đổi thì mới tự làm mình “hết thời” mà thôi”.  
 
Gia đình là điểm tựa
 
Cùng xuất hiện trên sân khấu liveshow của Kim Tử Long là nghệ sĩ cải lương Trinh Trinh, vợ của anh. Từ khi kết hôn với Kim Tử Long, nghệ sĩ Trinh Trinh lùi lại phía sau lo toan chuyện “hậu phương” để chồng tập trung cho sự nghiệp. Lần này chị tham gia để ủng hộ chồng khi lần đầu làm liveshow tại Thủ đô. Trải qua 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ, từng mất niềm tin vào hôn nhân và phải đến lần thứ 3, anh mới tìm được bến đỗ thực sự bình yên.
 
Kim Tử Long khen vợ là một người phụ nữ hiền dịu, hiếu nghĩa. Nghệ sĩ cải lương Trinh Trinh luôn ủng hộ anh hết lòng và sẵn sàng lui lại phía sau để chồng được toàn tâm toàn ý phát triển công danh sự nghiệp. Kim Tử Long chia sẻ, hạnh phúc của anh đến từ việc hai vợ chồng luôn tôn trọng lẫn nhau cả về công việc lẫn sở thích hàng ngày. Vợ anh cũng rất thân thiết, yêu thương các con riêng của anh. Đó là điều khiến Kim Tử Long ngày càng yêu thương, trân trọng vợ hơn.
 
“Nhìn Trinh Trinh, tôi luôn mường tượng đến mẹ tôi, một người phụ nữ ngoan hiền, lễ phép và tôn trọng chồng” - Kim Tử Long chia sẻ. Vợ hiền cũng đã góp phần “chắp cánh” cho Kim Tử Long có thêm nhiều năng lượng để cống hiến hết mình với nghệ thuật cải lương.
 
Hải Minh 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.
Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

(PNTĐ) - Đại nhạc hội "Kpop Festival Open Air #2" được Sở VH&TT Hà Nội cấp phép tổ chức vào tối 23 và 24/12 tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên 1 ngày trước khi sự kiện này diễn ra, dù sân khấu đã dựng xong xuôi nhưng Ban tổ chức bất ngờ xác nhận thông tin chương trình bị hủy, không thể diễn ra như dự kiến.