Khuyến nghị hàm lượng chất béo cho trẻ

Chia sẻ

PNTĐ-Bữa ăn hàng ngày thiếu hụt chất béo sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều cơ quan trong cơ thể trẻ, đặc biệt là não bộ và hệ thần kinh.

 
Dưới đây là những khuyến nghị hàm lượng chất béo cho từng độ tuổi.
 
Hàm lượng theo độ tuổi
 
Chất béo (Lipid) là nguồn dinh dưỡng chính để cấu trúc não bộ trẻ trong giai đoạn vàng 3 năm đầu đời (60% thành phần vật chất của não bộ là chất béo), đồng thời hỗ trợ hấp thu các vitamin A, D, E, K vốn chỉ tan trong dầu. Bữa ăn hàng ngày thiếu hụt chất béo sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều cơ quan trong cơ thể trẻ, đặc biệt là não bộ và hệ thần kinh. Hậu quả là trẻ chậm tăng trưởng và thiếu dinh dưỡng.
 
Ở trẻ em, tỉ lệ cần thiết giữa chất béo động vật và chất béo thực vật được khuyến nghị là 70% chất béo động vật và 30% chất béo thực vật. Trong các loại chất béo tốt cho trẻ, quan trọng bậc nhất là Omega-3 và Omega-6 do nắm vai trò quyết định cho sự phát triển trí não và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, hai loại chất béo này phải được bổ sung qua con đường thực phẩm, do cơ thể không thể tự tổng hợp.
 
Khuyến nghị hàm lượng chất béo cho trẻ - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Hàm lượng khuyến nghị của Omega-3, Omega-6 cho trẻ từ 1-3 tuổi cụ thể như sau: Omega 6: 3,0g/ngày; Omega 3: 0,5g/ngày.
 
Đặc biệt, trong nhóm Omega 3, có hai dưỡng chất rất cần được chú trọng là DHA và EPA. Đây là hai dưỡng chất tham gia trực tiếp vào quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Cha mẹ cần bổ sung đủ DHA, EPA cho con nhỏ với hàm lượng tối thiểu:
 
Từ 6-24 tháng: 10-12mg DHA/kg cân nặng/ngày.
 
Từ 2-4 tuổi: 100-150mg (DHA + EPA)/ngày.
 
Nguồn thực phẩm cung cấp chất béo
 
Chất béo là nhóm chất cực kỳ cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ. Tuy nhiên, để bảo toàn hàm lượng dinh dưỡng có trong chất béo, cách thức bổ sung/chế biến là rất quan trọng. Cần biết rằng ở nhiệt độ cao, chất béo sẽ bắt đầu biến đổi, dẫn đến những dưỡng chất có lợi bị hao hụt. Do đó, cần chú ý sử dụng nhiệt độ phù hợp trong chế biến các nhóm thức ăn có chất béo cho trẻ. Cách bổ sung tốt nhất để bảo đảm lưu giữ trọn vẹn dưỡng chất có lợi là trộn dầu dinh dưỡng đặc chế cho trẻ vào thức ăn còn nóng (cháo, bột, cơm khi vừa nấu xong) với liều lượng 10ml/ngày (nếu trẻ ăn 2 bữa chính/ngày thì mỗi bữa trộn 1 muỗng cà phê - 5ml).
 
Để bảo đảm cung cấp đúng và đủ các chất béo cần biết, cha mẹ cần cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm, như các loại mỡ (mỡ bò, lợn và cừu), thịt, trứng, sữa, đặc biệt là các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá trích…), do đây là nguồn cung cấp Omega 3 (EPA và DHA) dồi dào. Lượng DHA, EPA trong 100g các loại cá béo là:
 
Cá hồi: 1.990mg (0,660g DHA, 0,430g EPA).
Cá ngừ: 1.430mg (0,180g DHA, 0,040g EPA).
Cá thu: 2.480mg (0,160g DHA, 0,670g EPA).
Cá trích: 2.420mg (0,690g DHA, 0,970g EPA).
Cá chép: 1.430mg (0,110g DHA, 0,240g EPA).
 
Tuy nhiên, lượng thực phẩm trẻ nhỏ ăn được chưa nhiều, nên cha mẹ nên bổ sung dầu ăn dinh dưỡng đặc chế cho trẻ vào khẩu phần. Ưu tiên dầu từ các loại cá béo, nhất là cá hồi để cung cấp lượng đủ nguồn DHA, EPA quý giá cho trẻ phát triển não bộ. Ngoài ra, dầu đậu nành, dầu mè, dầu gạo… là những loại dầu thực vật tốt cho trẻ. Có thể chọn các loại dầu dinh dưỡng đặc chế có phối trộn thành phần giữa dầu cá hồi và các loại dầu này để trẻ được cung cấp nguồn chất béo cân bằng.
 
 
TS.BS Trương Hồng Sơn
(Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam)

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.