Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 3/10/2019, Lễ Trao giải cuộc thi viết “Phụ nữ với Trật tự an toàn giao thông và Văn minh đô thị” trên báo PNTĐ lần thứ 4 - năm 2019 đã được tổ chức tại Hà Nội.

 
Đây là sự kiện thường niên do Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban An toàn giao thông TP Hà Nội tổ chức chào mừng 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019) và 89 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930  - 20/10/2019). 
 
Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 1
Ban tổ chức, Ban giám khảo, các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm với những người đoạt giải cuộc thi.

 
Lễ trao giải có sự tham dự của ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ông Trần Thanh Lâm - Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Đức Kha – Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông TP Hà Nội; bà Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, bà Lê Thị Thiên Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; Thiếu tá Đào Việt Long – Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường thủy, CA TP Hà Nội, đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy, các sở, ban, ngành của TP Hà Nội; đại diện Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội
 
Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 2
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải

 
Những “bông hoa đẹp” Thủ đô
Các vị đại biểu cùng hơn 200 cán bộ, hội viên phụ nữ, độc giả báo Phụ nữ Thủ đô có mặt tại hội trường đã dành những tràng pháo tay cho phần giao lưu với cô Nguyễn Thị Lý - Chi hội trưởng phụ nữ khu dân cư 14; phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, nhân vật được đề cập trong bài dự thi “Đội công tác” đặc biệt tháo dỡ “chuồng cọp”. Cô Lý là một trong những cán bộ Hội cơ sở tham gia đội công tác của phường Hoàng Văn Thụ tuyên truyền, vận động hơn 500 hộ dân sinh sống tại 11 toà nhà tái định cư khu vực Đền Lừ tháo dỡ “lồng sắt, chuồng cọp” cơi nới trái phép ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây mất mỹ quan đô thị.
 
Trong thời gian này, các cô đều đang có bệnh nặng nhưng ngày nào cũng vậy, sau thời gian dành cho việc nhà, các cô lại “vác tù và” hàng tổng, đến từng gia đình hội viên vận động. Đây không phải là công việc dễ bởi đụng chạm đến quyền lợi người dân nên các cô gặp nhiều khó khăn, có cả những ý kiến phản đối thách thức. Tuy nhiên, cán bộ Hội cơ sở không nản trì, kiên trì thuyết phục. Sau một thời gian, hơn 500 hộ gia đình sinh sống trong 11 khu nhà tái định cư đã tự nguyện phá dỡ phần cơi nới, hộ cơi nơi ít thì vài mét, hộ nhiều thì bằng cả căn phòng. “Thời gian này khu nhà chúng tôi như công trường, máy cưa máy cắt hoạt động suốt ngày. Người này làm được, người kia sẽ noi gương làm theo, lan tỏa dần dần.
 
Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 3
Giao lưu với các tác giả tại lễ trao giải

 
Với sự quyết tâm của chính quyền và các đoàn thể, tổ công tác đã vận động được thành công, bà con tự nguyện tháo dỡ phần cơi nới trái phép. Đúng là “dễ một lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.  Nhờ vậy các khu nhà tái định cư Đền Lừ không còn mái che, mái vẩy, lồng sắt, đảm bảo văn minh đô thị… Với việc làm có ý nghĩa này, Chi hội Phụ nữ khu dân cư 14 được Đảng ủy phường tặng Giấy khen cho mô hình Dân vận khéo.
Cùng với văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông là vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm. Năm nay, cuộc thi viết “Phụ nữ với Trật tự an toàn giao thông và Văn minh đô thị” nhận được bài dự thi ấn tượng của nhóm tác giả: Nguyễn Thái Uyên Nhi và Phạm Hân Vy, hiện đang là học sinh lớp 8A2 trường THCS Ba Đình (Hà Nội) giới thiệu sáng kiến vẽ mũ bảo hiểm thời trang của chính mình nhằm khuyến khích các bạn học sinh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện hay ngồi sau xe gắn máy. Hai nữ sinh này đồng thời cũng là người thực hiện sáng kiến ý nghĩa và độc đáo trên. Đây là nhóm tác giả trẻ tuổi nhất tham gia cuộc thi viết từ trước đến nay.
 
Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 4
 Nhóm tác giả: Nguyễn Thái Uyên Nhi và Phạm Hân Vy

 
Với sự tự tin và hồn nhiên của mình, cô học trò nhỏ Nguyễn Thái Uyên Nhi chia sẻ tại chương trình giao lưu: Trong một lần học thực hành phần thống kê bảng biểu câu hỏi xã hội, em đã có bảng điều tra về lý do vì sao học sinh trong trường không thích đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện đến trường hàng ngày. Có rất nhiều lý do cùng một nguyên nhân “kiểu dáng mũ bảo hiểm quá xấu, không theo sở thích của giới trẻ nên các bạn khó chịu, không muốn đeo đến trường” khiến chúng em rất bất ngờ. Là cán bộ lớp, trường nên em trăn trở suy nghĩ tìm cách nào có thể khắc phục tình trạng này.
 
Cầm chiếc mũ bảo hiểm thời trang do nhóm thực hiện và giới thiệu với các đại biểu, Uyên Nhi cho biết: em và bạn học cùng lớp là Hân Vy chợt nẩy ra ý tưởng thay vì đội mũ bảo hiểm một màu nhàm chán, sẽ vẽ các bức tranh, hình chipi, họa tiết giới trẻ yêu thích lên trên mũ bảo hiểm để các bạn khác thấy thích thú đội mũ bảo hiểm tới trường mỗi ngày. Ý tưởng nhận được sự đồng ý và giúp đỡ của cô giáo và các bạn trong lớp. Tuy hơi lúng túng trong việc chất liệu, màu sơn… để đảm bảo độ bền cho hình vẽ trang trí nhưng sau một thời gian tìm tòi, học hỏi, hai em tìm ra được chất liệu màu sơn Acrylic 3D, đáp ứng đủ tiêu chí không bay màu, tươi sáng, giá thành rẻ và dễ sử dụng cho học sinh.
 
Với sự sáng tạo độc đáo này, những giờ học ngoại khóa của lớp 8A2 đã trở thành giờ mỹ thuật để các bạn có hoa tay thể hiện nét vẽ sinh động trên mũ bảo hiểm theo yêu cầu. Từ ngày được trang trí theo trend của giới trẻ, việc đội mũ bảo hiểm đã trở thành nét văn hóa đẹp của các bạn học sinh lớp 8A2.
 
Tại Lễ trao giải cuộc thi, rất nhiều câu chuyện xúc động, việc làm ý nghĩa như trên đã được những cá nhân, tổ chức được đề cập trong các tác phẩm đoạt giải. Đó là ông Lê Minh Hải, Phó phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy - địa bàn đầu tiên của TP triển khai tiếp nhận phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan đến trật tự đô thị qua trang facebook công khai Vì quận Cầu Giấy xanh – sạch – đẹp. Bà Trần Thị Thanh Hà, Chi hội trưởng Phụ nữ khu dân cư số 8 phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân chia sẻ những đóng góp của cán bộ hội viên phụ nữ phường trong việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị.
 
Ông Lê Trọng Hùng, Bí thư chi bộ khu dân cư số 10, phường Khương Thượng, quận Đống Đa – tấm gương dân vận khéo trong việc vận động 162 hộ dân sinh sống ở khu dân cư số 10 tự nguyện nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng đúng hẹn cho dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, không xảy ra khiếu kiện.
 
Trung tá Dương Bảo Thạch – Đội Cảnh sát trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm, CA quận Hoàn Kiếm chia sẻ niềm tự hào của người chiến sỹ cảnh sát trong hơn 20 năm công tác của mình đều được gắn bó hồ Hoàn Kiếm - một trong những vị trí trọng điểm của TP với yêu cầu bảo vệ nghiêm ngặt, trách nhiệm đặt ra rất nặng nề nhưng các anh đều xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ. Bằng công việc thực tế của mình, các khách mời đã chia sẻ những cách làm hay, giải pháp sáng tạo, ứng dụng trong quản lý đô thị, xử lý hiệu quả các bất cập về vi phạm trật tự giao thông, cải tạo cảnh quan, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện. 
 
