Nữ công an 20 năm miệt mài với công việc “làm dân vui”

Chia sẻ

PNTĐ-Là Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an quận, Trung tá Vũ Thị Thủy được biết đến là một người cảnh sát làm dân mến, dân vui; một cán bộ Hội được chị em tin tưởng, noi gương.

 
Vừa đảm nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an quận Hai Bà Trưng, vừa là Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an quận, Trung tá Vũ Thị Thủy được biết đến là một người cảnh sát làm dân mến, dân vui; một cán bộ Hội được chị em tin tưởng, noi gương.
 
Nữ công an 20 năm miệt mài với công việc  “làm dân vui” - ảnh 1

 
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý hành chính của Học viện Cảnh sát nhân dân, chị Vũ Thị Thủy về công tác tại công an quận Hai Bà Trưng với vai trò cán bộ tiếp dân. Từ đó tới nay đã 20 năm, chị vững vàng và vươn lên nhiều vị trí mới và giờ đây trở thành người đội trưởng dày dạn kinh nghiệm.
 
Chị Thủy chia sẻ: “Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, công an quận Hai Bà Trưng có chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo cấp trên và các văn bản chỉ đạo các mặt công tác QLHC về TTXH theo quy định của pháp luật; thực hiện công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự theo quy định; thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú; phối hợp với các lực lượng liên quan trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm…
 
Trong giai đoạn hiện nay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hơn nữa, trong công tác cải cách hành chính, Đội luôn thực hiện tốt những chương trình kế hoạch của công an thành phố và công an quận Hai Bà Trưng.
 
Trong quá trình làm việc nếu có vướng mắc, cán bộ của đội trực tiếp báo cáo và xin ý kiến chỉ huy để được giải quyết ngay, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Vì vậy, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là đơn vị quyết thắng dẫn đầu khối đội; Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Chị Thủy vui vẻ chia sẻ thêm: “Mục tiêu của Đội là ngày càng được “ghi điểm” với người dân. Điều này cũng chính từ những suy nghĩ và cách làm, sao cho để người dân yên tâm mỗi khi có việc cần đến Đội QLHC về TTXH, khi ra về họ vui vẻ thì mình cũng thấy thoải mái”.
 
Là Bí thư Chi bộ, đội trưởng của đơn vị có số lượng cán bộ, chiến sỹ đông nhất trong toàn công an quận, chị Thủy luôn gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong những năm qua, chị đã tham mưu với Đảng ủy, Ban Chỉ huy công an quận chỉ đạo và triển khai 89 văn bản để triển khai thực hiện các kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện diễn ra trên địa bàn quận, tham mưu xây dựng 162 văn bản tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, chỉ đạo tổ căn cước công dân (CCCD) giải quyết trên 20.000 trường hợp/năm theo đúng quy định; đẩy mạnh cải cách hành chính đạt trên 10.000 trường hợp…
 
Chị đã cùng với lực lượng cảnh sát khu vực các phường trực tiếp bắt giữ 18 đối tượng truy nã; phát hiện khởi tố 1 vụ, 7 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; xử phạt và thu ngân sách cho nhà nước: 329 trường hợp với số tiền 658.425.000đ; phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế khám phá 2 vụ, 3 đối tượng mua bán, tàng trữ pháo trái phép, 1 vụ, 1 đối tượng mua bán các loại phế liệu phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ…
 
Những thành tích kể trên – đối với một đơn vị có đến hơn 50% là các cán bộ nữ, quả là đáng nể. Theo chị Thủy, khối lượng công việc của chị và các đồng nghiệp khá bận, nhưng đặc thù của nó mang lại cho các chị những thuận lợi và khó khăn riêng. Công việc tiếp xúc với nhân dân đòi hỏi lực lượng cán bộ tiếp dân phải giỏi về năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao và đặc biệt là tính kiên nhẫn để giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc của người dân. “Những đức tính này lại rất phù hợp và sẵn có trong mỗi chị em chúng ta”.
 
