Sao Mai Thùy Dung: Dũng cảm chọn con đường khó đi

Chia sẻ

PNTĐ-Ca sĩ Thùy Dung mong muốn góp một phần nhỏ bé đưa khán giả Việt Nam đến gần hơn với opera nói riêng và âm nhạc cổ điển nói chung dù biết đây là con đường rất gian nan.

 
Làm live-concert "trả nợ" khán giả
 
Sau 6 năm “ở ẩn” tập trung cho việc nghiên cứu, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, Sao Mai Phạm Thùy Dung sẽ tái ngộ khán giả qua live-concert đầu tiên mang tên "Trăng hát". Live-concert là sự kiện đánh dấu sinh nhật tuổi 30 và 9 năm sự nghiệp ca hát, đồng thời sẽ là mốc son quan trọng trên bước đường theo đuổi nghệ thuật cổ điển của nữ ca sĩ từng đạt Á quân Sao Mai 2013 dòng nhạc dân gian. 
 
Sao Mai Thùy Dung: Dũng cảm chọn con đường khó đi - ảnh 1
Sao Mai Thùy Dung và bạn bè trong buổi họp báo giới thiệu Live-concert Trăng hát

 
“6 năm im ắng đã mang đến cho tôi khá nhiều bài học cũng như kinh nghiệm. Đã đến lúc tôi phải gửi tặng khán giả yêu quý món quà mà mình đã "nợ" từ lâu. Tôi cũng hiểu rằng, làm live-concert riêng, chi phí phải bỏ ra rất lớn, thậm chí bị lỗ là chuyện bình thường. 
 
Nhưng nếu cứ lo sợ thì tôi sẽ không thể bước qua được cột mốc của chính mình. Tôi nghĩ, hãy cứ bước đi rồi bạn sẽ tới đích. Tôi nghĩ, điều đáng sợ nhất của người nghệ sĩ là không chạm được đến trái tim khán giả hoặc bị lãng quên. Mình hãy nỗ lực bằng tâm sức, tình yêu và sự tâm huyết, chắc chắn khán giả sẽ không phụ mình” – ca sĩ Phạm Thùy Dung chia sẻ.
 
“Trăng hát” sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 29/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với sự đồng hành của của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) do nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine chỉ huy. Theo chia sẻ của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - Giám đốc Âm nhạc live-concert “Trăng hát”, không nhiều ca sĩ ở Việt Nam dám tổ chức một concert với một dàn nhạc tầm cỡ như vậy. 
 
Sao Mai Thùy Dung: Dũng cảm chọn con đường khó đi - ảnh 2

 
Đêm nhạc của Thùy Dung có sự tham gia của hai khách mời đặc biệt là nam ca sĩ Đăng Dương và Tùng Dương. Thùy Dung may mắn được hai nam ca sĩ ủng hộ hết mình, Tùng Dương sẵn sàng dời bỏ một số kế hoạch cá nhân để giúp sức cho cô. Có thể dễ dàng hình dung, giọng hát trong trẻo của Thùy Dung với hai giọng ca nam mang hai màu sắc đối lập: một đậm chất dân gian của Tùng Dương và một Đăng Dương đã với dòng nhạc thính phòng sẽ tạo nên những gam “màu” đặc biệt cho đêm diễn. 
 
Muốn góp phần đưa nhạc cổ điển đến gần khán giả
 
Phạm Thuỳ Dung sinh năm 1989 ở Hà Tĩnh. Cô trải qua tuổi thơ nhiều khó khăn trước khi ra Thủ đô theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Sở hữu một giọng hát Soprano đẹp, trong trẻo, cao vút và một ngoại hình sáng sân khấu, ca sĩ Thùy Dung có nhiều lợi thế để có thể trở thành một ngôi sao của những dòng nhạc dễ hút khách như nhạc trẻ, trữ tình hay nhạc dân gian, đặc biệt là sau khi cô đạt giải Á quân dòng nhạc dân gian và giải Ca sĩ được yêu thích nhất chương trình Sao mai 2013. Thế nhưng, cô lại chọn cho mình con đường khó khăn hơn - theo đuổi âm nhạc cổ điển, dòng nhạc vốn kén người nghe. Nữ ca sĩ được đánh giá là thổi làn gió mới trẻ trung vào dòng nhạc thính phòng cổ điển.
 
Sao Mai Thùy Dung: Dũng cảm chọn con đường khó đi - ảnh 3

 
Ca sĩ Thùy Dung chia sẻ: “Tôi xuất thân từ Đức Thọ (Hà Tĩnh), chất dân gian đã ngấm vào trong máu nên lúc thi Sao Mai, hiển nhiên tôi lựa chọn dân gian. Tuy nhiên, trong 6 năm học tập tại Việt Nam và du học bên Nga, những thầy, cô giáo lại nhận xét giọng tôi có chất thính phòng và trữ tình. Càng tìm hiểu và học hỏi, tôi lại càng yêu thích thính phòng cổ điển và ra mắt sản phẩm để tái xuất làng nhạc”.
 
Với Thùy Dung, việc theo đuổi thính phòng không chỉ là một thoáng “vui đùa”, hay chỉ là một sự thử nghiệm mới mẻ từ dân gian sang dòng nhạc mới, mà đó là niềm đam mê của cô và là con đường mà cô xác định sẽ theo đuổi. “Âm nhạc cổ điển ở Việt Nam đã có hơn 100 năm và bị mai một nhiều. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nghệ sĩ có tài, có đam mê luôn tâm huyết để phát triển dòng nhạc này. Tôi cũng muốn góp một phần nhỏ bé để đưa khán giả Việt Nam đến gần hơn với Opera nói riêng và âm nhạc cổ điển nói chung. Dù biết đây là con đường rất gian nan nhưng tình yêu với nhạc cổ điển khiến tôi có thêm động lực để cố gắng” - ca sĩ Thùy Dung tâm sự.
 
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cho rằng: “Hát opera với thính phòng trên thế giới nhiều rồi, nhưng quan trọng mình nên Việt hóa âm nhạc thính phòng, mỗi người phải có con đường riêng. Các ca sĩ thính phòng Việt Nam rất khó khăn để có bài hát mới, đặt hàng viết bài hát thính phòng là khó. Thùy Dung là một trong số ít ca sĩ thính phòng nghĩ đến sẽ làm gì trong tương lai và con đường nghệ thuật của mình. Đó không chỉ là câu chuyện của Thùy Dung mà của cả các ca sĩ thính phòng tại Việt Nam”. Ca sĩ Tùng Dương tin ở  Thuỳ Dung, rằng cô đang đi rất đúng hướng, bởi có nhiều người hát hay trong thị trường âm nhạc, nhưng không phải ai cũng chọn được đúng đường để đi. Chọn được con đường đúng là điều quyết định thành công của người nghệ sĩ.
 
 
Tiểu Phong 

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.