Hội LHPN Hà Nội: Thăm, tặng quà phụ nữ kháng chiến và tiếp quản Thủ đô

Chia sẻ

PNTĐ-Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, ngày 7/10, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội đến thăm, tặng quà phụ nữ kháng chiến và tiếp quản Thủ đô.

 
Ngày 7/10, đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch và đồng chí Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã chủ trì 2 đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội đến thăm, tặng quà phụ nữ kháng chiến, tiếp quản Thủ đô và cán bộ bị địch bắt tù đầy.  
 
Trong không khí đầm ấm và thân tình, tiếp đoàn công tác, bà Nguyễn Thị Thành Nhân, Trưởng Ban liên lạc phụ nữ kháng chiến và tiếp quản Thủ đô xúc động và tự hào ôn lại trang sử vẻ vang của phụ nữ Việt Nam trong những năm tham gia kháng chiến chống Pháp. “Gần đến những ngày giải phóng, không khí ở Thủ đô rất tưng bừng, chị em phụ nữ không những vận động người dân không di cư, mà còn vận động lính ngụy phản chiến quay về với cách mạng”, bà Nhân chia sẻ.
 
Hội LHPN Hà Nội: Thăm, tặng quà phụ nữ kháng chiến và tiếp quản Thủ đô - ảnh 1
Đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội, Hội LHPN quận Ba Đình thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Thành Nhân

 
Dù đã bước sang tuổi xưa nay hiếm nhưng Giáo sư Lê Thi - Nguyên Viện trưởng Viện Triết học Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giới và gia đình vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc bà là một trong hai phụ nữ được kéo cờ Tổ quốc trong ngày Quốc khánh 2/9/1945. “Nhìn lá cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên trong lịch sử được tung bay trên bầu trời Hà Nội, mọi người ai cũng cảm thấy hạnh phúc và tự hào. đó cũng là ký ức không thể nào quên trong trí nhớ của tôi” - bà Thi kể.
 
Hội LHPN Hà Nội: Thăm, tặng quà phụ nữ kháng chiến và tiếp quản Thủ đô - ảnh 2
Giáo sư Lê Thi tặng sách Hôn nhân và gia đình Cuộc sống và biến động cho Hội LHPN Hà Nội

 
Bà Từ Hoan Thủy tham gia cách mạng năm 1943 làm liên lạc, trải qua nhiều vị trí khác nhau trong kháng chiến. Năm 1979, bà về lại Hà Nội, công tác tại Vụ Dân nguyện - Văn phòng Quốc hội (nay là Ban Dân nguyện) cho đến năm 1988 thì về hưu, tham gia các phong trào của Hội PN. 
 
Hội LHPN Hà Nội: Thăm, tặng quà phụ nữ kháng chiến và tiếp quản Thủ đô - ảnh 3
Đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội, Hội LHPN quận Ba Đình thăm, tặng quà cụ Từ Hoan Thủy

 
Năm 1946, bà Nguyễn Thị Thường bị địch bắt khi đang vận động chị em phụ nữ ở các chợ và giam giữ tại nhà tù Hỏa Lò. Chúng tra tấn bà bằng nhiều hình thức dã man, đủ các loại đòn nhưng bà nhất quyết không khai. Bà bị giam giữ đến năm 1954 thì được thả tự do, trở về tiếp quản Thủ đô. Năm nay 92 tuổi với 72 năm tuổi Đảng nhưng bà vẫn còn rất nhanh nhẹn, minh mẫn. 
 
Hội LHPN Hà Nội: Thăm, tặng quà phụ nữ kháng chiến và tiếp quản Thủ đô - ảnh 4
Đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội, Hội LHPN quận Hai Bà Trưng thăm, tặng quà cụ Nguyễn Thị Thường

 
Bà Lê Chi Trang tham gia cách mạng năm 1947, khi mới tròn 16 tuổi. Theo gia đình sơ tán về huyện, bà được giới thiệu vào Hội LHPN huyện Mỹ Đức. Sau đó, bà trải qua nhiều vị trí tại Hội LHPN các quận, huyện của TP Hà Nội lúc bấy giờ. Trở về Hà Nội, làm công tác vận động phụ nữ khu Đồng Xuân. 
 
Hội LHPN Hà Nội: Thăm, tặng quà phụ nữ kháng chiến và tiếp quản Thủ đô - ảnh 5
Đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội, Hội LHPN quận Cầu Giấy thăm, tặng quà cụ Lê Chi Trang

 
Đến thăm, tặng quà cán bộ nữ tham gia kháng chiến và tiếp quản Thủ đô, đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và đồng chí Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch đã ân cần thăm hỏi và gửi lời tri ân, chúc sức khỏe tới các bà, các cô. Các đồng chí lãnh đạo khẳng định: “Phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức Hội LHPN Việt Nam, truyền thống của Thủ đô Anh hùng, tiếp bước thế hệ đi trước, đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ Hà Nội hôm nay tiếp tục đoàn kết, phấn đấu, năng động sáng tạo, tự tin, phát huy sức mạnh nội lực, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, nhiệm vụ công tác Hội”.
 
Thanh Thanh - Quỳnh Anh 

Tin cùng chuyên mục

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.
Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

(PNTĐ) - Ngày 17/4/2024, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện hiệu quả Chương trình, Đề án, Cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra”. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm có bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.