Bởi lẽ, đa phần người dân đến làm thủ tục sẽ gặp bức xúc về những điều chưa hiểu rõ, nếu nóng tính hoặc bị dồn nén lâu ngày thì họ có thể chửi mắng cán bộ. Đi lên từ vị trí cán bộ tiếp dân nên chị Thủy hiểu rõ, công việc này nếu không hòa nhã, không có ý thức phục vụ nhân dân, không chủ động trau dồi kiến thức thì không thể làm được. Chỉ khi gặp những trường hợp khó giải quyết thì người chỉ huy sẽ đứng ra giải quyết, hoặc xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để tháo gỡ nhanh cho người dân.
 
Mỗi lần gặp khó chính là một lần tích lũy cho mình bài học lớn về nghiệp vụ. Trong công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chị Thủy và đồng đội lại gặp những khó khăn khác. Các cơ sở kinh doanh sai phạm thường có nhiều thủ đoạn tinh vi để “che mắt” như: lắp camera; chuông báo động; có người chỉ điểm, báo trước khi có công an đến; hoạt động trá hình khi quá giờ quy định kinh doanh (đóng cửa để hoạt động phía trong). “Khi đó, chúng tôi bằng các hoạt động nghiệp vụ, trinh sát và cùng phối hợp với các lực lượng khác để giải quyết tận gốc các sai phạm này, bảo vệ sự an toàn và bình yên cho người dân”.
 
Từ tháng 4/2016, chị Thủy đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Phụ nữ công an quận. Chị thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nghĩa, thăm hỏi hội viên; chỉ đạo cán bộ, hội viên thực hiện có hiệu quả 3 công trình, phần việc do Hội Phụ nữ công an quận đảm nhận trong đó nổi bật là công trình “Cấp CCCD cho đối tượng chính sách, bệnh nhân nặng hiện đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn quận”, tổ chức trên 20 buổi tới các bệnh viện Thanh Nhàn, Y học cổ truyền… cấp CCCD cho gần 100 trường hợp. Việc làm này đã được nhân dân gửi thư khen ngợi và các cấp lãnh đạo biểu dương, ghi nhận. Chị còn phân công cán bộ quản lý, giúp đỡ 65 người nghiện sau cai, 32 lượt người chấp hành xong án phạt tù về sinh sống tại cộng đồng. 
 
Chị Thủy thường rời cơ quan và về nhà lúc 6 rưỡi chiều. Sau đó, chị sẽ dành toàn tâm toàn ý cho tổ ấm. Mặc dù, công tác chuyên môn, công tác Hội luôn bộn bề, chiếm nhiều thời gian, tâm sức nhưng chị vẫn có cách riêng để vun vén cho tổ ấm hạnh phúc và luôn là hậu phương vững chắc cho người bạn đời của mình. Gia đình chị được mọi người nhắc đến là gia đình kiểu mẫu với “Bố mẹ thành đạt, mẫu mực; con cái chăm ngoan, học giỏi”.
 
Nữ công an 20 năm miệt mài với công việc  “làm dân vui” - ảnh 2
Gia đình hạnh phúc của chị Thủy – anh Tuấn

 
Chồng chị, anh Phạm Quang Tuấn hiện là cán bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, anh đạt nhiều thành tích trong công tác. Hai con của chị, cháu gái lớn học lớp 11 và cháu trai nhỏ học lớp 4, luôn đạt danh hiệu “Học sinh giỏi” và giành nhiều giải trong các kỳ thi. “Các cháu ngoan và tự lập khiến bố mẹ càng yên tâm để công tác”, chị Thủy hạnh phúc khi nói về gia đình của mình.
 
Với sự rèn luyện, nỗ lực của bản thân cùng những thành tích trong công tác chuyên môn, chị Thủy được khen thưởng Chiến sĩ thi đua nhiều năm liên tục; nhận Bằng khen của Bộ Công an năm 2017; Bằng khen của UBND TP Hà Nội năm 2015, 3 giấy khen của Giám đốc CATP Hà Nội, 5 Giấy khen của UBND quận Hai Bà Trưng. Chị Nguyễn Xuân Diệp, Chủ tịch HPN quận Hai Bà Trưng nói về chị Thủy: “HPN công an quận là một đơn vị xuất sắc nhiều năm của HPN quận Hai Bà Trưng. Với cá nhân chị Thủy, dù rất bận rộn với công tác chuyên môn nhưng với các chương trình, hoạt động của Hội, chị luôn làm tốt và sáng tạo. Đó thật sự là một người phụ nữ tiêu biểu trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.
 
 
Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.