Trân quý những tình yêu Hà Nội

Chia sẻ
 
Kỷ niệm 20 năm TP Hà Nội được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, báo Phụ nữ Thủ đô là tờ báo đầu tiên có sáng kiến phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội mở chuyên mục “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”. 
 
Sự xuất hiện của chuyên mục từ tháng 4 đến tháng 10/2019 đã trở thành điểm nhấn văn hóa của Báo, được TP đánh giá cao và đưa vào chuỗi các sự kiện nổi bật trong dịp kỷ niệm 20 năm Hà Nội được vinh danh là Thành phố vì hòa bình. 
 
Chuyên mục đã nhận được sự hưởng ứng của các nhà văn, nhà báo có tên tuổi, người Việt Nam ở trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế, độc giả… Có thể kể tới ông Michael Croft - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, TS Hoàng Văn Nghiên, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội, nguyên Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội; TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội; nhà báo Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Trưởng ban biên tập Văn hóa Thể thao báo Quân đội nhân dân, các nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long, các nhà văn, thơ trẻ Dili, Uông Triều, Phạm Phúc Thịnh… 
 
Mỗi người, trên mỗi lĩnh vực công tác, trải nghiệm… đã mang đến những góc nhìn đa dạng về mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến. Là một trong những tác giả đầu tiên gửi bài tới đóng góp cho chuyên mục, nhà báo Nguyễn Mạnh Hùng, qua bài viết “Nền hòa bình xứng đáng” đã điểm lại những thành tựu đạt được sau 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là thành phố vì hòa bình. Tác giả viết: “20 năm trước, năm 1999 ấy, thời điểm UNESCO vinh danh Thủ đô Hà Nội là Thành phố vì hòa bình, đất nước ta thực sự vượt qua tình trạng chiến tranh được 10 năm.
 
Nhưng chỉ 10 năm đó thôi, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhân dân Hà Nội và nhân dân cả nước đã tạo nên những đổi thay lớn lao trong mọi mặt cuộc sống… Hà Nội hôm nay đã hiển hiện dáng vẻ của một thành phố lớn, một siêu đô thị hiện đại, văn minh”. Qua bài viết, tác giả khẳng định: “…Thế hệ này tiếp nối thế hệ khác, người Hà Nội đã đồng lòng hun đúc ý chí tự lực, tự cường và thực hiện lời dạy -  niềm tin của tổ tiên, của Bác Hồ để Thủ đô yêu dấu của mình luôn gương mẫu đi đầu trong kiến tạo và bảo vệ một Nền hòa bình xứng đáng”. 
 
Từ góc nhìn của một người nước ngoài đang làm việc tại UNESCO, ông Michael Croft  đánh giá Hà Nội “được trao danh hiệu này vào năm 1999 vẫn còn nguyên giá trị. Thành phố hiện đang chú trọng tới việc nâng cao các giá trị về chất lượng cuộc sống của người dân, đã và đang có những bước đi vững chãi để gìn giữ, bảo tồn cũng như phát huy truyền thống văn hóa của Thủ đô và đất nước”. 
 
Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức lại mang tới niềm tự hào về lịch sử ngàn năm văn hiến của Hà Nội gắn liền với những truyền thuyết huyền thoại; TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm qua bài viết: “Hà Nội tỏa sáng - phát huy giá trị “Thành phố vì hòa bình” đã bàn về quy hoạch của Hà Nội, về những không gian công cộng, những công trình hiện đại của Thủ đô đã nâng tầm vị thế của Hà Nội; TS Hoàng Văn Nghiên đưa ra đánh giá: “Được vinh danh, Thủ đô của chúng ta có thêm cơ hội hợp tác quốc tế và thêm nhiều mối quan hệ với các nước. Lãnh đạo Thủ đô nhiều nước trong khu vực và các nơi khác đều muốn học hỏi Hà Nội, thông qua hoạt động văn hóa như Hà Nội để truyền tải văn hóa chung của nhân loại, gìn giữ, phát triển đặc trưng văn hóa địa phương và chăm sóc tốt hơn cho đời sống nhân dân”.
 
Trong khi đó, nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long lại tôn vinh Hà Nội qua những nét đẹp của nhạc truyền thống được nuôi dưỡng và phát huy trong lòng phố cổ. Theo tác giả, chính âm nhạc truyền thống đã tạo nên sự thâm nghiêm, nét đẹp của sự thanh lịch, sự tinh tế trong văn hóa và con người Thăng Long - Hà Nội…
 
Nhiều bạn trẻ thế hệ 8x, 9x cũng dành nhiều tâm huyết, tình cảm khi viết bài cho chuyên mục. Bạn trẻ Lê Minh Ngọc, hiện đang làm việc tại Paris, Pháp, qua trải nghiệm những nét đẹp kiến trúc trên thế giới càng thêm yêu hơn kiến trúc Hà Nội với những khu nhà tập thể cũ - được Ngọc ví như “bảo tàng sống trong lòng Thủ đô”. Nhà văn Uông Triều với bài: “Yên bình Hà Nội về đêm”, nhà báo Hồ Viết Thịnh với bài: “Bình yên phố phường Hà Nội”, nhà văn Dili qua bài “Hà Nội ơi, hồn phố vẫn đó”… thêm yêu Hà Nội qua từng góc phố, không gian thanh bình, tiếng rao đêm bình dị…, bày tỏ sự lưu luyến không muốn rời xa Thủ đô yêu dấu. Đó cũng là suy nghĩ của tác giả Dương Ngọc Vân thể hiện ngay từ tiêu đề bài viết “Mỗi năm tháng qua đi càng thêm yêu Hà Nội”. 
 
Và còn nhiều tác giả gửi bài tới chuyên mục đề xuất sáng kiến, giải pháp để xây dựng Thủ đô xanh, sạch đẹp; mong muốn Hà Nội tiếp tục  phát huy tốt hơn nữa giá trị của danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”… BTC xin trân trọng ghi nhận, cảm ơn sự tâm huyết của các tác giả.
 
 Chuyên mục “Hà Nội thành phố vì hòa bình” đã khép lại vào dịp kỷ niệm giải phóng Thủ đô 10/10, nhưng tình yêu, niềm tự hào về mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, thông điệp hòa bình, đoàn kết, hữu nghị từ thủ đô hòa bình sẽ còn vang mãi trong lòng người yêu Hà Nội.
 
 
BTC

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.