Lan tỏa những việc làm ý nghĩa
 
Phát biểu tổng kết lễ trao giải, bà Lê Quỳnh Trang – Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Với đề tài hấp dẫn, gần gũi với đời thường, đối tượng tham dự cuộc thi “Phụ nữ với Trật tự an toàn giao thông và Văn minh đô thị” là các tác giả chuyên và không chuyên, cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân có thể chứng kiến, cảm nhận cuộc sống từ các góc nhìn đa dạng, tại nơi mình sinh sống, làm việc hoặc tại các địa điểm công cộng. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 300 bài dự thi đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành trong nước, người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài...
 
Rất nhiều bài dự thi có chất lượng của các tập thể và cá nhân, đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm trong việc thực hiện an toàn giao thông và văn minh đô thị và đưa ra nhiều đề xuất, giải pháp khả thi giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, người dân ghi nhận và đánh giá cao những chuyển động tích cực của chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ tạo thêm kênh kết nối, tương tác trực tiếp với người dân... 
 
Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 5
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải cho tác giả đoạt giải Nhất

 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá sáng kiến tổ chức cuộc thi viết của báo Phụ nữ Thủ đô. Với một đô thị lớn hơn 10 triệu dân như TP Hà Nội, trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị đang là vấn đề nóng. Theo thống kê, hiện tại, trên địa bàn TP. Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy, khoảng 600.000 ô tô. Tuy nhiên, phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn TP còn hạn chế. Thực tế trên cho thấy, xây dựng văn hóa giao thông trở thành vấn đề cốt lõi, không có văn hóa giao thông thì không có văn minh đô thị. Cuộc thi của Báo Phụ nữ Thủ đô góp phần quan trọng vào việc xây dựng văn hóa của người Hà Nội, trong đó có văn hóa giao thông. Hà Nội không chỉ đẹp bằng những công trình hiện đại, những toà nhà cao tầng mà vẻ đẹp của Thủ đô được đo bằng những con người có văn hoá, ứng xử văn minh.
 
Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 6
Bà Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội trao giả cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải Nhì

 
Tại lễ trao giải, bà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cũng biểu dương cuộc thi viết “Phụ nữ với Trật tự an toàn giao thông và Văn minh đô thị” lần thứ 4 – năm 2019 do báo Phụ nữ Thủ đô và Ban An toàn giao thông TP tổ chức. Cuộc thi không chỉ thu hút cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia mà nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo nhân dân, cho thấy sức lan tỏa của cuộc thi, qua đó phát hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt, mô hình mới, cách làm sáng tạo.
 
Bà Lê Kim Anh thể hiện sự vui mừng khi cuộc thi năm nay thu hút sự quan tâm của các em học sinh cấp 2 với mô hình  tuyên truyền, vận động học sinh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy một cách sáng tạo, ý nghĩa. Báo Phụ nữ Thủ đô cần tiếp tục phát huy hiệu quả tuyên truyền, phát hiện mô hình, cách làm hay của cuộc thi. Bên cạnh đó, báo cần rà soát cá nhân, tổ chức tiêu biểu được đề cập trong các bài viết được giải, đề nghị Ban Thi đua Khen thưởng TP khen tặng danh hiệu Người tốt việc tốt.
 
Một số hình ảnh tại lễ trao giải: 
 
Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 7
Bà Lê Thị Thiên Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và ông Nguyễn Đức Kha – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Nội trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải Ba

Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 8
Thiếu tá Đào Việt Long – Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, CA TP Hà Nội tặng hoa chúc mừng tác giả đoạt giải Nhất

 
Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 9
Bà Lê Quỳnh Trang – Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô và Thiếu tá Đào Việt Long – Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, CA TP Hà Nội trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải khuyến khích

Tôn vinh đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô văn minh - ảnh 10

 
 Ban giám khảo cuộc thi gồm: Thượng tá Dương Đức Hải- Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và đường thủy (Công an TP. Hà Nội), ông Lưu Xuân Bình - nguyên Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP và bà Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô đã làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc để lựa chọn những bài viết xuất sắc nhất trao giải. Từ hơn 300 bài dự thi, qua các vòng chấm sơ khảo và chung khảo từ khoảng 1 tháng qua, Ban Giám khảo đã công bố: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 5 giải Chuyên đề. 
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

(PNTĐ) - Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay nhấn mạnh vai trò sáng tạo và tầm quan trọng của những đóng góp của cộng đồng người sống với HIV, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV vào các nỗ lực chung của quốc gia nhằm khống chế dịch HIV và thực hiện các mục tiêu quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, để HIV và AIDS sẽ không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.